Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn
Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn
Sưng đau sau khi nhổ răng khôn
Miệng có mùi hôi, sốt cao, sưng đau kéo dài là dấu hiệu cần luu ý - Ảnh: BookingCare

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/07/2024 | Cập nhật lần cuối: 19/07/2024
Khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây ra các biến chứng nguy hiểm thì cần phải được nhổ bỏ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, có những trường hợp sau nhổ răng khôn để lại biến chứng như nhiễm trùng, nhiễm khuẩn huyết, tổn thương dây thần kinh liên quan,…

Một trong các dấu hiệu để nhận biết nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là: hàm và lợi bị đau âm ỉ, miệng có mùi hôi, có dịch mủ trắng hoặc vàng tiết ra từ ổ răng khôn, sốt cao, sưng đau kéo dài,... Điều này có thể là do người bệnh không biết cách vệ sinh và chăm sóc đúng cách sau nhổ răng khôn.

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Nếu bạn không chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ thì có nguy cơ cao xuất hiện nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn.

Sốt cao, sốt kéo dài

Sau khi nhổ răng tiểu phẫu, thân nhiệt người bệnh thường tăng nhẹ từ 38 đến 39,5 độ C vào ngày đầu sau nhổ. Hiện tượng sốt nhẹ này không cần quá lo lắng vì đó là phản ứng bình thường của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu có sốt cao, sưng đau kéo dài đến ngày thứ 2 là báo hiệu cho dấu hiệu nhiễm trùng sau nhổ răng.

Sưng đau vùng răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, sưng có thể ở mức độ nặng hay nhẹ tùy thuộc vào can thiệp trong quá trình nhổ răng và cơ địa của người bệnh. Sưng thường gặp khi nhổ răng theo phương pháp phẫu thuật (có tác động đến nướu và xương ổ răng), xuất hiện vào ngày thứ 2, thứ 3 sau nhổ và giảm dần.

Sưng thường không phải là dấu hiệu của nhiễm trùng nếu không có sốt và đau đi kèm. Viêm nhiễm khiến hàm và lợi bị đau âm ỉ làm người bệnh thấy khó chịu.

Hơi thở có mùi hôi

Hơi thở bốc mùi hôi, có dịch mủ trắng hoặc vàng tiết ra từ ổ răng khôn cho thấy ổ răng khôn đang bị nhiễm trùng. Ổ răng bị nhiễm khuẩn nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng máu với các triệu chứng như rét run, sốt cao, mạch nhanh, nhỏ.

Chảy máu kéo dài

Sau phẫu thuật, một số trường hợp chảy máu sẽ xảy ra và không hiếm trường hợp chảy máu trong 24 - 48 giờ sau khi làm thủ thuật. Vì vậy, máu thực sự là một ít máu trộn với nước bọt, đừng cảm thấy lo lắng về điều đó.

Nếu chảy máu quá nhiều vẫn tiếp tục:

  • Hãy thử điều chỉnh lại vị trí miếng gạc đang cắn, có thể không gây đủ áp lực lên vùng mới nhổ răng.
  • Ngồi thẳng lưng và tránh các hoạt động thể chất.
  • Dùng một túi nước đá liên tục trong một vài giờ để giảm sưng. Bệnh nhân có thể chườm 15 phút và nghỉ 15 phút. Tuy nhiên, không nên chườm đá liên tục vì có thể làm mặt bị bỏng lạnh. 
  • Nếu vẫn còn chảy máu, chứng tỏ đây là một dấu hiệu bất thường, do đó hãy liên hệ ngay với bác sĩ để có thể can thiệp kịp thời.

Tóm lại, để ổ răng khôn tránh bị nhiễm trùng sau khi nhổ, người bệnh cần biết chăm sóc sau nhổ răng khôn đúng cách, bao gồm: chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, tránh một số thói quen không tốt như hút thuốc lá, chíp miệng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết