Giải đáp: Sử dụng thuốc kích trứng có hại không?
Giải đáp: Sử dụng thuốc kích trứng có hại không?
Sử dụng thuốc kích trứng có hại không?
Sử dụng thuốc kích trứng có hại không? - Ảnh: BookingCare

Giải đáp: Sử dụng thuốc kích trứng có hại không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Sử dụng thuốc kích trứng có hại hay không thường là câu hỏi được đặt ra với các chị em phụ nữ đang và sẽ sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Mỗi thuốc sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau và tác động theo cơ chế khác nhau nên mỗi cá nhân cần hết sức lưu ý trong vấn đề sử dụng thuốc.

Kích thích rụng trứng là một thành tựu tiên tiến của nền y học hiện đại. Nhờ đó ta có thể kiểm soát và điều khiển được quá trình tạo noãn và trưởng thành noãn trong cơ thể. Thuốc có vai trò quan trọng trong công cuộc hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Nhờ đó hạn chế tỷ lệ vô sinh - hiếm muộn trong cộng đồng.

Tuy nhiên, các thuốc có ưu điểm thì cũng sẽ có những nhược điểm và tác dụng phụ tương ứng. Cùng BookingCare trả lời cho câu hỏi “Sử dụng thuốc kích trứng có hại không?” qua bài viết dưới đây.

Sử dụng thuốc kích trứng có hại không?

Thuốc kích trứng là sản phẩm tăng khả năng thụ tinh hoặc kích thích quá trình rụng trứng ở phụ nữ. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây đến một số rủi ro và tác dụng phụ không mong muốn:

Hội chứng quá kích buồng trứng

Sử dụng thuốc kích trứng có thể gây quá kích buồng trứng do cơ chế hoạt động của các hormone trong thuốc. Thuốc kích trứng thường chứa các hormone như FSH (follicle-stimulating hormone) và LH (luteinizing hormone) có nhiệm vụ kích thích sự phát triển của nhiều buồng trứng cùng một lúc.

Thuốc kích trứng được thiết kế để kích thích sự phát triển của nhiều trứng trong buồng trứng hơn bình thường. Điều này có thể dẫn đến việc có nhiều buồng trứng đồng thời đạt đến giai đoạn chín (giai đoạn trưởng thành).

Suy buồng trứng

Thuốc kích trứng tăng cường sự phát triển của nhiều buồng trứng cùng một lúc nhằm tăng cơ hội rụng trứng. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều buồng trứng phát triển có thể dẫn đến áp lực quá mức, khiến buồng trứng suy giảm chức năng.

Các biến động hormon do thuốc kích trứng có thể ảnh hưởng đến chức năng tự nhiên của buồng trứng, dẫn đến tình trạng suy buồng trứng.

Nguy cơ đa thai

Mục tiêu chính của thuốc kích trứng là kích thích sự phát triển của nhiều trứng trong buồng trứng hơn bình thường và kích thích rụng trứng ở nhóm bệnh nhân rối loạn rụng trứng. Khi có nhiều trứng phát triển cơ hội để một hoặc nhiều trứng được thụ tinh tăng lên, dẫn đến thai phụ mang thai đa thai.

Trong một số trường hợp, sử dụng thuốc kích trứng có thể gây ra rụng trứng không đồng đều, khiến một số buồng trứng rụng trước hoặc sau thời điểm dự kiến. Điều này có thể tăng nguy cơ của thai phụ mang thai đa thai.

Dị tật thai nhi

Nếu sử dụng thuốc kích trứng trong giai đoạn quan trọng của thai kỳ mà cơ thể thai nhi đang phát triển các cơ quan và bộ óc quan trọng, có thể tăng nguy cơ dị tật.

Trong thành phần của thuốc kích trứng có những chất có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và khiến trẻ có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh. Vì vậy, chị em chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ và tránh tự ý dùng thuốc nếu không muốn em bé có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào.

Trong mọi trường hợp, chị em phụ nữ không được tự ý mua và sử dụng thuốc kích trứng khi không có chỉ định của bác sĩ. Khi sử dụng cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình sử dụng thuốc để tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết