Thông tin cần biết về ung thư gan giai đoạn cuối
Thông tin cần biết về ung thư gan giai đoạn cuối
Thông tin cần biết về ung thư gan giai đoạn cuối - Ảnh BookingCare
Thông tin cần biết về ung thư gan giai đoạn cuối - Ảnh BookingCare

Thông tin cần biết về ung thư gan giai đoạn cuối

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 22/01/2024
Mỗi năm ở VN có xấp xỉ 25.000 người mắc bệnh ung thư gan. Bệnh ung thư gan gia tăng dần theo tuổi, thường gặp ở độ tuổi từ 50 đến 60. Riêng ung thư nguyên bào gan gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Ung thư gan giai đoạn cuối là một cụm từ khiến nhiều người mắc bệnh liên quan đến gan đều lo sợ. Bởi vì khả năng điều trị khỏi bệnh rất mong manh, hầu như không thể chữa khỏi. Có rất nhiều bệnh nhân ung thư gan không có triệu chứng gì nhưng vào viện thì đã ở giai đoạn nặng. Vì thế, vấn đề sàng lọc trên các đối tượng nguy cơ cao hết sức quan trọng. 

Ung thư gan giai đoạn cuối và các triệu chứng nhận biết

Ung thư giai đoạn cuối là ung thư di căn - tức là các khối u đã phát triển và di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Các giai đoạn của ung thư gan được phân loại để bác sĩ điều trị nắm rõ được tình trạng bệnh. Từ đó, để có kế hoạch điều trị, phác đồ trị liệu phù hợp cho người bệnh.

  • Phần u: Đầu tiên, khi chẩn đoán bệnh ung thư tế bào gan, cần tìm những khối u phát triển: số lượng, kích thước, u dẫn mạch máu không, u liên quan hay xâm lấn không? Đánh giá bằng điểm T.
  • Phần hạch: Đánh giá ung thư lan đến bạch huyết hạch lân cận hay chưa? Đánh giá bằng điểm N.
  • Phần di căn: Cuối cùng, khi có bất kỳ sự di căn u nào, hoặc xâm lấn tới vùng và bộ phần khác trong cơ thể, đánh giá bằng điểm M.

Xác định điểm số M, N, T kết hợp mục đích thấy được tổng thể mỗi giai đoạn của ung thư.

Ung thư giai đoạn cuối là ung thư giai đoạn IVB (M1, N bất kỳ, T bất kỳ): Khối u với bất kỳ kích thước lẫn số lượng, đã phát triển tới các bộ phận khác trong cơ thể.

Không phải lúc nào cũng có thể dự đoán một người sẽ sống được bao lâu khi mắc ung thư giai đoạn cuối vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, có thể dựa vào những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến dưới đây để nhận biết người bệnh đang bước vào những ngày cuối cùng của cuộc đời:

  • Sức khỏe suy yếu và kiệt sức.
  • Nhu cầu nghỉ ngơi và dành thời gian ngủ nhiều.
  • Sụt cân, cơ bắp bị mất đi.
  • Chán ăn, khó nuốt.
  • Giảm khả năng nói chuyện và tập trung, mất hứng thú với thế giới bên ngoài.
  • Khó thở
  • Khô miệng và môi
  • Lượng nước tiểu giảm.

 Viêm gan virus B là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Vì thế, những trường hợp bị viêm gan virus B cần được theo dõi định kỳ, tùy từng đối tượng, mức độ xơ gan mà cách 3-6 tháng sàng lọc một lần.

Điều trị ung thư gan giai đoạn cuối

Điều trị ung thư gan với thuốc chống ung thư

  • Đối với bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan không thể can thiệp phẫu thuật, đã điều trị tại chỗ nhưng không đáp ứng hoặc những bệnh đã di căn:

Trong trường hợp bệnh nhân không thể can thiệp phẫu thuật cắt gan, ghép gan sẽ được chỉ định cho các trường hợp có khối u đường kính nhỏ hơn 5cm hoặc có 2 - 3 khối u nhỏ có đường kính dưới 3cm, không mắc các bệnh khác, trong đó có bệnh mạch máu. Nếu có thể, áp dụng liệu pháp điều trị tại chỗ trước khi can thiệp ghép gan như xạ trị, hoá trị, xạ phẫu...

  • Đối với bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan không thể can thiệp phẫu thuật và đã di căn:

Bệnh nhân được chẩn đoán là ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn muộn thường được đề nghị điều trị toàn thân với Sorafenib 400mg, Regorafenib 160 mg và Nivolumab 240 mg.

Điều trị giảm đau

Ung thư giai đoạn cuối là không thể chữa được. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp điều trị giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn, kéo dài thời gian sống. Ung thư có thể gây ra những cơn đau khác nhau, bác sĩ sẽ kiểm soát nó bằng cách:

  • Với những cơn đau nhẹ, thuốc giảm đau không Opioid sẽ là lựa chọn phù hợp, ví dụ như thuốc chống viêm không Steroid (NSAIDS), bao gồm Ibuprofen, Acetaminophen.
  • Các loại thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như Duloxetine (Cymbalta), thuốc ngăn ngừa co giật, chẳng hạn như Gabapentin (Gralise) và Pregabalin (Lyrica).

Ngoài ra, có thể áp dụng một số phương pháp khác để kiểm soát cơn đau do ung thư, chẳng hạn như: Châm cứu, phương pháp phản hồi sinh học giúp kiểm soát các chức năng cơ thể như nhịp tim, thư giãn cơ bắp để giảm đau.

  • Các bài tập thở và thiền.
  • Áp dụng một số hoạt động để đánh lạc tâm trí của người bệnh khỏi nỗi đau như tắm nước ấm, đọc sách, xem TV, nghe nhạc, đi bộ....

Ung thư gan giai đoạn cuối không thể chữa được và người được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn này thời gian sống chỉ vỏn vẹn trong khoảng 3 tháng. Các phương pháp điều trị bệnh trong giai đoạn cuối thường là điều trị giảm đau cho bệnh nhân.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết