Điều trị viêm cột sống dính khớp: điều trị nội khoa và thực hiện phẫu thuật
Điều trị viêm cột sống dính khớp: điều trị nội khoa và thực hiện phẫu thuật
Điều trị viêm cột sống dính khớp
Trong hầu hết các trường hợp, điều trị bao gồm dùng thuốc và vật lý trị liệu - Ánh: BookingCarr

Điều trị viêm cột sống dính khớp: điều trị nội khoa và thực hiện phẫu thuật

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/01/2024
Điều trị viêm cột sống dính khớp là quá trình lâu dài, cần tuân thủ việc điều trị bằng thuốc, tập vật lý trị liệu, trong trường hợp tình trạng bệnh nặng cần thực hiện phẫu thuật.

Mục tiêu của việc điều trị viêm cột sống dính khớp giúp người bệnh chống viêm, chống đau, phòng chống cứng khớp, đặc biệt là phòng chống cứng khớp ở tư thế xấu và khắc phục dính khớp (nếu có). Trên mỗi bệnh nhân cụ thể, việc quyết định phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, biểu hiện hiện tại của bệnh, tình trạng bệnh kèm theo,...

Phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp

Trong hầu hết các trường hợp, điều trị bao gồm dùng thuốc và vật lý trị liệu. Đôi khi, những người mắc bệnh nặng cần phẫu thuật để sửa chữa tổn thương khớp.

Sử dụng thuốc điều trị viêm cột sống dính khớp

Hầu hết những người bị viêm cột sống dính khớp đều có chỉ định dùng thuốc, có thể bao gồm một hoặc một số loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc chống viêm không steroid: Thuốc chống viêm không steroid là lựa chọn đầu tiên chỉ định cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Có thể sử dụng trong thời gian dài nếu tình trạng viêm kéo dài. Tuy nhiên cần lưu ý đến các tác dụng không mong muốn trên tim mạch, dạ dày, thận.
  • Thuốc giảm đau: Phối hợp thuốc giảm đau: paracetamol, các dạng kết hợp.
  • Thuốc sinh học nhắm vào cytokine IL-17, cản trở đường truyền tín hiệu, từ đó giúp giảm viêm hiệu quả. Chi phí của loại thuốc này thường cao và có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. 
  • Thuốc ức chế Janus kinase (JAK) cũng có thể được kê đơn nếu người bệnh không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Thuốc ức chế JAK có thể ức chế hoạt động của các enzym gây viêm. 
  • Tiêm corticosteroids tại chỗ: chỉ định với các trường hợp viêm các điểm bám gân hoặc các khớp ngoại biên có tình trạng viêm kéo dài. Nếu là khớp háng, nên tiêm dưới hướng dẫn của siêu âm.

Vật lý trị liệu

Bác sĩ tư vấn người bệnh tập vật lý trị liệu để giúp:

  • Giảm đau.
  • Tăng cường sức mạnh cơ lưng và cổ.
  • Cải thiện sức mạnh cơ lõi và cơ bụng vì những cơ này hỗ trợ rất nhiều cho lưng.
  • Cải thiện tư thế.
  • Duy trì và cải thiện tính linh hoạt của khớp.

Điều rất quan trọng là người bệnh cần được giáo dục nhằm hiểu biết về bệnh và thực hiện chế độ luyện tập phù hợp và đều đặn. Có thể luyện tập với bác sĩ vật lý trị liệu hoặc luyện tập tại nhà có sự giám sát về mức độ luyện tập. Bệnh nhân có thể tự tập một mình hoặc tập hợp theo nhóm.

Điều trị phẫu thuật

Nếu người bệnh bị tổn thương khớp nghiêm trọng và khớp bị dính lại ở tư thế xấu, không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Phẫu thuật không dành cho tất cả mọi người. Người bệnh và bác sĩ có thể thảo luận về các lựa chọn và đưa ra phương án phù hợp nhất với bạn.

  • Thay khớp háng: chỉ định trong trường hợp bệnh nhân đau kéo dài, hạn chế vận động và có phá hủy cấu trúc rõ trên hình ảnh X quang. Trước kia thường cố gắng chỉ định ở bệnh nhân lớn tuổi (ít nhất trên 50 tuổi). Gần đây tuổi không còn là một yếu tố cần quan tâm khi chỉ định thay khớp háng.
  • Phẫu thuật chỉnh hình đối với cột sống: chỉ định khi cột sống biến dạng.
  • Ở bệnh nhân viêm cột sống dính khớp có gãy đốt sống cấp tính: xét chỉ định phẫu thuật.

Cụ thể, bác sĩ sẽ xem xét những điều sau đây trước khi đề nghị phẫu thuật:

  • Sức khỏe tổng thể của người bệnh.
  • Tình trạng của xương hoặc khớp bị ảnh hưởng. Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp, triệu chứng tiên lượng,...
  • Những rủi ro và lợi ích của phẫu thuật.
  • Các loại phẫu thuật có thể thực hiện bao gồm sửa chữa khớp và thay khớp.

Bệnh viêm cột sống dính khớp không thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh nhân cần tái khám hàng tháng. Các chỉ số về lâm sàng: số khớp sưng, số khớp đau, mức độ đau, hạn chế vận động của khớp, cột sống,... sẽ được theo dõi, trao đổi hàng tháng. 

Tùy theo tình trạng bệnh nhân, cần điều chỉnh liều thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, điều trị cơ bản, thuốc hỗ trợ điều trị (thuốc chống loãng xương, bảo vệ niêm mạc dạ dày) và khuyến khích chế độ tập luyện, phục hồi chức năng. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare