Dọa sảy thai điều trị bằng phương pháp nào?
Dọa sảy thai điều trị bằng phương pháp nào?
Phương pháp điều trị dọa sảy thai
Phương pháp điều trị dọa sảy thai - Ảnh: BookingCare

Dọa sảy thai điều trị bằng phương pháp nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 17/11/2023
Dọa sảy thai có thể điều trị bằng những cách nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

40% phụ nữ bị dọa sảy thai không thể giữ được con của mình. Đây là điều mà rất nhiều chị em lo lắng khi được chẩn đoán bị dọa sảy thai. Nếu được điều trị kịp thời, khả năng sống sót của thai nhi sẽ cao hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, chị em cần thăm khám trong thời gian sớm nhất để được điều trị kịp thời.

Các phương pháp điều trị dọa sảy thai

Khi được chẩn đoán bị dọa sảy thai, người bệnh không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến tâm trạng và sự phát triển của thai nhi. Điều quan trọng là chị em cần tuân thủ các biện pháp điều trị của bác sĩ, xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh và tinh thần lạc quan, tích cực.

Trong nhiều trường hợp, chờ đợi thận trọng là cách điều trị duy nhất cho tình trạng dọa sảy thai. Các bác sĩ điều trị có thể lên lịch xét nghiệm để theo dõi nồng độ hormone. Khi cần can thiệp điều trị các bác sĩ sẽ có những phương án thích hợp.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến cùng với các lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày giúp chị em bảo vệ sức khỏe và hồi phục nhanh chóng nhất:

  • Điều trị bằng  thuốc

Một số trường hợp dọa sảy thai có thể được điều trị bằng hormone. Bác sĩ sẽ kê toa progesterone, một loại hormone hỗ trợ quá trình mang thai. Nồng độ progesterone thấp có thể là dấu hiệu của nguy cơ sẩy thai. 

Thai phụ có thể dùng progesterone qua đường tiêm, thuốc đạn hoặc viên nén. Các nghiên cứu về hiệu quả của phương pháp điều trị này còn chưa thống nhất. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu cho thấy điều trị bằng hormone có thể làm tăng tỷ lệ sống sót của thai nhi ở những người bị chảy máu âm đạo sớm trong thai kỳ.

Ngoài ra, tình trạng co bóp tử cung cũng là một yếu tố không tốt cho quá trình làm tổ của thai trong giai đoạn đầu thai kỳ. Vì vậy, trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định cho sản phụ dùng thêm thuốc giảm co bóp tử cung để hỗ trợ điều trị trong những trường hợp này.

  • Vận động cơ thể nhẹ nhàng

Mặc dù chưa có bằng chứng nào chứng minh nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường giúp cải thiện tình trạng dọa sảy thai. Tuy nhiên, trong những trường hợp bóc tách bánh nhau nhiều, các bác sĩ vẫn tư vấn cho sản phụ nằm nghỉ ngơi nhiều hơn. Cần nhắc lại là trong những trường hợp bóc tách bánh nhau nhẹ, các bác sĩ khuyến khích chị em vẫn nên hoạt động cơ thể nhẹ nhàng giúp tinh thần thư giãn và lưu thông khí huyết. Không thực hiện các bộ môn thể thao mạnh như: chạy bộ, bơi lội,... Thay vào đó là các bài tập thiền, yoga, dưỡng sinh,...

 

Tuyệt đối không làm các công việc nặng nhọc, tốn sức. Những tác động vật lý gây sức ép lên bụng cũng có thể khiến chị em sảy thai.

  • Kiêng quan hệ tình dục

Chị em bị dọa sảy thai cần đặc biệt lưu ý khi quan hệ vợ chồng. Mặc dù các bác sĩ đã chỉ ra rằng quan hệ tình dục nhẹ nhàng trong những tháng mang thai không gây nguy hiểm. Nhưng với chị em bị dọa sảy thai, những tác động nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Chị em nên kiêng quan hệ cho tới khi những triệu chứng của dọa sảy thai qua đi.

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Thực đơn ăn uống hàng ngày của chị em bị dọa sảy thai cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất đặc biệt là các loại vitamin cần thiết cho mẹ và bé. Có thể bổ sung qua thực phẩm hàng ngày hoặc các loại viên uống bổ sung.

Không uống rượu bia, không sử dụng thuốc lá và các chất kích thích khác.

  • Có tinh thần thoải mái, tích cực

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến thai kỳ nên chị em hãy giữ một tinh thần thoải mái tích cực nhất, tránh căng thẳng áp lực. Hãy làm những việc mình yêu thích để cảm thấy phấn khởi và vui vẻ.

Chia sẻ tâm sự với người thân, bạn bè để tìm được sự đồng cảm, giúp đỡ. Tâm lý khỏe mạnh là yếu tố quan trọng hỗ trợ quá trình điều trị thêm hiệu quả.

Trên đây là một số phương pháp điều trị và chăm sóc hiệu quả cho chị em bị dọa sảy thai. Truy cập Cẩm nang sống khỏe của BookingCare để đọc thêm những bài viết bệnh lý sản phụ khoa hữu ích.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết