Đi bộ giúp ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường
Đi bộ giúp ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường
Đi bộ giúp ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường
Đi bộ giúp ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường - Ảnh: BookingCare

Đi bộ giúp ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Đi bộ có thể làm giảm đáng kể tình trạng đề kháng insulin của bệnh nhân tiểu đường và giúp kiểm soát đường huyết ổn định hơn.

Chúng ta đều biết về lợi ích của việc tập thể dục, đặc biệt trong việc ngăn ngừa cũng như kiểm soát bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ngại việc tập thể dục - thường đánh đồng nó với hoạt động mất nhiều công sức hoặc đổ nhiều mồ hôi. Một số không biết bắt đầu tập luyện từ đâu. Người lớn tuổi có thể lo lắng về chấn thương hoặc bài tập quá sức.

Nhưng có rất nhiều hoạt động thể chất để bạn có thể lựa chọn. Trong đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động đơn giản là đi bộ có thể mang lại sức khỏe tốt hơn và có thể giúp ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường.

  • Một nghiên cứu mới được công bố trên Sports Medicine cho thấy rằng, chỉ cần đi bộ nhẹ từ 2 - 5 phút ngay sau khi ăn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Nghiên cứu cũng cho thấy chỉ cần đứng - thay vì ngồi - cũng có thể giúp ích, mặc dù không nhiều.
  • Đi bộ hoặc đứng nhẹ nhàng giúp làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Lợi ích của việc đi bộ

Những người hoạt động thể chất thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn và đi bộ là một cách tốt để vận động. Trên thực tế, bạn càng đi bộ nhiều - đặc biệt là với tốc độ nhanh hơn, cường độ cao hơn - thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn sẽ thấp hơn.

Khi ăn cơ thể sẽ phá vỡ carbohydrate, hấp thu và chuyển hóa thành đường trong máu. Đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng sau ăn có thể tăng độ nhạy insulin, giúp quản lý đường huyết hiệu quả.

Bên cạnh đó, đi bộ sau khi ăn mang lại nhiều lợi ích như loại bỏ chất thải, tăng tuần hoàn máu, giải phóng hormone hạnh phúc (dopamine, oxytocin, serotonin, endorphin), tăng chuyển hóa chất béo,... Đặc biệt, vận động đều đặn còn giúp cơ thể giảm viêm, nâng cao sức đề kháng.

Đi bộ cũng giúp bạn ra khỏi nhà, có thời gian rời xa công việc, điều này cũng tốt cho sức khỏe tinh thần.

Để bạn đọc tham khảo thông tin tin cậy, hữu ích trong phòng ngừa đái tháo đường tuýp 2, BookingCare chia sẻ cẩm nang "Các bước phòng ngừa đái tháo đường tuýp 2". Cẩm nang được cố vấn chuyên môn bởi TS.BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Xanh Pôn. 

Đi bộ để có sức khỏe tốt hơn

Hoạt động đi bộ cũng phù hợp với nhiều người. Nguy cơ chấn thương thấp và bạn không cần bất cứ thứ gì để đi bộ ngoài một đôi giày thoải mái. 

Cố gắng đi tới 10.000 bước mỗi ngày hoặc ít nhất 30 phút mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bạn gặp khó khăn khi đi bộ 30 phút một lần, hãy thử đi bộ với số lượng nhỏ hơn trong ngày, chẳng hạn như 10 phút vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối.

Đối với những người làm việc trong môi trường văn phòng, có thể đi bộ lên xuống cầu thang tại tòa nhà văn phòng vài lần sau bữa trưa. 

Nói chung, thời gian tốt nhất để tập thể dục là 1 - 3 giờ sau khi ăn, khi lượng đường trong máu của bạn có thể cao hơn.

Nếu bạn sử dụng insulin, điều quan trọng là phải kiểm tra lượng đường trong máu trước khi tập thể dục. Nếu mức trước khi tập thể dục dưới 100 mg/dL, ăn một miếng trái cây hoặc ăn nhẹ sẽ tăng cường và giúp bạn tránh hạ đường huyết.

Kiểm tra lại 30 phút sau sẽ cho biết lượng đường trong máu của bạn có ổn định hay không. Bạn cũng nên kiểm tra lượng đường trong máu sau bất kỳ hoạt động hoặc tập luyện đặc biệt mệt mỏi nào. Nếu bạn đang dùng insulin, nguy cơ hạ đường huyết có thể cao nhất từ ​​6 đến 12 giờ sau khi tập thể dục.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare