Giải đáp: Viêm tai giữa ở người lớn có tự khỏi không?
Giải đáp: Viêm tai giữa ở người lớn có tự khỏi không?
Viêm tai giữa ở người lớn
Viêm tai giữa ở người lớn có thể tự khỏi? - Ảnh: BookingCare

Giải đáp: Viêm tai giữa ở người lớn có tự khỏi không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 09/06/2024
Tuy ít gặp hơn trẻ nhỏ thế nhưng viêm tai giữa ở người lớn vẫn là tình trạng thường gặp trong các bệnh lý tai mũi họng. Khi gặp phải tình trạng này nhiều người băn khoăn rằng viêm tai giữa người lớn có tự khỏi không? Cùng giải đáp ngay bài viết dưới đây.

Viêm tai giữa là một bệnh lý phổ biến không chỉ ở trẻ em mà còn ở người lớn. Việc điều trị viêm tai giữa có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng và tình trạng sức khỏe của từng đối tượng. Một câu hỏi thường gặp là liệu viêm tai giữa ở người lớn có thể tự khỏi mà không hay cần can thiệp y tế?

Viêm tai giữa ở người lớn là gì?

Viêm tai giữa là tình trạng viêm hòm nhĩ của tai gây ra tình trạng ứ dịch hoặc ứ mủ trong tai giữa.

Viêm tai giữa ở người lớn thường do nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus, nhưng cũng có thể do dị ứng, tắc nghẽn ống Eustachian, hoặc các yếu tố khác.

Triệu chứng phổ biến bao gồm đau tai, giảm thính lực, sốt, chảy dịch từ tai, và cảm giác đầy tai. Những triệu chứng này có thể nhẹ hoặc nặng và kéo dài từ vài ngày đến vài tuần.

Viêm tai giữa ở người lớn có tự khỏi không?

Trong một số trường hợp, viêm tai giữa ở người lớn có thể tự khỏi mà không cần điều trị y tế, đặc biệt là khi nguyên nhân gây bệnh là do virus. Hệ miễn dịch của cơ thể có khả năng chống lại nhiễm trùng và tự lành sau một thời gian. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp viêm tai giữa đều có thể tự khỏi. 

Thực tế không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi viêm tai giữa bao lâu thì khỏi, viêm tai giữa có tự khỏi hay cần điều trị có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân gây bệnh, sức đề kháng và cách chăm sóc.

  • Nguyên nhân gây bệnh: nếu viêm tai giữa gây ra bởi virus thì khả năng cao có thể tự khỏi sau 3-5 ngày, tuy nhiên nếu gây ra bởi vi khuẩn khả năng tự khỏi là thấp. Nhiễm trùng vi khuẩn thường cần kháng sinh để điều trị hiệu quả và ngăn ngừa các biến chứng.
  • Tình trạng bệnh: những trường hợp có triệu chứng viêm tai giữa nghiêm trọng hoặc kéo dài thường cần can thiệp y tế để giảm đau và ngăn ngừa tổn thương lâu dài.
  • Sức đề kháng của từng người: những người có hệ miễn dịch yếu hoặc mắc các bệnh mãn tính có nguy cơ cao bị biến chứng và thường cần điều trị y tế để đảm bảo phục hồi hoàn toàn.
  • Ở nam giới tuổi trung niên, hút thuốc lá uống rượu nhiều cần khám kiểm tra vòm nếu phát hiện viêm tai giữa để loại trừ ung thư vòm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, hầu hết các trường hợp viêm tai giữa ở người lớn cũng có thể tự khỏi. Dù vậy người bệnh vẫn nên thận trọng và theo dõi các triệu chứng, ngay khi các triệu chứng có dấu hiệu nặng lên người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được hỗ trợ điều trị tránh các biến chứng không đáng có như viêm tai xương chũm hay biến chứng não,...

Biến chứng của viêm tai giữa nếu không được điều trị kịp thời

Không điều trị viêm tai giữa kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm tai giữa mạn tính: nhiễm trùng kéo dài có thể gây tổn thương lâu dài cho tai giữa và thính lực.
  • Thủng màng nhĩ: áp lực từ dịch hoặc nhiễm trùng có thể làm rách màng nhĩ, gây đau đớn và giảm thính lực.
  • Lan truyền nhiễm trùng: nhiễm trùng có thể lan sang các cấu trúc khác như xương chũm hoặc não, gây ra các tình trạng nghiêm trọng hơn.

Viêm tai giữa ở người lớn có thể tự khỏi trong một số trường hợp, đặc biệt là khi do virus gây ra và triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, việc điều trị y tế là cần thiết để ngăn ngừa biến chứng và đảm bảo hồi phục hoàn toàn. Người bệnh nên tìm kiếm sự tư vấn y tế khi có triệu chứng viêm tai giữa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết