Đọc ngay: Điều trị viêm nang lông như thế nào?
Đọc ngay: Điều trị viêm nang lông như thế nào?
điều trị viêm nang lông
Điều trị viêm nang lông hiệu quả như thế nào?

Đọc ngay: Điều trị viêm nang lông như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Nguyên tắc điều trị viêm nang lông bao gồm loại bỏ các yếu tố thuận lợi, đảm bảo vệ sinh cá nhân, tránh cào gãi, kích thích thương tổn.

Viêm nang lông là tình trạng viêm nông một hoặc nhiều nang lông. Bệnh gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhất là thanh thiếu niên và người trẻ. Vậy điều trị viêm nang lông như thế nào? Điều trị viêm nang lông có khó không? Hãy cùng BookingCare tham khảo trong bài viết dưới đây.

Điều trị viêm nang lông như thế nào?

Nguyên tắc điều trị viêm nang lông bao gồm loại bỏ các yếu tố thuận lợi, đảm bảo vệ sinh cá nhân, tránh cào gãi, kích thích thương tổn.

Để điều trị viêm nang lông bác sĩ sẽ chỉ định dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tùy từng trường hợp cụ thể mà áp dụng thuốc bôi tại chỗ, thuốc kháng sinh uống hay những phương pháp can thiệp như laser.

Điều trị viêm nang lông bằng thuốc bôi

Bệnh nhân cần làm sạch tổn thương hằng ngày từ 2 - 4 lần bằng dung dịch sát khuẩn như Povidone-iodine 10% hoặc Hexamidine 0,1% hoặc Chlorhexidine 4%.

Sau khi sát khuẩn, có thể bôi thuốc lên tổn thương sau khi sát khuẩn, thời gian điều trị từ 7-10 ngày. Một số loại thuốc kháng sinh bôi tại chỗ mà bác sĩ có thể cân nhắc kê cho bệnh nhân bao gồm:

  • Kem hoặc mỡ axit fusidic, bôi 1- 2 lần/ngày
  • Mỡ mupirocin 2%, bôi 3 lần/ngày
  • Mỡ neomycin, bôi 2- 3 lần/ngày
  • Kem silver sulfadiazine 1%, bôi 1-2 lần/ngày
  • Dung dịch erythromycin, bôi 1-2 lần/ngày
  • Dung dịch clindamycin, bôi 1-2 lần/ngày

Điều trị viêm nang lông bằng thuốc uống

Các trường hợp viêm nang lông nặng, phức tạp hơn có thể sẽ cần phối hợp điều trị tại chỗ kết hợp với toàn thân bằng các thuốc kháng sinh như Cloxacillin, Amoxicillin/clavulanic, Clindamycin, Vancomycin.

Đối với các trường hợp bị viêm nang lông do nấm hoặc các bệnh lý khác thì cần điều trị theo nguyên nhân cụ thể.

  • Viêm nang lông do nấm: sử dụng các thuốc chống nấm bôi và phối hợp với thuốc uống. Thuốc bôi như clotrimazole, ketoconazole... Có nhiều loại thuốc chống nấm đường uống như itraconazole, terbinafine,...
  • Viêm nang lông do vi rút herpes: có thể bôi kem acyclovir, uống acyclovir.
  • Viêm nang lông do demodex: có thể dùng kem permethrin bôi hoặc kem metronidazol phối hợp với uống metronidazol.

Điều trị viêm nang lông bằng các phương pháp khác

Sau khi sử dụng các thuốc mà bệnh vẫn thường xuyên tái phát trong quá trình điều trị, có thể cần sử dụng liệu pháp khác bổ sung.

  • Liệu pháp ánh sáng hay còn gọi là quang trị liệu Phương pháp này có thể áp dụng để điều trị viêm nang lông toàn thân, giúp cải thiện triệu chứng nhanh chóng, hiệu quả. Có nhiều liệu pháp ánh sáng để bạn lựa chọn tùy vào tình trạng da: liệu pháp ánh sáng xanh, ánh sáng xanh lục, ánh sáng xanh lam… với bước sóng dao động khác nhau
  • Liệu pháp laser: Sử dụng để điều trị viêm nang lông do nhổ và cạo lông không đúng cách. Với liệu pháp này, bác sĩ sẽ dùng ánh sáng xung (IPL) với cường độ cao ở những vùng da có lỗ chân lông to và xù xì.

Điều trị bằng phương pháp này cũng kích thích collagen phát triển, giúp da sáng mịn hơn và phòng ngừa bệnh, hạn chế thâm nám, cải thiện tính thẩm mỹ.

Ngoài ra, với các trường hợp viêm nang lông xuất hiện mụn nhọt lớn, bác sĩ có thể chỉ định tiểu phẫu để giúp loại bỏ mủ và hạn chế ngứa rát, giúp cho quá trình hồi phục có hiệu quả hơn.

Lưu ý khi điều trị viêm nang lông

Trong quá trình điều trị viêm nang lông, bạn đọc nên chú ý:

  • Đợt bùng phát viêm nang lông có thể tự hồi phục nếu như bạn có hệ miễn dịch tốt và dừng các hoạt động gây viêm nang lông.
  • Để giúp cho da nhanh hồi phục, bạn có thể chườm ấm lên vùng da bệnh 3-4 lần/ ngày, mỗi lần chườm trong 15-20 phút.
  • Nếu nguyên nhân viêm nang lông là do cạo, nhổ lông thì bạn nên dừng các hành động này trong ít nhất 30 ngày.
  • Dấu hiệu viêm nang lông có thể nhầm lẫn với mụn trứng cá, nhọt, sẩn ngứa,... Vì vậy, việc khám bác sĩ da liễu là cần thiết để giúp bạn xác định bệnh cũng như cho lời khuyên phù hợp để điều trị bệnh nhanh nhất.

Việc chỉ định dùng thuốc hay các phương pháp can thiệp tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh hiện tại. Vì vậy khi điều trị viêm nang lông bạn không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà phải tham khảo ý kiến, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để tránh làm tình trạng viêm da nặng hơn. Cũng như có các chỉ định can thiệp thích hợp để hạn chế sẹo xấu cũng như những hậu quả xấu do tình trạng viêm nang lông mang lại.

Viêm nang lông là bệnh có thể chữa trị được nếu có sự theo dõi và điều trị đúng đắn. Do vậy, nếu không may mắc viêm nang lông, bạn đọc cũng không cần quá lo lắng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare