Giải đáp: Chăm sóc trẻ ho nhiều về đêm như thế nào?
Giải đáp: Chăm sóc trẻ ho nhiều về đêm như thế nào?
Chăm sóc trẻ ho nhiều về đêm
Cách chăm sóc trẻ ho nhiều về đêm bạn cần biết - Ảnh: BookingCare

Giải đáp: Chăm sóc trẻ ho nhiều về đêm như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 09/06/2024
Trẻ ho nhiều về đêm là tình trạng phổ biến khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của trẻ. Nếu không chăm sóc trẻ đúng cách, tình trạng có thể nặng nề hơn và gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bé thường xuyên gặp phải tình trạng ho nhiều về đêm, khiến giấc ngủ bị gián đoạn và ảnh hưởng đến sức khỏe. Là cha mẹ, ai cũng mong muốn tìm ra cách chăm sóc hiệu quả để giúp bé ngủ ngon và giảm bớt cơn ho dai dẳng.

Cùng BookingCare tìm hiểu về cách chăm sóc trẻ ho nhiều về đêm để giải đáp thắc mắc và có những phương pháp phù hợp để chăm sóc trẻ một cách tốt nhất qua bài viết dưới đây.

Cha mẹ cần làm gì khi thấy con ho nhiều về đêm?

Trẻ ho nhiều về đêm là tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của trẻ. Khi gặp tình trạng này, cha mẹ cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp sau để chăm sóc con hiệu quả.

Xác định nguyên nhân

Việc xác định nguyên nhân gây ho của trẻ là vô cùng quan trọng. Quan sát các triệu chứng đi kèm như: sốt, sổ mũi, chảy nước mũi, khó thở, thở khò khè,... để xác định nguyên nhân gây ho.

Nếu ho kéo dài, ho dữ dội hoặc kèm theo các triệu chứng khác, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Một số biện pháp chăm sóc tại nhà giúp cải thiện tình trạng ho về đêm của trẻ có thể được áp dụng như sau:

  • Vỗ lưng nhẹ nhàng: Khum lòng bàn tay, khép nhẹ các ngón tay tay vỗ nhẹ nhàng vào lưng bé, từ thắt lưng đi lên 2 bên vai (từ dưới lên), theo nhịp chậm và đều đặn. Vỗ lưng giúp làm loãng đờm, long đờm và dễ dàng tống xuất ra ngoài.
  • Sử dụng máy hút mũi:
    • Dùng máy hút mũi để hút nhẹ nhàng dịch nhầy ra khỏi mũi của bé, trước khi hút có thể xịt rửa mũi cho bé trước. Việc này giúp thông thoáng đường thở, bé dễ thở hơn và giảm ho.
    • Lưu ý sử dụng máy hút mũi đúng cách và nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi của bé.
  • Cho bé uống nhiều nước ấm: Nước ấm giúp làm loãng đờm, long đờm và dễ dàng tống xuất ra ngoài. Cho bé uống nước ấm thường xuyên, đặc biệt là trước khi ngủ, có thể cho bé uống nước lọc, nước trái cây hoặc sữa ấm.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm:
    • Máy tạo độ ẩm giúp tăng độ ẩm trong không khí, giúp làm loãng chất nhầy và giảm ho. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ của bé, nhưng cần lưu ý vệ sinh máy thường xuyên để tránh nấm mốc phát triển.
    • Nếu sử dụng điều hòa cần vệ sinh bảo dưỡng điều hòa thường xuyên và bắt buộc sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm tránh không khí bị khô làm cho tình trạng của bé nặng lên.
  • Nâng cao đầu giường của bé: Việc này giúp giảm bớt trào ngược axit dạ dày và giúp bé thở dễ dàng hơn. Dùng gối hoặc khăn để kê cao đầu giường của bé khoảng 10-15 cm.
  • Sử dụng tinh dầu: Một số loại tinh dầu như: Tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm và giúp giảm ho. Cho vài giọt tinh dầu vào khăn hoặc máy khuếch tán tinh dầu để bé ngửi. Lưu ý không bôi tinh dầu trực tiếp lên da bé.
  • Vệ sinh mũi cho bé: Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho bé, giúp loại bỏ dịch nhầy và giúp bé thở dễ dàng hơn. Vệ sinh mũi cho bé thường xuyên, đặc biệt là trước khi ngủ.

Phòng ngừa trẻ ho nhiều về đêm

Một số biện pháp phòng ngừa ho cho trẻ có thể được áp dụng như sau:

  • Cho trẻ bú sữa mẹ: Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ ít bị ốm hơn.
  • Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ: Các loại vắc-xin giúp bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm như: cúm, viêm phổi, viêm tai giữa,...
  • Vệ sinh môi trường sống cho trẻ: Giữ cho nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tránh bụi bẩn, nấm mốc.
  • Nếu trẻ có cơ địa dị ứng tránh các tác nhân gây dị ứng như khói thuốc, lông chó mèo, bụi nhà, mạt nhà, phấn hoa,...
  • Cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ ít bị ho hơn.
  • Tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ: Giấc ngủ đầy đủ giúp cơ thể trẻ phục hồi và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Giữ ấm trẻ khi thời tiết chuyển mùa, mùa hè nằm điều hòa tránh để lạnh, tránh phơi ngoài nắng, kiểm soát hoạt động của trẻ tránh ra vào phòng lạnh liên tục thay đổi nhiệt độ đột ngột

Chăm sóc trẻ ho nhiều về đêm cần sự kiên nhẫn và tỉ mỉ của cha mẹ. Áp dụng những biện pháp chăm sóc trên kết hợp với theo dõi tình trạng của trẻ sẽ giúp bé nhanh chóng khỏi ho và ngủ ngon hơn.

Nếu tình trạng của trẻ khi áp dụng những biện pháp chăm sóc này không có hiệu quả cần đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế có chuyên môn để điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra cho trẻ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết