Dậy thì sớm có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp phải
Dậy thì sớm có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp phải
Tìm hiểu chi tiết các biến chứng do dậy thì sớm gây nên.
Tìm hiểu các biến chứng dậy thì sớm - Ảnh: BookingCare

Dậy thì sớm có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp phải

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/03/2024
Dậy thì sớm có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh hiện nay. Xoay quanh vấn đề này, có nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng dậy thì sớm là hoàn toàn bình thường. Vậy thực hư ra sao?

Dậy thì sớm có thể là hậu quả của chế độ ăn uống thiếu khoa học, lối sống không lành mạnh (tiếp xúc nhiều văn hoá đồi truỵ như hình ảnh, video nhạy cảm), lười vận động hoặc do các bệnh lý nguy hiểm khác. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm sinh lý của trẻ mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng khác. Vậy dậy thì sớm có nguy hiểm không? Cùng BookingCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Dậy thì sớm có nguy hiểm không? Các biến chứng hay gặp

Dậy thì sớm là một trong những bất thường sinh lý thường gặp hiện nay, xảy ra khi có sự xuất hiện các đặc tính sinh dục thứ phát ở bé trai trước 9 tuổi và ở bé gái trước 8 tuổi. Theo đó, trẻ có thể dễ nổi nóng, dễ lo lắng và căng thẳng hơn so với giai đoạn trước đó. Việc phát hiện muộn tình trạng dậy thì sớm và điều trị không phù hợp có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng dưới đây, bao gồm: 

Chiều cao thấp

Trẻ dậy thì sớm thường có tốc độ phát triển chiều cao nhanh hơn so với các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, quá trình này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và ngừng lại vào thời điểm nhất định (tùy tốc độ phát triển của từng trẻ). Hiểu đơn giản, trẻ dậy thì càng sớm thì kết thúc sẽ càng sớm. Và điều này khiến cho trẻ dù lớn nhanh hơn nhưng khả năng sẽ thấp hơn chiều cao mong đợi khi đến tuổi trưởng thành.

Ảnh hưởng tâm lý

Giai đoạn dậy thì, tâm lý của trẻ có nhiều thay đổi bất thường. Trẻ dễ nổi nóng, cáu giận, căng thẳng và thường sẽ mang cảm giác tự ti, mặc cảm khi đứng trước đám đông. Điều này vô tình tạo nên những rối loạn trong cuộc sống hàng ngày, dễ khiến trẻ mắc chứng trầm cảm. Nếu không phát hiện sớm và kiểm soát đúng cách dễ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng khác, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Vấn đề về tình dục

Cùng với sự thay đổi về ngoại hình, tâm lý, dậy thì sớm cũng làm trẻ tò mò và muốn tìm hiểu về vấn đề tình dục, giới tính nhiều hơn. Kết quả của nhiều thống kê cho thấy, trẻ dậy thì sớm thường có xu hướng quan hệ tình dục sớm trước khi chúng sẵn sàng về cảm xúc, tâm lý và có thể chịu trách nhiệm với những hành động của chính mình. 

Rủi ro khác 

Dậy thì sớm có thể là một trong những yếu tố nguy cơ liên quan đến việc tăng tần suất mắc các bệnh lý mãn tính như tim mạch, tăng huyết áp, bệnh ung thư,... trong tương lai. 

Bên cạnh các hậu quả nêu trên, đối với các trường hợp dậy thì sớm do nguyên nhân bệnh lý thực thể (như u não, u tuyến thượng thận, suy giáp, u buồng trứng ở bé gái, u tinh hoàn ở bé trai...) nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ góp phần giải đáp thắc mắc của quý phụ huynh về sự nguy hiểm của tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em. Từ đó giúp ba mẹ có thêm kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc con đúng cách.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare