Gai cột sống thắt lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 17/10/2020, Cập nhật lần cuối: 14/11/2023

Gai cột sống thắt lưng là bệnh gây đau nhức. Bệnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, giảm khả năng lao động của người bệnh và thậm chí gây ra một số biến chứng khó lường nếu không điều trị sớm.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Gai cột sống thắt lưng gây đau đớn, ảnh hưởng đến cuộc sống và lao động của người bệnh
Gai cột sống thắt lưng gây đau đớn, ảnh hưởng đến cuộc sống và lao động của người bệnh

Gai cột sống thắt lưng hay còn gọi là bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra những cơn đau nhức khó chịu. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, gai cột sống sẽ tiến triển nhanh và có thể để lại biến chứng xấu với cột sống. 

Vì vậy, BookingCare đã kết hợp với Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Tâm Minh Đường (Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường) cung cấp bài viết đầy đủ thông tin về bệnh gai cột sống lưng và phương pháp điều trị bảo tổn, hiệu quả theo y học cổ truyền.

Gai cột sống thắt lưng là gì?

Gai cột sống thắt lưng là hiện tượng các gai xương mọc ra ở 2 bên và/ hoặc ở phía ngoài của các xương trên đốt sống hoặc cũng có thể tại vị trí đĩa đệm, sụn khớp và dây chằng quanh khớp.

Nguyên nhân khiến gai cột sống khởi phát đa phần là do khớp cột sống bị viêm hoặc bị chấn thương hoặc do hiện tượng lắng đọng canxi bất thường.

Bệnh gai cột sống có thể xuất hiện tại nhiều vị trí của cột sống nhưng tỷ lệ người mắc bệnh này ở vùng thắt lưng là cao hơn đáng kể.

Trong một số trường hợp gai xương không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cũng không gây khó chịu cho người bệnh. Bởi thông thường chúng sẽ mọc tại vị trí mặt trước và bên cạnh của cột sống nên khả năng gây chèn ép dây thần kinh và tủy sống là rất thấp. Vì vậy mà rất nhiều bệnh nhân mắc gai cột sống thắt lưng có thể “sống chung” với bệnh cả đời mà không gặp trở ngại gì.

Tuy nhiên không phải ai cũng được may mắn như thế. Trong trường hợp gai cột sống chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh gây nên các cơn đau nhức dữ dội thì người bệnh cần có hướng xử lý kịp thời.

Bởi nếu không được điều trị sớm gai cột sống thắt lưng có thể khiến phạm vi các cơn đau rộng hơn, không chỉ tập trung tại thắt lưng, chúng có thể lan xuống hông, vùng mông và hai chân.

Gai cột sống thắt lưng có nguy hiểm không?

Các chuyên gia và bác sĩ xương khớp nhận định: “Gai cột sống thắt lưng không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị phù hợp, tỷ lệ thuyên giảm các triệu chứng có thể lên đến 90%.”

Người bệnh gai cột sống thắt lưng thường mang tâm lý chủ quan, lơ là với các triệu chứng của bệnh. Nếu tình trạng gai cột sống không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và công việc của người bệnh. Đồng thời gai cột sống cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm không thể lường trước được.

Một trong những biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải là hiện tượng gãy gai xương. Mảnh xương gãy đi vào giữa khớp xương gây đau đớn cho bệnh nhân mỗi khi cử động khớp. Ngoài ra khi chúng chèn ép vào dây thần kinh có thể khiến người bệnh mất cảm giác vùng thắt lưng, hai chân, gây rối loạn đại tiểu tiện.

Phương pháp phẫu thuật có thể được sử dụng để ngăn chặn trực tiếp các biến chứng của gai cột sống. Tuy nhiên người bệnh sẽ phải đối mặt với những rủi ro không thể lường trước được và mức độ nghiêm trọng sẽ tăng lên khi bệnh tái phát.

Nguyên nhân gai cột sống thắt lưng

Trước những tổn thương của hệ thống xương khớp đặc biệt là tại vị trí cột sống, cơ thể có những thay đổi để thích ứng. Sự suy yếu, thoái hóa của khớp xương khiến cột sống không còn được vững chắc làm giảm các chức năng vận động. Cơ thể tổng hợp canxi và làm mọc thêm các gai xương bao quanh khớp bị tổn thương để bảo vệ chúng, đây chính là quá trình hình thành gai xương.

Nguyên nhân gai cột sống lưng có thể do lao động, bê vác nặng
Nguyên nhân gai cột sống lưng có thể do lao động, bê vác nặng

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng gai cột sống thắt lưng trong đó phải kể đến các lý do sau:

  • Lão hóa tự nhiên do tuổi tác: Cơ thể bị lão hóa kéo theo sự suy yếu thoái hóa của hệ thống xương khớp. Do vậy mà những người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh gai cột sống thắt lưng cao hơn các đối tượng khác.
  • Sai tư thế trong sinh hoạt và làm việc: Những người thường xuyên phải mang vác vật nặng, các động tác đi, đứng, ngồi không đúng tư thể... dẫn đến những tác động xấu lên cột sống.
  • Cột sống gặp các chấn thương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, ngã (té)... khiến sụn khớp bị tổn thương kích hoạt chế độ bảo vệ của cơ thể, hình thành gai xương.
  • Sự lắng đọng canxi bất thường tại các đốt sống do thoái hóa, thường gặp ở người cao tuổi.
  • Bệnh lý viêm cột sống mãn tính: Tình trạng viêm dẫn đến những tổn thương và sự bất thường của sụn khớp. Để khắc phục tình trạng viêm cột sống cơ thể sẽ kích hoạt chế độ sửa chữa nhưng lại vô tình tạo nên sự hình thành của gai xương.
  • Nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng gai cột sống gồm có: Thừa cân – béo phì, tập luyện vận động mạnh quá sức, sử dụng nhiều rượu bia và các chất kích thích...

Triệu chứng gai cột sống thắt lưng

Dấu hiệu nhận biết bệnh thoái hóa cột sống hoặc gai cột sống không rõ ràng vì vậy mà người bệnh khó có thể nhận biết sớm. Một khi bệnh tiến triển xấu đi gây nên những cơn đau khó chịu người bệnh đi thăm khám mới biết được mình đã mắc chứng gai cột sống thắt lưng. Tuy nhiên bệnh cũng có một vài triệu chứng điển hình sau:

  • Đau buốt vùng thắt lưng: Ban đầu khi gai cột sống ở giai đoạn khởi phát người bệnh sẽ xuất hiện các biểu hiện như xơ, cứng và đau mỏi cột sống vùng thắt lưng. Càng về sau các cơn đau trở nên trầm trọng hơn.
  • Người bệnh có thể đau nhiều với cường độ dày hoặc có cảm giác đau buốt khó chịu. Đặc biệt cơn đau sẽ tăng lên khi di chuyển hoặc vận động, giảm bớt khi người bệnh nghỉ ngơi.
  • Cơn đau lan ra các vùng khác và hai chân: Gai cột sống chèn ép vào các dây thần kinh khiến cơn đau có thể lan từ vùng thắt lưng xuống đến hai chân thậm chí là ở ngón chân.
  • Tê cứng, mất cảm giác ở hai chân: Dây thần kinh bị chèn ép bởi gai xương dẫn đến sự suy yếu của cơ bắp, đặc biệt là tại vị trí các chi.
  • Rối loạn dây thần kinh: Bệnh nhân thường có các biểu hiện như khó thở, áp huyết bị hạ, tiết nhiều mồ hôi,...
  • Rối loạn đại tiểu tiện: Triệu chứng này thường xuất hiện khi bệnh đã ở thể nặng, do hẹp đường ống dẫn tủy dẫn đến việc người bệnh không thể kiểm soát được việc đi đại tiểu tiện.
  • Triệu chứng khác: Vùng thắt lưng có gai xương bị mất cảm giác, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó khăn trong vận động, giảm cân không rõ nguyên nhân...

Bài tập thể dục gai cột sống thắt lưng

Để hỗ trợ cho quá trình điều trị gai cột sống đạt được hiệu quả cao nhất, người bệnh nên thường xuyên tập luyện các bài tập thể dục phù hợp với thể trạng. Những bài tập này giúp:

  • Giãn cơ và các khớp xương, làm căng cột sống thắt lưng
  • Làm thuyên giảm các cơn đau nhức do bệnh gây ra, hỗ trợ đẩy cột sống về đúng vị trí
  • Giảm áp lực của phần thân trên lên cột sống lưng
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, hỗ trợ lưu thông khí huyết

Người bệnh có thể thực hiện bài tập tư thế em bé sau đây:

  • Khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu tập luyện. Sau đó quỳ gối trên sàn và ngồi trên gót chân.
  • Sau khi ổn định bạn mở rộng đầu gối và hông và hít thở đều, sâu.
  • Đổ người về phía trước, gập giữa 2 đùi, sau đó thở ra. (Lưu ý đầu và ngón chân phải chạm sàn)
  • Mở rộng hông một cách nhẹ nhàng, từ từ, 2 đùi thư giãn.
  • Hai tay duỗi thẳng về phía sau dọc theo 2 lưng, lòng bàn tay mở rộng hướng lên trên.
  • Thả lỏng vai, thư giãn bụng
  • Giữ nguyên tư thế trên trong vòng 30 giây đến 1 phút hoặc lâu hơn. Nếu cảm thấy đau bạn nên ngừng lại luôn.
  • Nâng người từ từ để trở về tư thế ban đầu.

Cách trị gai cột sống lưng tại nhà

Có rất nhiều cách trị gai cột sống được chuyên gia tư vấn người bệnh thực hiện tại nhà. Những phương pháp này có đặc điểm an toàn, không gây ra các tác dụng phụ.

Bên cạnh đó do thực hiện tại nhà nên người bệnh tiết kiệm được mức chi phí điều trị, đồng thời có thể áp dụng với nhiều đối tượng. Trong một số trường hợp người bệnh có thể kết hợp nhiều phương pháp cùng một lúc để tăng hiệu quả điều trị.

Một số phương pháp trị bệnh gai cột sống thắt lưng tại nhà người bệnh có thể áp dụng bao gồm:

  • Massage, xoa bóp vùng lưng xuất hiện các cơn đau nhức
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh
  • Bài thuốc trị gai cột sống thắt lưng bằng ngải cứu hoặc lá lốt
  • Châm cứu, bấm huyệt
  • Tập luyện bài tập hỗ trợ điều trị gai cột sống
  • Tắm nước ấm để giảm các cơn đau do gai cột sống gây nên

Chữa gai cột sống thắt lưng ở đâu tại Hà Nội và TP.HCM?

Mối quan tâm của nhiều bệnh nhân gai cột sống thắt lưng là thăm khám và điều trị bệnh ở đâu để có kết quả chính xác và an toàn nhất. Một trong những cơ sở y tế áp ứng được yêu cầu và mong muốn của bệnh nhân đó Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường (Hà Nội) và Phòng chẩn trị YHCT An Dược (TP.HCM).

Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Tâm Minh Đường
Tâm Minh Đường là nhà thuốc khám chữa gai cột sống và các bệnh xương khớp uy tín

Đây là địa chỉ thăm khám, chẩn trị gai cột sống thắt lưng uy tín được đông đảo bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn. Phòng khám kế thừa và phát triển những tinh hoa của YHCT dân tộc kết hợp với những thành tựu của y học hiện đại giúp bệnh nhân đẩy lùi các bệnh lý xương khớp đặc biệt là chứng gai cột sống thắt lưng.

Trải qua hơn 10 năm hoạt động, Tâm Minh Đường đã khám chữa thành công cho hàng ngàn bệnh nhân, giúp họ trở lại cuộc sống và lao động bình thường. 

Xem thêm Video: Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường - Thêm tình bớt bệnh 

Không chỉ sở hữu những kỹ thuật điều trị ưu việt, Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường và An Dược còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm luôn tận tâm, tận tình với người bệnh. Tiêu biểu trong đó phải kể đến:

  • BSƯT Nguyễn Bá Vưỡng (nguyên Trưởng phòng Điều trị - Viện YHCT Quân đội),bác sĩ có hơn 30 năm khám chữa bệnh cột sống, cơ xương khớp 
  • BS Nguyễn Trọng Nghĩa, nguyên giảng viên ĐH Y dược Tp.HCM
  • Hoàng Lan Hương, nguyên giảng viên Học viện YHCT Tuệ Tĩnh
  • Thượng Tá - Bs Lương Đức Chương (Viện YHCT Quân đội)
  • Lương ưu tú Lê Thành Tân, LYƯT do Sở Y tế Bến Tre bình chọn
  • BS Nguyễn Thị Hồng Yến – BSCK xương khớp cao cấp...

Xem chi tiết: Giới thiệu nhà thuốc Tâm Minh Đường và phác đồ điều trị

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Miền Bắc: Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường: Số 138 Khương Đình – Thanh Xuân – Hà Nội. ĐT: 0983.34.0246
  • Miền Nam: Phòng chẩn trị YHCT An Dược: 325/19 Bạch Đằng – Phường 15 – Q.Bình Thạnh – TP. HCM. ĐT: 0903.876.437
 
 
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/