Giải đáp: Trẻ sốt 38 độ có nên uống hạ sốt?
Trẻ sốt 38 độ có nên uống hạ sốt? 
Trẻ sốt 38 độ có nên uống hạ sốt? - Ảnh: BookingCare

Giải đáp: Trẻ sốt 38 độ có nên uống hạ sốt?

Tác giả: - Xuất bản: 04/09/2024 - Cập nhật lần cuối: 05/09/2024
Trẻ sốt 38 độ có nên uống hạ sốt không là câu hỏi băn khoăn mà nhiều bậc phụ huynh gửi tới BookingCare. Dưới đây là những giải đáp của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ khi thân nhiệt trên 38 độ C. 

Sử dụng thuốc hạ sốt là thói quen của nhiều bậc phụ huynh khi thấy con bị sốt dù chưa thật sự cần thiết. Nguyên nhân chủ yếu do không phải ai cũng hiểu đúng khi nào nên dùng loại thuốc này và cách dùng sao cho đúng. Vì vậy, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc mà nhiều người thường hỏi: Trẻ sốt 38 độ có nên uống hạ sốt?

Trẻ sốt 38 độ có nên uống hạ sốt? 

Sốt là khi nhiệt độ cơ thể cao hơn mức bình thường. Sốt thực chất là cơ chế miễn dịch chống lại sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn. Khi cơ thể bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh, hệ miễn dịch sẽ đưa ra các tín hiệu lên não, điều chỉnh tăng thân nhiệt để ngăn chặn những tác nhân này. Do đó, sốt được xem là một phản ứng có lợi cho cơ thể. 

Thông thường, nhiệt độ bình thường của trẻ dao động trong khoảng độ C. Trẻ trên độ được coi là bị sốt. Ngoài ra, nhiệt độ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như trẻ vận động, thời tiết, quần áo và cả vị trí đo nhiệt độ.

Cụ thể, trẻ chỉ thật sự bị sốt khi: 

  • Nhiệt độ ở miệng > 37.5 độ C 
  • Nhiệt độ ở nách > 37.5 độ C 
  • Nhiệt độ ở tai > 38 độ C 
  • Nhiệt độ ở hậu môn > 37.2 độ C

Trẻ sốt 38 độ được coi là sốt nhẹ, do đó bố mẹ chưa cần dùng thuốc hạ sốt cho trẻ. Thay vào đó, bố mẹ có thể dùng khăn chườm nước ấm để lau các khu vực như cổ, trán, nách, bẹn,… cứ 15 phút một lần cho tới khi bé hạ sốt.

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nên bù nước cho trẻ, tăng số lần bú để hạ nhiệt và bù nước. Trẻ trên 6 tháng tuổi có thể uống thêm Oresol để bù điện giải. 

Bên cạnh đó, việc dùng thuốc hạ sốt không nên dùng một cách tuỳ tiện. Dùng hạ sốt khi sốt trên 38.5 độ với trẻ thông thường, nếu trẻ có tiền sử co giật thì 38 độ đã nên cho bé dùng hạ sốt rồi để tránh nhiệt độ bé lên cao quá mức.

Ngoài ra việc sử dụng thuốc hạ sốt đúng theo cân nặng để hạ sốt được tốt nhất nên có chỉ định từ bác sĩ. 

Để xác định nguyên nhân sốt của trẻ và đảm bảo an toàn cho con, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đặc biệt, trẻ sốt trong khoảng 39 - 40 độ được xem là sốt cao, nguy cơ co giật lớn, cần được đưa đến cơ sở y tế sớm.

Trẻ sốt 38 độ được coi là sốt nhẹ, do đó bố mẹ chưa cần dùng thuốc hạ sốt cho trẻ
Trẻ sốt 38 độ được coi là sốt nhẹ, do đó bố mẹ chưa cần dùng thuốc hạ sốt cho trẻ - Ảnh: Freepik

Hạ sốt cho trẻ 38 độ C

Để giúp trẻ hạ sốt khi sốt 38 độ C, bố mẹ nên: 

  • Chườm ấm cho trẻ khi sốt nhẹ từ 37.5 độ - 38.5 độ chưa cần dùng thuốc, chườm trán nách bẹn tích cực cho đến khi trẻ hạ nhiệt, nếu trẻ sốt cao hơn cho dùng hạ sốt luôn. Theo dõi nhiệt độ 10 - 15 phút/lần.
  • Giữ nhiệt độ phòng của trẻ luôn thoáng mát. 
  • Cho trẻ mặc quần áo mỏng, nhẹ, thoáng khí. 
  • Khuyến khích trẻ uống nhiều nước, nước trái cây, dung dịch điện giải. 
  • Với những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, cho trẻ tăng số lần bú sữa mẹ để bù nước do sốt. 
  • Đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi, không hoạt động quá sức. 
  • Uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể trẻ trên 38.5 độ C, biểu hiện mệt mỏi, quấy khóc,…
  • Đưa trẻ đi khám ngay khi sốt cao trên 39 độ C, trẻ quấy khóc, bứt rứt nhiều, trẻ ngủ li bì, khó thở, nôn ói nhiều, co giật,…
Cách giúp trẻ hạ sốt
Cách giúp trẻ hạ sốt hiệu quả - Ảnh: Freepik

Đặc biệt vào mùa dịch bệnh, thời tiết thay đổi thất thường, trẻ có nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh và dẫn đến sốt. Phụ huynh cần đặc biệt chú ý khi trẻ bị sốt trên 38 độ C để kịp thời xử lý. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích nhất.

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết