Điểm mặt 6 nguyên nhân gây bệnh trĩ bạn cần chú ý
Điểm mặt 6 nguyên nhân gây bệnh trĩ bạn cần chú ý
Điểm mặt 6 nguyên nhân gây bệnh trĩ bạn cần chú ý
Điểm mặt 6 nguyên nhân gây bệnh trĩ bạn cần chú ý - Ảnh: BookingCare

Điểm mặt 6 nguyên nhân gây bệnh trĩ bạn cần chú ý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 29/01/2024
Nguyên nhân gây bệnh trĩ rất đa dạng và có thể gặp trong các thói quen sinh hoạt hàng ngày mà ta không chú ý đến. Nếu nắm được nguyên nhân bị trĩ, mọi người hoàn toàn có thể chủ động thay đổi thói quen sống và hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Bệnh trĩ hình thành khi các búi trĩ bị sa giãn, căng phồng quá mức làm máu bị ứ đọng tại đây, khi lượng máu này tăng dần tĩnh mạch hậu môn sẽ căng phồng lên, thành tĩnh mạch rất mỏng có độ đàn hồi kém búi trĩ bị sa ra ngoài, khi đi đại tiện nếu phân cứng bệnh nhân phải rặn mạnh sẽ cứa vào thành tĩnh mạch này và bị vỡ gây chảy máu.

Cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây ra bệnh trĩ qua bài viết dưới đây để có thể đưa ra được những biện pháp phòng tránh cho căn bệnh này.

6 nguyên nhân gây bệnh trĩ

Nhịp sống hiện đại khiến ai cũng có thể bị trĩ, một số đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ cần chú ý:

  • Nhân viên văn phòng hay ngồi nhiều (chiếm phần lớn)
  • Tài xế lái xe, đặc biệt tài xế lái xe đường dài
  • Người lao động nặng nhọc
  • Phụ nữ có thai và sau sinh gây triệu chứng trĩ
  • Người bị táo bón lâu ngày và thường xuyên

Một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ bao gồm:

Áp lực trên huyết mạch

Ngồi hoặc đứng lâu, đặc biệt là khi bạn phải ngồi lâu cũng có thể gây nên trĩ.

Chế độ ăn

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ. Chế độ ăn ít chất xơ: như ít ăn rau, ít ăn các loại củ quả, uống không đủ nước, cũng có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh trĩ do táo bón, khiến bệnh khó chữa trị hơn và có thể tái phát sau khi đã điều trị. 

Một số điều kiện làm tăng khả năng xuất hiện các triệu chứng của bệnh: uống bia rượu, ăn những chất kích thích như: ớt, hành, tỏi….

Thiếu chất xơ trong chế độ ăn có thể làm tăng nguy cơ táo bón và áp lực trên hậu môn. Ăn cay, nóng, thậm chí là thức ăn có thể kích thích và làm tổn thương niêm mạc hậu môn.

Thiếu hoạt động vận động

Thiếu hoạt động cơ bản có thể gây ra táo bón và làm tăng áp lực trong khu vực hậu môn. Chế độ sinh hoạt không điều độ, thường xuyên phải ngồi một chỗ, ít vận động, thói quen hay ngồi xổm, đặc biệt là dân văn phòng, những người có bệnh lý về đường tiêu hóa phải rặn nhiều…..rất dễ bị trĩ.

Phụ nữ có thai, sau sinh

Khi thai nghén, tử cung mở rộng và tăng kích thước, tạo ra áp lực lớn trong bụng. Sự gia tăng áp lực này có thể ảnh hưởng đến các mạch máu xung quanh hậu môn, góp phần vào việc hình thành hoặc tăng cường bệnh trĩ.

Sự tăng sản xuất hormone progesterone trong thời kỳ mang thai có thể làm yếu cơ trơn của các mạch máu, tăng nguy cơ bị trĩ. Các biến động hormon trong thời kỳ thai nghén và sau sinh cũng có thể góp phần vào việc tăng áp lực trong hậu môn.

 

Táo bón là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ - Ảnh: Freepik
Táo bón là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ - Ảnh: Freepik

Táo bón là một vấn đề phổ biến trong thời kỳ mang thai và sau sinh, do ảnh hưởng của hormone và áp lực từ tử cung mở rộng. Táo bón có thể làm tăng áp lực trong hậu môn khi điều tiết đại tiện, làm tăng nguy cơ bệnh trĩ.

Tuổi tác

Người già thường có nguy cơ cao hơn do sự suy giảm của cơ trơn trong thành hậu môn và hậu môn. Người cao tuổi thường trải qua sự suy giảm cơ do quá trình lão hóa, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cơ của hậu môn và tăng nguy cơ bệnh trĩ.

Nghiên cứu cho thấy những người trên 50 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn. Ở những đối tượng này, chức năng co bóp, bài tiết và hấp thu của ruột yếu gây rối loạn đại tiện; trương lực cơ trơn đại tràng, cơ thắt hậu môn và dây chằng bị suy giảm, hệ thống tĩnh mạch hậu môn – trực tràng bị suy yếu. 

Ngoài ra người cao tuổi thường ít vận động do tình trạng sức khoẻ giảm sút do mắc các bệnh tuổi già… chỉ muốn nằm, ngồi một chỗ, ít đi lại, hoạt động. Khi cơ thể ít vận động rất dễ xảy ra táo bón và xuất hiện bệnh trĩ.

Bệnh lý nền

Các bệnh lý như xơ cứng động mạch, viêm nhiễm đường ruột có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu và góp phần vào sự xuất hiện của bệnh trĩ. Một số bệnh lý khác có triệu chứng của trĩ như viêm đại tràng, ung thư hậu môn, hoặc các vấn đề về cân nặng cũng có thể là nguyên nhân của bệnh trĩ.

Đối diện với những nguyên nhân này, việc duy trì chế độ ăn uống cân đối, tăng cường hoạt động thể chất, và giữ vệ sinh cá nhân là những biện pháp phòng ngừa quan trọng để giảm nguy cơ bệnh trĩ. Trong trường hợp có triệu chứng hoặc nguy cơ cao, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết