Đọc ngay: Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?
Đọc ngay: Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?
Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?
Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Đọc ngay: Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Bệnh đục thủy tinh thể còn gọi là cườm khô, cườm đá, cườm hạt. Đục thủy tinh thể xuất hiện khi các protein trong thủy tinh thể mắt bị kết tụ lại với nhau làm mờ tầm nhìn và gây ra các triệu chứng bệnh phổ biến như nhìn mờ, chói sáng, hay bị nhòe mắt.

Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu xem đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?

Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?

Bệnh đục thủy tinh thể là một căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi và có thể gây nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. 

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, 74% số người mù là do đục thủy tinh thể. Mỗi năm Việt Nam có thêm 150.000 người mắc bệnh này, trong đó 70% số ca có độ tuổi từ 50 trở lên.  

Hậu quả nếu không điều trị đục thủy tinh thể kịp thời

Nếu không điều trị đục thủy tinh thể, có thể xảy ra một số ảnh hưởng và khó chịu trong tầm nhìn và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Đục thủy tinh thể có thể làm giảm khả năng nhìn rõ. Điều này có thể gây khó khăn trong việc đọc, lái xe, quan sát hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày khác. Trong một số trường hợp có thể gây ra những tai nạn không đáng có, gây nguy hiểm, khó khăn trong công việc, sinh hoạt. 

Nếu để lâu ngày, tình trạng đục thủy tinh thể sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tình trạng đục ngày càng nặng sẽ dẫn tới tăng nhãn áp, gây vỡ bao thủy tinh thể và phản ứng viêm màng bồ đào, mắt tăng nhãn áp khiến người bệnh cảm thấy đau mắt, đau đầu dữ dội.

Ngoài ra, khi thủy tinh thể quá chín, gây đứt các dây chằng Zinn treo thủy tinh thể, khiến thủy tinh thể lọt vào vào dịch kính  hoặc lệch ra tiền phòng  gây nhức mắt, mù mắt vĩnh viễn.

Đục thủy tinh không điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng glôcôm  (thiên đầu thống), teo dây thần kinh thị giác. Đến lúc này, phẫu thuật sẽ trở nên khó khăn hơn, nguy cơ biến chứng cũng nhiều hơn và khả năng thị lực hồi phục cũng kém hơn.

Vì vậy, nếu bạn bị bệnh đục thủy tinh thể, nên tìm kiếm sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa mắt để được khám và xác định rõ tình trạng của mắt. Bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá để quyết định các hướng điều trị phù hợp, liệu mắt đã có chỉ định phẫu thuật hay chưa ?

Hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giải đáp câu hỏi: Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không và cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết