Dấu hiệu nhận biết sắp khỏi sốt xuất huyết là gì?
Dấu hiệu nhận biết sắp khỏi sốt xuất huyết là gì?
dau-hieu-sap-khoi-sot-xuat-huyet-la-gi
dau-hieu-sap-khoi-sot-xuat-huyet-la-gi

Dấu hiệu nhận biết sắp khỏi sốt xuất huyết là gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 24/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 23/10/2023
Các dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết là điều được nhiều người quan tâm khi các triệu chứng ngày càng ít xuất hiện hơn. Vậy dựa vào đâu để người bệnh nhận biết dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết?

Sau khi các triệu chứng sốt phát ban và xuất huyết dần thuyên giảm, các chức năng miễn dịch và dấu hiệu bên ngoài cơ thể được dần hồi phục, vậy đâu là dấu hiệu nhận biết sắp khỏi sốt xuất huyết?

Bị sốt xuất huyết bao lâu sẽ khỏi?

Các giai đoạn của bệnh sốt xuất huyết thường có các triệu chứng kéo dài từ 3 đến 7 ngày. Trong thời gian đó, bệnh nhân có thể không hoặc ít xuất hiện các triệu chứng bệnh hoặc có triệu chứng phổ biến là sốt cao. Sau đó, tình trạng sốt và các triệu chứng kèm theo có dấu hiệu thuyên giảm ở giai đoạn phục hồi.

Giai đoạn này thường diễn ra sau giai đoạn nguy kịch từ 1 - 2 ngày. Người bệnh bắt đầu có các dấu hiệu phục hồi ngoài da, niêm mạc và cảm nhận sự thay đổi về sức khỏe cơ thể.

Dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết

Sự phục hồi sau sốt xuất huyết phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và các phương pháp điều trị được chỉ định trong giai đoạn sốt và nguy kịch. Sự khởi đầu của giai đoạn phục hồi có thể xuất hiện những biểu hiện sau:

  • Tái hấp thu dịch do rò rỉ huyết tương trong 48 – 72 giờ.
  • Có thể xuất hiện tình trạng đái dầm do tăng lợi tiểu.
  • Tình trạng huyết động (dòng chảy tuần hoàn của máu) dần về mức ổn định.
  • Bệnh nhân có thể tạm thời bị nhịp tim chậm (nhưng huyết động ổn định).

Các biểu hiện lâm sàng trong giai đoạn hồi phục bao gồm:

  • Các nốt phát ban ở dạng dát hoặc dạng ban đỏ với các đảo tròn nhỏ trên da đang hồi phục có thể ngứa rát và xuất hiện hiện tượng bong vảy.
  • Cơ thể mệt mỏi hơn bình thường.
  • Xét nghiệm chỉ số Hct (chỉ số Hematocrit đo tỉ lệ hồng cầu so với thể tích máu) dần ổn định hoặc thấp hơn một chút do tác dụng pha loãng của huyết tương được tái hấp thu (pha loãng máu).
  • Số lượng bạch cầu bắt đầu tăng ngay sau khi hạ sốt.
  • Số lượng tiểu cầu tăng sau khi phục hồi số lượng bạch cầu

Ngoài ra, trong giai đoạn phục hồi này, người bệnh cũng cần chú ý các biến chứng y khoa như:

Các biến chứng tăng thể tích máu và phù phổi cấp tính có thể xảy ra nếu điều trị bằng dịch truyền tĩnh mạch (IVF) quá mức hoặc kéo dài quá lâu.
Sự suy yếu các cơ quan có thể dẫn đến sốc kéo dài hoặc khó chữa. Điều này có thể ảnh hưởng đến một số chức năng về gan như viêm gan hoặc thiếu máu cục bộ.

Nếu có những biểu hiện trên, người bệnh có thể đã sắp khỏi sốt xuất huyết. Để chắc chắn hơn về quá trình hồi phục, người bệnh có thể đến các cơ sở y tế để được thăm khám và đo lường cụ thể các chỉ số trong xét nghiệm sốt xuất huyết để biết được chính xác rằng cơ thể đã âm tính với virus hay chưa.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare