Đâu là nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt? 
Đâu là nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt? 
Hội chứng tiền kinh nguyệt là do sự thay đổi các chất nội tiết, hoá học (Estrogen, Progesteron, Serotonin) và thiếu magie B6 - Ảnh BoongCare
Hội chứng tiền kinh nguyệt là do sự thay đổi các chất nội tiết, hoá học (Estrogen, Progesteron, Serotonin) và thiếu magie B6 - Ảnh BoongCare

Đâu là nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt? 

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 22/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/04/2024
Hội chứng tiền kinh tập hợp rất nhiều triệu chứng liên quan đến sức khỏe tâm lý và thể chất của chị em phụ nữ trước kỳ kinh nguyệt, làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây từ BookingCare.

Hầu hết phụ nữ đều xuất hiện ít nhất một triệu chứng của hội chứng tiền kinh với các mức độ đau khác nhau. Sự thay đổi về hormon đặc biệt là estrogen và progesterone được cho là đóng vai trò quan trọng gây ra hội chứng tiền kinh, còn nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết đến.

Nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh

Hiện nay chúng ta vẫn chưa biết rõ đâu là nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng xảy ra từ 1-2 tuần trước khi có kinh và lặp đi lặp lại nhiều tháng có tính chất chu kỳ và khi sử dụng magie B6 thì bệnh thuyên giảm nên người ta nghĩ rằng hội chứng tiền kinh là do sự thay đổi các chất nội tiết, hoá học (Estrogen, Progesteron, Serotonin) và thiếu magie B6. Ngoài ra, còn có rất nhiều tác nhân được cho là có liên quan đến hội chứng, bao gồm:

  • Yếu tố nội tiết: như hạ đường huyết, các thay đổi khác trong quá trình chuyển hóa carbohydrate, tăng prolactin máu, biến động về mức độ tuần hoàn estrogen và progesterone, thừa aldosterone hoặc ADH được cho là liên quan đến hội chứng tiền kinh.
  • Thay đổi nồng độ các chất hóa học trong não: Sự thiếu hụt serotonin, một hóa chất dẫn truyền thần kinh có thể gây ra các triệu chứng của hội chứng tiền kinh. Không đủ lượng serotonin, cơ thể mệt mỏi, thèm ăn và rối loạn giấc ngủ.
  • Nồng độ estrogen và progesterone giảm đáng kể sau khi rụng trứng. Việc giảm nồng độ estrogen có thể ảnh hưởng đến mức serotonin của phụ nữ. Serotonin là một chất trong não giúp điều chỉnh cảm xúc, giấc ngủ và sự thèm ăn.
  • Trầm cảm, căng thẳng: có thể làm nặng thêm một số triệu chứng của hội chứng tiền kinh.
  • Thói quen ăn uống thiếu vitamin và khoáng chất: Một số triệu chứng có liên quan đến sự thiếu hụt của vitamin và khoáng chất như mệt mỏi, lo âu, dễ cáu gắt. Ăn nhiều thức ăn mặn có thể gây giữ nước và phù nề, uống rượu và đồ uống có chứa cafein có thể gây rối loạn cảm xúc và cạn kiệt năng lượng.
  • Khuynh hướng di truyền: Nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị em có hội chứng tiền kinh nguyệt thì khả năng mắc cao.
  • Cơ thể thiếu magie và canxi: Trong chế độ ăn của người Việt Nam thường thiếu magie và canxi so với các nước châu Âu. Magiê là thành phần tốt cho cơ thể, nếu thiếu hụt thì gây ra tình trạng phù, đau bụng tiền kinh nguyệt và các triệu chứng liên quan đến tâm trạng.

Hội chứng tiền kinh nguyệt có rất nhiều loại triệu chứng, bao gồm cả thay đổi tâm trạng, thèm ăn, mệt mỏi, khó chịu và trầm cảm. Những vấn đề này có xu hướng cao điểm ở độ tuổi cuối 20 và đầu 30. Lời khuyên cho các chị em phụ nữ, hãy đi khám để được tư vấn và điều trị hội chưng tiền kinh nguyệt khi không đáp ứng với các biện pháp hỗ trợ khác. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare