Điều trị rối loạn thần kinh thực vật bằng thực tập hơi thở chánh niệm

Rối loạn thần kinh thực vật ảnh hưởng đến các cơ quan như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa. Bệnh nhân có thể điều trị rối loạn thần kinh thực vật bằng thực tập hơi thở chánh niệm.

BookingCare là nền tảng đặt lịch khám bệnh đem đến giải pháp giúp cho việc khám bệnh trở nên thuận tiện, dễ dàng, chính xác, hiệu quả (với hơn 100 bệnh viện, hơn 600 bác sĩ chuyên khoa giỏi).
Điều trị rối loạn thần kinh thực vật bằng thực tập hơi thở chánh niệm
Điều trị rối loạn thần kinh thực vật bằng thực tập hơi thở chánh niệm - Ảnh: BookingCare

Hơi thở chánh niệm là gì?

Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nền tảng căn bản của thực tập chánh niệm là đưa sự chú tâm của mình trở về với hơi thở vào và hơi thở ra. Đó gọi là chánh niệm về hơi thở vào và hơi thở ra.

Bất kể lúc nào, khi đi, khi làm vườn, ngồi máy tính, ngồi trên xe otô, trên máy bay hoặc làm bất kỳ việc gì chúng ta cũng có thể thực hành hơi thở chánh niệm. Ta có thể nói:
"Thở vào, tôi biết tôi đang thở vào
Thở ra, tôi biết tôi đang thở ra".

Điều trị rối loạn thần kinh thực vật
Điều trị rối loạn thần kinh thực vật bằng hơi thở chánh niệm - Ảnh: BookingCare

Điều này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu nghiệm không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà còn có tác dụng rất tốt trong chữa bệnh và phục hồi sức khỏe. Hơi thở chánh niệm rất hữu ích với bệnh nhân rối loạn thần kinh thực vật (rối loạn thần kinh tim, thần kinh tự trị).

Vì sao như vậy?

Mọi hoạt động của cơ thể chúng ta đều do hệ thần kinh chi phối. Bao gồm 2 hệ thần kinh, hệ thần kinh động vật và hệ thần kinh thực vật.
Trong cơ thể, hệ thần kinh động vật và hệ thần kinh thực vật điều khiển hoạt động của các cơ quan khác nhau. Tuy nhiên, phổi là cơ quan vừa chịu sự chi phối bởi cả thần kinh động vật và cả thần kinh thực vật. Việc tập thở hít vào - thở ra làm cho phổi giãn nở, tác động vào nội tạng.

Bằng việc thở có ý thức, điều khiển bởi thần kinh động vật, tác động đến giãn nở của phổi, từ đó tác dụng điều hòa rối loạn thần kinh thực vật.

Những người có rối loạn thần kinh thực vật, ngoài việc dùng thuốc điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh về mức ổn định, thì tập luyện hít vào - thở ra (Thiền, Yoga) sẽ rất tốt để hỗ trợ điều trị rối loạn thần kinh thực vật.

Rối loạn thần kinh thực vật ảnh hưởng đến các cơ quan như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa... Một số người khi đứng trước một sự việc quan trọng như thi cử, gặp người lạ, trước chuyến đi xa, ở trên độ cao, trước đám đông... thường có biểu hiện hồi hộp, đánh trống ngực, lo lắng hoặc mất bình tĩnh trong xử lý công việc.

Lúc đó, thực hành hơi thở chánh niệm rất hiệu nghiệm để điều hòa rối loạn thần kinh thực vật, trở lại trạng thái nhịp tim bình thường, bình tĩnh hơn trong xử lý công việc...

Cần làm ngay động tác đơn giản hít vào, thở ra một cách có ý thức trong vòng vài chục giây: hít sâu bằng mũi, phình bụng ra, để phổi nở ra, sau đó thở ra từ từ bằng miệng. 

"Thở vào, tôi biết tôi đang thở vào
Thở ra, tôi biết tôi đang thở ra".

Chú tâm vào hơi thở vào và hơi thở ra giúp ta đem tâm trở về với thân, có mặt trọn vẹn với giây phút "hiện tại, bây giờ và ở đây".

Đây là phép thực hành hơi thở chánh niệm rất hiệu nghiệm để đưa tâm của ta về với thân của ta mà xua đi những bồn chồn, lo lắng để bình tĩnh trở lại.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa rối loạn thần kinh thực vật. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

đang tải ...

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ tư vấn, khám chữa từ xa về Rối loạn Thần kinh thực vật thông qua cuộc gọi Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Về nhóm tác giả cẩm nang

Đội ngũ xây dựng và phát triển nội dung Cẩm Nang

Thảo Hoàng

Phát triển Sản phẩm - 6 năm kinh nghiệm

Phương Nguyễn

Biên tập viên - 3 năm kinh nghiệm

Dung Phan

Sáng tạo nội dung - 1 năm kinh nghiệm

Chương Nguyễn

Sáng tạo nội dung - 5 năm kinh nghiệm

Bài viết nội dung trên Cẩm Nang được tạo ra như thế nào

  • Bài viết đảm bảo 3 yếu tố cốt lõi thực tế - tin cậycó xác thực
  • Đi thực tế lấy trải nghiệm và tư liệu
  • Trao đổi tham vấn với Bác sĩ, bệnh viện, phòng khám
  • Tham khảo các nguồn tin cậy
  • Một bài viết là một tác phẩm của tập thể
Tìm hiểu thêm
Tài liệu tham khảo
1. "Hơi thở ý thức" trong cuốn "Gieo trồng Hạnh phúc" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 28/12/2016, Cập nhật lần cuối: 11/09/2020

© 2020 BookingCare.
Facebook/Youtube/pinterest/twitter/