Đọc ngay: 5 cách chữa mắt lác phổ biến
Đọc ngay: 5 cách chữa mắt lác phổ biến
dieu-tri-mat-lac
Tìm hiểu một số cách chữa mắt lác phổ biến hiện nay để cải thiện tình trạng - ảnh: BookingCare

Đọc ngay: 5 cách chữa mắt lác phổ biến

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 15/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 15/04/2024
Cách chữa mắt lác là điều được nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy các phương pháp điều trị mắt lác được áp dụng phổ biến hiện nay là gì? Đọc ngay trong bài viết!

Người bệnh có thể cải thiện tình trạng này thông qua các cách chữa mắt lác. Việc điều trị có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện các triệu chứng, giúp bệnh nhân hồi phục tối đa thị lực cũng như lấy lại sự tự tin trong cuộc sống.

Các cách chữa mắt lác hiện nay

Để điều trị mắt lác, bác sĩ thường căn cứ vào tình trạng, độ tuổi và nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mắt lác. Các phương pháp chữa trị và khắc phục tình trạng này bao gồm:

Đeo kính

Đeo kính được sử dụng để điều trị lác do điều tiết, do viễn thị. Một số trường hợp lác chưa thể phẫu thuật có thể điều trị bằng cách đeo các lăng kính đặc biệt để hạn chế song thị và nhược thị.

Luyện tập phục hồi

Việc thực hiện các bài tập cho mắt lác nhằm tăng tính linh hoạt và phối hợp của cơ mắt, đặc biệt là với các trường hợp mắt bị suy giảm khả năng hội tụ. Một số bài tập đơn giản có thể thực hiện tại nhà như:

  • Bài tập với bút: giữ bút sao cho đầu bút hướng về phía mũi, giữ mắt cố định ở cây bút trong 30 giây, sau đó từ từ đưa bút ra phía trước dần cách xa mắt.
  • Giữ ngón tay cái, mở rộng cánh tay, từ từ di chuyển cánh tay từ bên này sang bên kia, giữ mắt nhìn theo ngón tay cái và cố gắng để mắt nhìn theo chuyển động của tay.
  • Chọn hai đối tượng riêng biệt và tập trung vào khoảng cách giữa hai vật. Tập trung mắt nhìn vào đối tượng ở gần, sau đó chuyển mắt nhìn sang đối tượng ở xa. Thực hiện lặp lại liên tục trong khoảng 10 phút.

Miếng dán (vá) mắt

Một số trường hợp lác do nhược thị có thể được chỉ định đeo miếng dán mắt lên mắt khỏe hơn. Việc này nhằm hạn chế hoạt động của mắt khỏe, kích thích mắt yếu hoạt động nhiều hơn từ đó gia tăng thị lực bên mắt yếu.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc chủ yếu có vai trò trong điều trị nhược thị từ đó gián tiếp cải thiện tình trạng lác mắt. Mục đích của thuốc là làm cho mắt khỏe mờ đi giúp mắt yếu hơn được hoạt động nhiều hơn để gia tăng thị lực.

Ngoài ra, một số trường hợp lác có thể được điều trị bằng thuốc tiêm botox. Thuốc này làm liệt cơ khỏe hơn để giảm tình trạng mắt bị kéo lệch.

Phẫu thuật

Các trường hợp lác mắt do các vấn đề của cơ mắt, của thần kinh thường chỉ điều trị được bằng phẫu thuật.

Các phương pháp điều trị có thể được áp dụng riêng hoặc kết hợp với nhau, tùy thuộc vào tình trạng bệnh và phản ứng với các liệu pháp điều trị. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để việc điều trị đạt hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết