Điều trị viêm khớp dạng thấp: Tìm hiểu các loại thuốc và phương pháp điều trị
Điều trị viêm khớp dạng thấp: Tìm hiểu các loại thuốc và phương pháp điều trị
Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp
Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp - Ảnh: BookingCare

Điều trị viêm khớp dạng thấp: Tìm hiểu các loại thuốc và phương pháp điều trị

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/11/2023
Nội dung bài viết cung cấp thông tin hữu ích về cách điều trị viêm khớp dạng thấp: thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp và các phương pháp hỗ trợ khác,... giúp giảm nguy cơ tổn thương khớp, giảm đau và viêm, cải thiện chất lượng sống.

Viêm khớp dạng thấp thường bắt đầu phát triển ở độ tuổi từ 30 đến 60. Tuy vậy bất cứ ai cũng có thể bị viêm khớp dạng thấp. Để giảm đau, viêm, cũng như nguy cơ tổn thương khớp, cải thiện chất lượng cuộc sống,... bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách điều trị viêm khớp dạng thấp, bao gồm các loại thuốc và phương pháp điều trị,... Người bệnh có thể tham khảo để có thêm thông tin hữu ích. 

Tìm hiểu các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp

Mặc dù không có cách chữa khỏi viêm khớp dạng thấp, nhưng việc điều trị sớm, bao gồm dùng thuốc, thay đổi lối sống và phẫu thuật,... có thể làm giảm nguy cơ tổn thương khớp, hạn chế tác động, biến chứng bệnh.

Sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp có thể được điều trị và quản lý hiệu quả bằng thuốc và thực hiện các chăm sóc, tự quản lý bệnh tại nhà.

Người bệnh có thể được kê các loại thuốc làm chậm quá trình diễn tiến bệnh, ngăn ngừa biến dạng khớp đồng thời giảm đau khớp, sưng và viêm. 

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp thường được chia thành 2 loại chính:

  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD)
  • Thuốc chống thấp khớp sinh học (DMARDs sinh học)

Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD)

Người bệnh được chẩn đoán mắc viêm khớp dạng thấp sẽ được chỉ định sử dụng thuốc DMARD như một phần trong quá trình điều trị ban đầu. Những loại thuốc này làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, làm chậm tiến trình phá hủy sụn khớp.

Nhóm thuốc DMARD kinh điển có thể được sử dụng bao gồm:

  • Methotrexat
  • Leflunomide
  • Hydroxychloroquine
  • Sulfasalazine
  • ...

Methotrexate thường là loại thuốc đầu tiên được dùng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, thường kết hợp với một loại DMARD khác và một đợt ngắn steroid (corticosteroid) để giảm đau.

Người bệnh có thể phải thử 2 hoặc 3 loại DMARD trước khi tìm được loại phù hợp nhất với mình.

Thuốc chống thấp khớp sinh học (DMARDs sinh học)

Trong các trường hợp bệnh nặng hay kháng trị với DMARDs, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các thuốc chống thấp khớp sinh học (DMARDs sinh học). 

DMARDs sinh học được chứng minh có hiệu quả cải thiện lâm sàng đồng thời ngăn chặn sự tiển triển của tình trạng phá hủy khớp, giúp bảo tồn chức năng khớp cho bệnh nhân.

Thuốc giảm đau

Ngoài các loại thuốc dùng để kiểm soát sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh cũng có thể cần dùng một số loại thuốc giảm đau để giảm triệu chứng như Acetaminophen, Tramadol, Ibuprofens Aspirins.

Tuy nhiên người bệnh chỉ nên uống thuốc khi có sự hướng dẫn của bác sĩ vì khi phối hợp thuốc có thể làm tăng nặng tác dụng phụ của thuốc hoặc giảm tác dụng điều trị của thuốc.

Thuốc kháng viêm

Những loại thuốc này dùng để điều trị triệu chứng viêm khớp dạng thấp, có thể giúp giảm đau đồng thời giảm viêm ở khớp, nhưng không ngăn được tình trạng viêm khớp dạng thấp trở nên trầm trọng hơn theo thời gian.

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): được chỉ định dùng ở giai đoạn sớm, viêm ít khớp, mức độ viêm nhẹ. Cần lưu ý các tác dụng phụ và tuân thủ nguyên tắc sử dụng NSAIDs.
  • Corticoid: dùng phổ biến hơn, sưng viêm nhiều khớp mức độ trung bình đến nặng, đáp ứng giảm viêm nhanh và mạnh hơn NSAIDs. Nhưng tác dụng phụ nhiều hơn.

Các phương pháp điều trị hỗ trợ khác

  • Vật lý trị liệu: Tập vật lý trị liệu có thể giúp người bệnh cải thiện thể lực và sức mạnh cơ bắp, đồng thời làm hạn chế cứng khớp, biến dạng khớp.
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp dù đã dùng thuốc nhưng không thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình biến dạng các khớp ngón tay, ngón chân sẽ được chỉ định phẫu thuật để chỉnh hình cũng như cải thiện chức năng sử dụng khớp.
  • Bổ sung dinh dưỡng và thay đổi chế độ ăn uống:
    • Không có bằng chứng mạnh mẽ nào cho thấy những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể cải thiện bệnh viêm khớp dạng thấp, mặc dù vậy một số người bệnh cảm thấy các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nặng sau khi ăn một số loại thực phẩm.
    • Nếu bạn gặp phải trường hợp này, nên thử tránh những thực phẩm có vấn đề trong vài tuần để xem các triệu chứng có cải thiện hay không.
    • Tuy vậy, lưu ý quan trọng là thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Ví dụ có thể bổ sung Canxi và Vitamin D giúp ngăn ngừa loãng xương nếu bạn đang dùng steroid và bổ sung Axit Folic có thể giúp ngăn ngừa một số tác dụng phụ của Methotrexate.

Điều trị viêm khớp dạng thấp là một quá trình phức tạp và cần được cá nhân hóa theo từng trường hợp người bệnh. Hơn nữa, các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là ức chế miễn dịch, dẫn đến nhiễm trùng và kích hoạt lại các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn. Do đó cần quản lý chặt chẽ, trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và điều trị hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare