Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo
Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo
Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo
Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo - Ảnh: BookingCare

Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 07/11/2023
Nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo giúp nữ giới chủ động thăm khám, điều trị sớm, tránh những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe khác.

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới, có thể xảy ra với mọi lứa tuổi. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Để sớm phát hiện và điều trị viêm âm đạo hiệu quả, nữ giới cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết về bệnh.

6 dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo

Dưới đây là một số dấu hiệu của viêm âm đạo mà nữ giới cần lưu ý:

1. Âm đạo kích ứng, ngứa, rát

Kích ứng, ngứa, rát âm đạo là triệu chứng thường gặp nhất của viêm âm đạo. Kích ứng, ngứa, rát có thể dữ dội, khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Hiện tượng này xảy ra do các tác nhân vi khuẩn, nấm, trùng roi gây ra.

2. Thay đổi màu sắc, mùi, lượng dịch tiết ra từ âm đạo

Màu sắc, mùi và lượng dịch tiết ra từ âm đạo có thể thay đổi khi bị viêm âm đạo. Nguyên nhân gây viêm âm đạo thường do nhiễm trùng vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng làm thay đổi môi trường âm đạo và dẫn đến các thay đổi về dịch tiết.

Dịch tiết âm đạo bình thường có màu trắng hoặc trong suốt. Tuy nhiên, dịch tiết âm đạo có thể thay đổi màu sắc khi bị viêm âm đạo như sau:

  • Màu trắng đục: đây là màu dịch tiết âm đạo phổ biến nhất khi bị viêm âm đạo do nấm Candida.
  • Màu vàng hoặc xanh: thường là bị viêm âm đạo do vi khuẩn.
  • Màu nâu hoặc đỏ: thường là bị viêm âm đạo do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Dịch tiết âm đạo bình thường không có mùi hoặc có mùi nhẹ. Tuy nhiên, dịch tiết âm đạo có thể có mùi hôi khó chịu hoặc mùi tanh, chua khi bị viêm âm đạo.

Lượng dịch tiết âm đạo bình thường có thể thay đổi theo thời gian của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, lượng dịch tiết âm đạo có thể tăng lên và trở nên loãng, đặc hoặc có bọt khi bị viêm âm đạo.

3. Đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục

Viêm âm đạo có thể làm thay đổi độ pH của âm đạo, khiến môi trường âm đạo trở nên kiềm tính hơn. Điều này có thể gây kích ứng và đau rát khi quan hệ tình dục.

Thiếu chất bôi trơn, sưng viêm ở âm đạo có thể làm tăng ma sát khi quan hệ tình dục, dẫn đến đau đớn.

4. Tiểu rắt, tiểu buốt

Đường sinh dục và đường tiết niệu ở nữ giới liền kề nhau. Do đó, khi âm đạo bị viêm nhiễm, vi khuẩn hoặc nấm men có thể xâm nhập vào niệu đạo, gây viêm đường tiết niệu. Viêm đường tiết niệu thường gây ra các triệu chứng như đau và rát khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu gắt, tiểu lắt nhắt ,...

5. Chảy máu vùng kín bất thường

Chảy máu vùng kín bất thường là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm đang ở mức độ nặng. Tình trạng này xảy ra do tác động của vi khuẩn và vi nấm làm niêm mạc âm đạo, cổ tử cung bị tổn thương, gây chảy máu.

Nữ giới thường thấy ít máu dính đáy quần lót, băng vệ sinh…, thường xuất hiện sau khi quan hệ tình dục hoặc không có nguyên nhân rõ ràng. Đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa khác.

6. Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là khoảng 28 - 32 ngày tùy từng người. Nếu kinh nguyệt không đều, đây có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo hoặc các bệnh lý phụ khoa khác.

Nếu bạn đọc gặp bất kỳ dấu hiệu nào của viêm âm đạo, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Viêm âm đạo là tình trạng mà chị em ở bất kỳ lứa tuổi nào có thể gặp phải, chị em không cần phải e ngại việc đi khám.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết