Đau nửa đầu bên phải: Nguyên nhân, điều trị và cách phòng ngừa
Đau nửa đầu bên trái
Đau nửa đầu bên phải - Ảnh: BookingCare

Đau nửa đầu bên phải: Nguyên nhân, điều trị và cách phòng ngừa

Tác giả: - Xuất bản: 02/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Đau nửa đầu bên phải thường do căng thẳng làm khởi phát nhưng cũng có thể do triệu chứng của các bệnh lý mạn tính khác như viêm khớp hoặc đau dây thần kinh số V.

Đau nửa đầu bên phải gây ra cảm giác đau nhói âm ỉ hoặc đau nhức dữ dội ở phía bên phải đầu. Đau nửa đầu bên phải thường gặp là do căng thẳng hoặc chứng đau đầu chuỗi (cluster headache). Đau nửa đầu bên phải cũng có thể là triệu chứng của các tình trạng bệnh lý mạn tính như viêm khớp hoặc đau dây thần kinh số V.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu bên phải?

Đau nửa đầu bên phải thường được phân loại giống như đau đầu nói chung thành hai nhóm là đau đầu nguyên phát hoặc thứ phát:

  • Đau đầu nguyên phát là những kiểu đau đầu tự phát, tự xuất hiện mà không có một nguyên nhân cụ thể (ví dụ như chứng đau nửa đầu migraine).
  • Đau đầu thứ phát là tình trạng đau đầu khởi phát do nguyên nhân cụ thể như u cục, đột quỵ não, tác dụng phụ của thuốc, chấn thương hoặc do các bệnh lý hoặc tình trạng tiềm ẩn khác (ví dụ: nhiễm trùng hệ thần kinh hoặc bệnh lý cột sống cổ).

Đau nửa đầu nguyên phát

Có một số loại đau đầu nguyên phát có thể gây đau ở phía bên phải đầu như:

  • Chứng đau nửa đầu migraine: Nếu bạn mắc chứng đau nửa đầu migraine, cơn đau có thể chỉ xảy ra ở bên phải đầu của bạn. Chứng đau nửa đầu migraine là một rối loạn thần kinh xảy ra ở khoảng 12% dân số. Cơn đau nửa đầu migraine bên phải làm bạn có cảm giác như đau nhói. Cơn đau có xu hướng tệ hơn khi bạn hoạt động thể chất. Đau nửa đầu bên phải do chứng đau nửa đầu migraine có thể kéo dài từ vài giờ cho đến ba ngày.
  • Chứng đau đầu cụm (hay đau đầu chuỗi): Một loại đau đầu khác có thể gây ra các cơn đau ở nửa đầu bên phải là đau đầu cụm. Loại đau đầu này gây ra cơn đau đầu dữ dội, nhức nhối hoặc đau nhói xảy ra ở một bên của đầu vị trí quanh mắt hoặc vùng thái dương. Cơn đau có thể kéo dài đến ba giờ. Đau đầu cụm phổ biến hơn ở nam giới.

Đau nửa đầu thứ phát

Một số loại đau đầu thứ phát có thể gây đau nửa đầu bên phải như:

  • Đau dây thần kinh số V: Nếu bạn bị đau dây thần kinh số V, bạn có thể gặp các cơn đau nửa đầu bên phải. Tình trạng này gây ra các cơn đau đột ngột hoặc liên tục ở mặt kiểu dữ dội, nóng rát hoặc đau nhói ở mặt, bao gồm vùng má, hàm, răng, nướu, môi, mắt và trán.
  • Đau đầu nguồn gốc cột sống cổ: nguyên nhân là do vấn đề về đốt sống cổ, khớp liên đốt hoặc mô mềm ở cổ.
  • Huyết khối tĩnh mạch não: Khi cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch dẫn lưu máu cho não.

Các loại đau nửa đầu bên phải khác

  • Đau đầu do căng thẳng: Đau nửa đầu bên phải do căng thẳng có đặc điểm là cảm giác đầu như bị kẹp chặt hoặc giống như quấn một vòng dây quanh đầu. Các cơn đau nửa đầu do căng thẳng thường nhẹ hơn so với đau nửa đầu migraine hoặc đau đầu cụm.
  • Đau đầu sau chấn thương: Cơn đau nửa đầu bên phải xảy ra sau chấn thương sọ não và cũng có thể kèm theo triệu chứng khác như chóng mặt, buồn nôn và khó tập trung.
  • Đau nửa đầu do u não có thể xảy ra liên tục và nặng hơn vào ban đêm hoặc sáng sớm.
  • Đau nửa đầu bên phải do đột quỵ: Xảy ra khi các động mạch cung cấp máu cho não bị tắc, thường xảy ra cùng lúc với các dấu hiệu khiếm khuyết thần kinh khác như tê bì, yếu liệt chân tay, méo miệng.

Điều trị đau nửa đầu bên phải như thế nào?

Hầu hết các cơn đau nửa đầu bên phải, có thể được điều trị bằng sự kết hợp giữa thuốc và các biện pháp điều trị tại nhà.

  • Sử dụng thuốc: Có một số loại thuốc kê đơn và không kê đơn có thể được sử dụng để điều trị các loại đau đầu khác nhau ở bên phải. Tùy tình trạng đau của bạn bác sĩ sẽ tư vấn loại thuốc điều trị phù hợp.

Nếu bạn bị đau đầu bên phải, cũng có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể hữu ích nhưng còn tùy thuộc vào loại đau đầu mà bạn gặp phải.Ví dụ:

  • Chứng đau nửa đầu migraine có thể được giảm bớt bằng cách nghỉ ngơi trong phòng tối, yên tĩnh và chườm túi lạnh lên vùng đau.
  • Đau đầu cụm có thể được kiểm soát bằng cách thực hiện các bài tập thở sâu và duy trì lịch trình ngủ nghỉ đều đặn. Hạn chế sử dụng rượu và không hút thuốc cũng có tác dụng khắc phục tình trạng đau nửa đầu bên phải do bệnh lý đau đầu cụm.
  • Đau đầu nguồn gốc cột sống cổ: Thực hiện các bài tập vận động và giãn cơ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ vật lý trị liệu có thể giúp bạn điều trị đau nửa đầu bên phải nguồn gốc cột sống cổ. Các cơn đau cổ gáy và đau đầu có thể được xoa dịu bằng cách chườm nóng hoặc đắp khăn ấm trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút.

Cách phòng ngừa đau nửa đầu bên phải

Bạn có thể áp dụng thử một số cách giúp giảm nhẹ và phòng ngừa đau nửa đầu bên phải sau đây:

  • Nghỉ ngơi, thư giãn trong không gian yên tĩnh
  • Uống đủ nước
  • Hạn chế căng thẳng
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Thiết lập thói quen ngủ khoa học
  • Ăn uống đầy đủ chất và đúng bữa
tập thể dục
Tập thể dục giúp phòng ngừa cơn đau nửa đầu bên phải - Ảnh: freepik.com

Mặc dù hầu hết các cơn đau đầu xảy ra ở một bên đầu đều là chứng đau nửa đầu migraine, nhưng chúng cũng có thể do vấn đề tiềm ẩn ở dây thần kinh, mạch máu hoặc các cấu trúc khác nằm ở cổ, mặt hoặc não của bạn.

Hãy thăm khám với bác sĩ nếu cơn đau đầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Chỉ có bác sĩ mới có thể chẩn đoán nguyên nhân gây đau đầu của bạn và loại trừ các tình trạng nghiêm trọng hơn. Bác sĩ cũng có thể đề xuất các cách để kiểm soát và ngăn ngừa những cơn đau đầu trong tương lai.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết