Dấu hiệu tràn dịch màng phổi
Dấu hiệu tràn dịch màng phổi
Dấu hiệu tràn dịch màng phổi - Ảnh: BookingCare

Dấu hiệu tràn dịch màng phổi

Tác giả: - Xuất bản: 06/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Tràn dịch màng phổi là một trong những biểu hiện cảnh báo sức khỏe phổi nghiêm trọng, đòi hỏi phải được xử lý kịp thời để tránh những hậu quả khó lường. Bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về dấu hiệu tràn dịch màng phổi.

Các triệu chứng của tràn dịch màng phổi bao gồm khó thở, đau ngực, ho, sốt  và mệt mỏi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy tim, suy hô hấp và thậm chí là tử vong.

Dấu hiệu tràn dịch màng phổi

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân, mức độ tràn dịch màng phổi, người bệnh có thể có các biểu hiện lâm sàng rất khác nhau. Các triệu chứng tràn dịch màng phổi thường gặp bao gồm:

  • Đau ngực: Đau ngực thường xuất hiện ở vị trí tương ứng với tổn thương trong màng phổi. Đau có thể làm tăng khi thở sâu hoặc ho. Tuy nhiên khi tràn dịch màng phổi tăng lên và khi bệnh nhân thay đổi tư thế, họ có thể bị đau ngực bên đối diện
  • Khó thở: Tràn dịch màng phổi gây áp lực lên mô phổi, làm hạn chế khả năng giãn nở của phổi và gây khó thở. Điều này thường xảy ra khi có nhiều dịch chèn ép vào mô phổi.
  • Ho: Ho khan là triệu chứng chính khi màng phổi bị viêm và áp xe. Khi viêm phổi và áp xe phổi nặng hơn, hoặc áp xe vỡ, ho có thể đi kèm với đờm.
  • Tiếng cọ màng phổi: Trong giai đoạn đầu của bệnh, khi bác sĩ khám lâm sàng, họ có thể nghe thấy tiếng cọ màng phổi. Đây là dấu hiệu cho thấy có sự cọ xát giữa hai lá (lá thành và lá tạng) của màng phổi.
  • Hội chứng ba giảm: Khi tràn dịch mức độ ít, hội chứng ba giảm thường khó đánh giá và không đầy đủ cả 3 tiêu chuẩn. Tuy nhiên khi mức độ dịch tràn tăng lên, có thể xảy ra hội chứng ba giảm rõ, bao gồm rì rào phế nang giảm (âm thanh khi nghe phổi giảm), rung thanh giảm (âm thanh rung thanh giảm khi khám bằng tay) và gõ đục (âm thanh khi gõ vào vùng bị tổn thương).

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể trải qua các triệu chứng khác như gầy sút cân, mệt mỏi, sốt, phù và đau khớp. Khi tràn dịch màng phổi kéo dài, người bệnh mất cảm giác đau dần, khi đó có thể chỉ còn tức nặng bên ngực bị bệnh. Do vậy, nhiều trường hợp đau do tràn dịch màng phổi bị chẩn đoán là đau dây thần kinh liên sườn.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến tràn dịch màng phổi, hãy nhanh chóng đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những nguy cơ đe dọa tới sức khỏe và sự sống của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết