Dấu hiệu phát hiện ung thư gan để điều trị bệnh ở giai đoạn sớm
Dấu hiệu phát hiện ung thư gan để điều trị bệnh ở giai đoạn sớm
Dấu hiệu phát hiện ung thư gan để điều trị bệnh ở giai đoạn sớm - Ảnh BookingCare
Dấu hiệu phát hiện ung thư gan để điều trị bệnh ở giai đoạn sớm - Ảnh BookingCare

Dấu hiệu phát hiện ung thư gan để điều trị bệnh ở giai đoạn sớm

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 22/01/2024
Theo GLOBOCAN 2020, với 26.418 ca mắc mới, ung thư gan vượt qua ung thư phổi (26.262 ca) trở thành bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới nước ta. Đáng lưu ý đây cũng là loại ung thư có tỷ lệ tử vong hàng đầu cho cả hai giới. Do phát hiện muộn, nên tỷ lệ tử vong cao.

Đa số bệnh nhân đến khám khi đã muộn, 60% đến viện khi đã ở giai đoạn trung gian và tiến triển (giai đoạn 2 và 3). Trong khi đó, ung thư gan có thể chữa được nếu phát hiện sớm. Vậy có những dấu hiệu nào để phát hiện sớm ung thư gan?

Ở giai đoạn sớm của ung thư có thể gặp các triệu chứng của viêm gan mạn tính hoặc xơ gan tiến triển:

Chán ăn không rõ nguyên nhân kèm chướng bụng

Gan có đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hoá nên những triệu chứng về bệnh gan thường được thể hiện thông qua sự thay đổi ở hệ thống tiêu hoá. Việc bạn cảm thấy chán ăn, bụng đầy chướng, ngán đồ dầu mỡ là một trong những dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang suy giảm và cũng là biểu hiện quan trọng cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn đầu.

Đau ở vùng thượng vị

Vùng thượng vị là khu vực nằm trên rốn và dưới mũi xương ức. Cơn đau ở vùng này có thể âm ỉ hoặc quằn quại, nhói ra phía sau lưng. Đau vùng thượng vị thường là dấu hiệu của một số bệnh thường gặp như rối loạn tiêu hoá ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, đây có khi còn là biểu hiện của ung thư gan. Sức ép của các tế bào ung thư lớn lên trong gan có khả năng trở thành tác nhân khiến người bệnh gan thường xuyên cảm thấy đau ở vùng này.

Vàng da, vàng mắt

Vàng da hay vàng mắt là dấu hiệu của viêm gan cấp tính – một trong số các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư gan. Hiện tượng này xảy ra khi chức năng gan suy yếu dẫn đến việc gan không thể xoá bỏ các bilirubin (sắc tố màu vàng hình thành từ sự phân huỷ của các tế bào máu đã chết trong gan).

Trong giai đoạn muộn hơn của ung thư gan, các triệu chứng trên rõ ràng hơn, hoặc xuất hiện thêm các biến chứng của bệnh:

Sụt cân

Người bị bệnh ung thư gan sụt cân khá nhanh, có thể giảm 4-5kg trong vòng 1 tháng. Đây là một dấu hiệu kinh điển của các bệnh lý ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng.

Rối loạn ở đường tiêu hóa

Rối loạn ở đường tiêu hóa, đặc biệt là cảm giác buồn nôn, nôn kèm theo đi ngoài phân trắng hoặc bạc màu là dấu hiệu cho thấy bệnh trở nên trầm trọng hơn do chức năng chuyển hóa chất của gan lúc này đã bị suy giảm nghiêm trọng. Khi có dấu hiệu buồn nôn và đi ngoài phân trắng thường xuyên kèm với một trong các triệu chứng kể trên, người bệnh cần được thăm khám ngay.

Đau, nặng tức vùng hạ sườn phải

Đau kèm tức vùng hạ sườn phải là dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư gan. Đau ở hạ sườn phải là dấu hiệu bệnh lý của các cơ quan nằm trong khu vực gần gan, hoặc cũng có thể từ cơ quan cách xa hơn như túi mật, dây thần kinh liên sườn hoặc phổi. Tuy nhiên, phần lớn người có dấu hiệu đau tức hạ sườn bên phải đều mắc các bệnh lý về gan.

Đau còn có thể lan lên vai phải do có một số dây thần kinh ở khu vực này kết nối với các dây thần kinh ở vai phải.

Ngứa

Ngứa do ung thư gan xảy ra khi chức năng gan suy giảm khiến cho bilirubin trong cơ thể tăng cao (do không chuyển hóa được). Vì vậy, thấy cơ thể bị ngứa ngáy khó chịu ở mức độ nhiều nên cẩn thận với bệnh ung thư gan.

Triệu chứng của ung thư gan ở giai đoạn sớm rất mơ hồ và biểu hiện kín đáo cho nên rất khó để thăm khám kịp thời. Đến khi có triệu chứng rõ ràng để người bệnh vào viện thì ung thư gan có thể đã chuyển sang giai đoạn 2, 3 hoặc ung thư gan giai đoạn cuối. Cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư gan là tầm soát bằng siêu âm gan ít nhất mỗi 6 tháng/lần, đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao (xơ gan, viêm gan mãn tính do rượu, viêm gan virus B, C, …).

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết