Phương pháp điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt
Phương pháp điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt
Bổ sung Canxi, Magie, Vitamin E trong chế độ ăn hàng ngày giúp làm giảm đi phần nào các triệu chứng đau bụng tiền kinh nguyệt - Ảnh BookingCare
Bổ sung Canxi, Magie, Vitamin E trong chế độ ăn hàng ngày giúp làm giảm đi phần nào các triệu chứng đau bụng tiền kinh nguyệt - Ảnh BookingCare

Phương pháp điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 22/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/04/2024
Hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20 đến 40 tuổi. Đây không phải là chứng bệnh quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng nặng nề đến tâm thần và thể chất của người phụ nữ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân và hạnh phúc gia đình cũng như những hoạt động hàng ngày nếu không được điều trị. 

Hầu hết phụ nữ trong độ tuổi hành kinh đều trải qua ít nhất một triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Do đó, xu hướng điều trị bệnh là điều trị các triệu chứng và kết hợp với dùng thuốc khi có biểu hiện nặng.

Tập thể dục

  • Nhiều người cho rằng khi chị em phụ nữ xuất hiện các triệu chứng khó chịu trong hội chứng tiền kinh nguyệt không nên vận động mạnh, đặc biệt là tập thể dục thể thao. Thực tế, tập thể dục thường xuyên có thể giúp làm giảm chướng bụng cũng như kích thích, lo lắng, và mất ngủ.
  • Các động tác tập thể dục, bao gồm đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe và bơi lội, giúp tăng cường chức năng tim mạch và chức năng hô hấp. Nên đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần.

Thư giãn và giải tỏa căng thẳng

  • Liệu pháp thư giãn đem lại hiệu quả cao cho người bị hội chứng tiền kinh nguyệt bị rối loạn cảm xúc. Đó thường là các bài tập thở, thiền và yoga. Bên cạnh đó, liệu pháp massage cũng là một hình thức trị liệu đơn giản khác có thể áp dụng.
  • Ngủ đủ giấc (7-8 tiếng mỗi ngày) cũng là yếu tố rất quan trọng giúp phụ nữ có đủ sức khỏe để chống lại các cơn đau bụng tiền kinh nguyệt.

Thay đổi chế độ ăn uống

  • Ăn nhiều nguồn carbohydrate như ngũ cốc nguyên hạt, như bánh mì ngũ cốc, mì ống và hạt ngũ cốc. Một số ví dụ khác, bao gồm lúa mạch, gạo nâu và đậu lăng,… có thể làm dịu các triệu chứng bất thường trong tâm trạng và cảm giác thèm ăn.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, như sữa chua và rau lá xanh.
  • Giảm lượng chất béo, muối và đường.
  • Tránh tiêu thụ bia, rượu và các món có chứa cafein như trà đặc, cà phê.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: Chia làm 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì ba bữa chính, hoặc ăn ít hơn một chút trong ba bữa ăn chính và bổ sung thêm ba bữa ăn nhẹ.

Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung

  • Bổ sung 1.200 mg Canxi mỗi ngày sẽ làm giảm đi phần nào các triệu chứng về thể chất và tinh thần gây ra bởi hội chứng tiền kinh nguyệt.
  • Magie cũng là thành phần tốt cho cơ thể, giảm khả năng giữ nước (tình trạng phù), giảm đau bụng tiền kinh nguyệt và các triệu chứng liên quan đến tâm trạng.
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có liên quan đến sự thiếu hụt của vitamin và khoáng chất như mệt mỏi, lo âu, dễ cáu gắt. Do đó, bổ dung vitamin E có tác dụng giúp giảm các triệu chứng khó chịu của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng hỗ trợ đối với hội chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm này đều chưa được thử nghiệm hoặc chưa được chứng minh là có hiệu quả. Do đó trước khi quyết định lựa chọn sử dụng sản phẩm nào cần trao đổi với bác sĩ để tránh tiền mất tật mang.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

  • Thuốc chống trầm cảm: Chọn lọc các chất ức chế tái hấp thu serotonin (SSRI), trong đó bao gồm fluoxetine (Prozac, Sarafem), paroxetine (Paxil), sertraline (Zoloft) và những loại khác, đã thành công trong việc giảm các triệu chứng như mệt mỏi, thèm ăn, khó ngủ và là dòng đầu tiên cho điều trị hội chứng tiền kinh từ nhẹ đến trầm trọng.
  • Chống viêm không steroid (NSAIDs): Dùng trước hoặc lúc bắt đầu thời kỳ kinh, NSAID như ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác) hay naproxen sodium (Aleve) có thể dễ dàng giúp ích đau bụng và đau vú.
  • Thuốc lợi tiểu: Có thể giúp cơ thể bài tiết nước thừa, giảm sự tăng cân, sưng tấy và đầy hơi. Spironolactone (Aldactone) là một thuốc lợi tiểu có thể giúp giảm một số triệu chứng của hội chứng tiền kinh.
  • Uống thuốc tránh thai: Ngăn chặn sự rụng trứng và ổn định nội tiết thất thường, giảm các triệu chứng bệnh. Yaz, một loại thuốc ngừa thai chứa progestin drospirenone, có tác dụng tương tự như các spironolactone lợi tiểu, đã được chứng minh là hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng thể chất và tâm lý của người bệnh.
  • Medroxyprogesterone acetate (Depo-Provera): Đối với người mắc hội chứng tiền kinh nặng hoặc rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt, thuốc có thể được sử dụng để tạm thời ngừng sự rụng trứng, do đó ngăn ngừa các triệu chứng tiền kinh.

Hội chứng tiền kinh nguyệt là vấn đề sức khỏe phổ biến ở phụ nữ do đó cần sàng lọc, phát hiện sớm và có kế hoạch quản lý cũng như kiểm soát các yếu tố nguy cơ để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của hội chứng này.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare