Dấu hiệu đặc trưng của bệnh ghẻ
Dấu hiệu đặc trưng của bệnh ghẻ
Dấu hiệu bệnh ghẻ
Dấu hiệu đặc trưng của bệnh ghẻ - Ảnh: BookingCare

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh ghẻ

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Bệnh ghẻ là một bệnh ngoài da, có thể lây lan qua đường tiếp xúc da với da. Bệnh ghẻ thường gây ngứa ngáy dữ dội, đặc biệt là vào ban đêm.

Ghẻ là một bệnh ngoài da phổ biến, có thể gây ngứa ngáy dữ dội, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây bệnh ghẻ là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bệnh ghẻ là gì?

Nguyên nhân bệnh ghẻ là do Ký sinh trùng ghẻ có tên khoa học Sarcoptes scabiei hominis gây ra. Chúng có hình bầu dục, 8 chân, lưng có gai xiên về phía sau, đầu có vòi hút thức ăn đồng thời để đào hầm ở.

Kích thước của chúng rất nhỏ nên rất khó để quan sát bằng mắt thường.

Bệnh chủ yếu do ghẻ cái gây nên vì ghẻ đực thường chết sau khi giao hợp, ghẻ cái ký sinh ở lớp sừng của thượng bì, đào hang về ban đêm, đẻ trứng về ban ngày.

Ghẻ cái sống từ 4-6 tuần, đẻ mỗi ngày 1-5 quả trứng, sau 3-7 ngày nở thành ấu trùng, sau đó lột xác nhiều lần thành cái ghẻ trưởng thành. Ghẻ sinh sôi nảy nở rất nhanh, với điều kiện thuận lợi: 1 ghẻ cái sau 3 tháng có thể tạo nên một dòng họ lên tới 150 triệu con.

Ban đêm ghẻ cái đào hang để đẻ trứng, đây là lúc ngứa nhất (dấu hiệu ngứa vào ban đêm), dễ lây truyền nhất, vì ngứa khiến bệnh nhân gãi và làm vương vãi cái ghẻ ra quần áo, giường chiếu…

Phòng ngừa bệnh ghẻ hiệu quả

Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh ghẻ là tránh tiếp xúc trực tiếp với da của người bị bệnh. Không nên sử dụng quần áo hoặc khăn trải giường chung với người bị nhiễm ghẻ. Cụ thể:

  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, thay quần áo và khăn tắm thường xuyên.
  • Tránh tiếp xúc với người bị ghẻ: Không tiếp xúc da chạm da trực tiếp với người bệnh. Nếu bạn tiếp xúc với người bị ghẻ, hãy rửa tay ngay lập tức 
  • Tẩy trùng quần áo và đồ dùng: Nếu bạn nghi ngờ quần áo hoặc đồ dùng của mình bị nhiễm ghẻ, hãy giặt bằng xà phòng và nước nóng (nhiệt độ trên 54 độ C) hoặc sấy khô ở nhiệt độ cao (nhiệt độ trên 60 độ C).

Với trẻ em thì cha mẹ cũng nên chú ý hơn trong việc tắm rửa, vệ sinh hằng ngày cho trẻ. Đồng thời khi trẻ kêu bị ngứa, hãy kiểm tra xem trẻ có những dấu hiệu của bệnh ghẻ hay không, chẳng hạn như ngứa về ban đêm, mụn nước, sẩn đỏ, đường hầm trên da...

Như vậy, trên đây là những thông tin về nguyên nhân bệnh ghẻ cũng như cách phòng tránh bệnh. Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích và thiết thực cho bạn đọc.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare