Đọc ngay: Nguyên nhân gây ra rong kinh
Đọc ngay: Nguyên nhân gây ra rong kinh
Đọc ngay: Nguyên nhân gây ra rong kinh
Đọc ngay: Nguyên nhân gây ra rong kinh - Ảnh: BookingCare

Đọc ngay: Nguyên nhân gây ra rong kinh

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Bạn đã biết những nguyên nhân gây ra rong kinh ở phụ nữ chưa? Cùng BookingCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

Phụ nữ hành kinh kéo dài >8 ngày gọi là rong kinh. Rong kinh có thể là hậu quả của rối loạn cân bằng nội tiết tạm thời, cũng có thể nguyên nhân là các bất thường cấu trúc trên đường sinh dục, hay đôi khi là hậu quả của các bệnh lí nội tiết. Dưới đây là một số nguyên nhân gây rong kinh thường gặp.

Nguyên nhân gây ra rong kinh

Kinh nguyệt ra nhiều hoặc kéo dài bất thường có thể do nhiều nguyên nhân. Các nguyên nhân có thể gây rong kinh thuộc ba nhóm: các bệnh lý liên quan đến tử cung, các vấn đề liên quan đến nội tiết tố và các bệnh hoặc rối loạn khác. Cụ thể là:

1. U xơ tử cung: Những khối u không phải ung thư phát triển bên trong hoặc bên ngoài thành tử cung gây rong cường kinh hoặc đau bụng kinh.

2. Polyp tử cung: Polyp là sự phát triển quá mức của mô nội mạc tử cung, là loại mô lót bên trong tử cung.

3. Rụng trứng không đều: Nếu nội tiết tố bị gián đoạn gây ra hiện tượng rụng trứng không đều, niêm mạc tử cung trở nên quá dày. Khi lớp lót này bong ra trong kỳ kinh nguyệt, chảy máu nhiều có thể xảy ra. Điều này phổ biến ở tuổi dậy thì và tiền mãn kinh. Đôi khi xảy ra do giảm cân hoặc căng thẳng hoặc là triệu chứng của một số tình trạng bệnh lý, bao gồm hội chứng buồng trứng đa nang và suy giáp.

4. Lạc nội mạc tử cung: Ở những người mắc bệnh này, mô từ niêm mạc tử cung xâm nhập vào cơ tử cung gây chảy máu kinh nguyệt nhiều hay kéo dài và đau bụng kinh.

5. Dụng cụ tử cung không có nội tiết tố: Loại dụng cụ tránh thai này nằm trong tử cung có thể gây rong kinh.

6. Bệnh viêm vùng chậu: Nhiễm trùng cơ quan sinh sản này thường là kết quả của các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị.

7. Các biến chứng liên quan đến thai kỳ: Sảy thai hoặc thai ngoài tử cung gây chảy máu bất thường.

8. Ung thư: Ung thư tử cung, cổ tử cung và buồng trứng ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản và gây chảy máu nhiều hay kéo dài.

9. Rối loạn chảy máu di truyền: Bệnh Von Willebrand và rối loạn chức năng tiểu cầu.

10. Thuốc: Một số loại thuốc chống viêm và chống đông máu có thể dẫn đến chảy máu nhiều.

Các tình trạng sức khỏe khác có thể gây rong kinh bao gồm rối loạn tuyến giáp, lạc nội mạc tử cung và bệnh gan hoặc thận.

Bài viết đề cập đến những nguyên nhân gây ra rong kinh. Rong kinh là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, đặc biệt là những bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Cần đi khám ngay khi có những biểu hiện bất thường để có phương án điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết