Đọc ngay: 5 phương pháp điều trị nhược thị phổ biến
Đọc ngay: 5 phương pháp điều trị nhược thị phổ biến
dieu-tri-nhuoc-thi
Thực hiện điều trị nhược thị kịp thời giúp người bệnh có cơ hội hồi phục thị lực - ảnh: BookingCare

Đọc ngay: 5 phương pháp điều trị nhược thị phổ biến

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 20/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Điều trị nhược thị là quá trình cải thiện thị lực hoặc điều chỉnh lại tầm mắt hay hướng mắt nhìn, giúp người bệnh giảm thiểu các triệu chứng và hồi phục chức năng thị giác.

Nhược thị có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Tuy nhiên, một số trường hợp nếu được can thiệp điều trị nhược thị kịp thời, đặc biệt với những trẻ dưới 7 tuổi có thể hồi phục thị lực và quay trở lại cuộc sống bình thường.

Các phương pháp điều trị nhược thị 

Nguyên tắc chung trong việc điều trị nhược thị bao gồm việc hạn chế sử dụng mắt lành, tập trung lên mắt nhược để kích thích mắt hoạt động nhiều hơn và điều trị các nguyên nhân gây nhược thị khác. Các phương pháp thường được áp dụng bao gồm:

Sử dụng kính đeo gọng hoặc kính áp tròng

Đây là phương pháp điều trị phổ biến cho các vấn đề nhãn khoa, trong đó có nhược thị. Các lăng kính có khả năng điều chỉnh sự khác biệt về độ sắc nét thị lực giữa hai mắt thông qua việc hội tụ ánh sáng và tập trung đúng trên võng mạc, giúp tăng cường thị lực cho người bệnh.

Bên cạnh kính đó, người bệnh nhược thị có thể lựa chọn một số loại kính áp tròng. Lăng kính áp tròng có khả năng thay đổi hình dạng giác mạc, tạo ra bề mặt thích hợp để tập trung ánh sáng vào võng mạc giúp cải thiện thị lực.

Tùy vào tình trạng và nhu cầu của người bệnh, bác sĩ có thể tư vấn và chỉ định người bệnh sử dụng kính đeo hoặc kính áp tròng để cải thiện tình trạng nhược thị

Đeo miếng che mắt

Miếng che mắt được xem là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh nhược thị. Bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh đeo một miếng vải mềm lên trước mắt khỏe hơn, thời gian che mắt phụ thuộc vào mức độ nhược thị để kích thích sự chú ý của não đối với thông tin thị giác từ mắt nhược thị giúp cải thiện thị lực.

Bộ lọc Bangerter

Bangerter là một bộ lọc đặc biệt được đặt lên thấu kính của mắt khỏe để làm giảm sự tập trung ánh sáng vào bình thường, từ đó tạo ra sự khác biệt về cường độ ánh sáng giữa mắt yếu và mắt khỏe. Điều này kích thích mắt nhược thị làm việc nhiều hơn để cải thiện thị lực.

Sử dụng thuốc

Bệnh nhân có thể được kê một số loại thuốc nhỏ mắt (phổ biến là Atropin 1%) để cải thiện triệu chứng nhược thị. Atropin có khả năng làm yếu thị lực tạm thời đối với mắt bình thường, từ đó kích thích mắt yếu hoạt động khôi phục kết nối hình ảnh đến não nhằm tăng cường khả năng thị giác.

Phương pháp điều trị bằng thuốc làm cho đồng tử giãn và liệt điều tiết, vì vậy có thể gây ra một số tác dụng phụ như: mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng hoặc khó nhìn gần trong quá trình điều trị.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị các nguyên nhân gây ra nhược thị, chủ yếu được chỉ định với trẻ em nhỏ giúp tăng khả năng hồi phục thị lực. Một số phương pháp phẫu thuật gồm:

  • Phẫu thuật lác
  • Phẫu thuật đục thủy tinh thể bẩm sinh
  • Phẫu thuật tồn lưu dịch kính nguyên thủy
  • Phẫu thuật sụp mi bẩm sinh hoặc mắc phải.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị theo các phương pháp đã nêu trên khắc phục tận gốc nguyên nhân nhược thị.

Những lưu ý trong quá trình điều trị nhược thị

Để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, người bệnh cần lưu ý một số điều trong quá trình điều trị như sau:

  • Thực hiện điều trị sớm và tuân thủ theo phác đồ, chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Chăm sóc, giữ vệ sinh mắt hàng ngày: rửa sạch tay trước khi chạm vào mắt, vệ sinh mắt bằng nước sạch, dung dịch vệ sinh, không dùng chung khăn lau mắt...
  • Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên phục vụ cho công việc và thực hiện các bài tập mắt tại nhà để cải thiện thị giác.
  • Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin A, E, omega-3 và chất chống oxy hóa, ngủ đủ giấc và có các khoảng thời gian nghỉ mắt hợp lý khi làm việc.
  • Thăm khám định kỳ nhằm theo dõi sự tiến triển của tình trạng bệnh và điều chỉnh phương pháp điều trị khi cần thiết.

Trên đây là một số phương pháp điều trị nhược thị phổ biến hiện nay. Để biết chính xác phương pháp điều trị cho tình trạng của mình, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết