Giải đáp y học: Nguyên nhân viêm da cơ địa
Giải đáp y học: Nguyên nhân viêm da cơ địa
Nguyên nhân viêm da cơ địa
Nguyên nhân viêm da cơ địa - Ảnh: BookingCare

Giải đáp y học: Nguyên nhân viêm da cơ địa

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Viêm da cơ địa nói chung không gây ra biến chứng nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nhưng nếu không điều trị đúng, kịp thời hoặc trị liệu không phù hợp sẽ khiến bệnh dễ tái đi tái lại, có thể để lại những vết sẹo nghiêm trọng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tổn thương da về sau.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của viêm da cơ địa vẫn chưa được tìm hiểu hoàn toàn, tuy nhiên có một số yếu tố có thể đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra viêm da cơ địa. Cùng BookingCare tìm hiểu về nguyên nhân của viêm da cơ địa trong phần nội dung tiếp theo.

Nguyên nhân viêm da cơ địa là gì?

Nguyên nhân của bệnh viêm da cơ địa rất phức tạp và chưa được biết rõ. Tăng mẫn cảm với các tác nhân từ môi trường bên ngoài, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương và nhiễm trùng chính là nguyên nhân khởi phát bệnh hoặc làm bệnh trở nặng hơn.

Dị nguyên ở trong môi trường rất đa dạng, thường gặp nhất là bụi, phấn hoa, len dạ, mạt nhà hoặc các loại côn trùng, thức ăn như trứng, sữa, cá, đậu phộng. Chúng kích hoạt các tế bào lympho T và các đại thực bào, khởi động quá trình hoạt động của hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, dị nguyên còn có thể xuất hiện ngay từ bên trong cơ thể có khả năng gây kích hoạt lympho T tương tự như những yếu tố bên ngoài.

Sự suy giảm chức năng của hàng rào bảo vệ tự nhiên của da là một trong những yếu tố làm bệnh diễn tiến nặng nề hơn. Sự giảm sản xuất Filaggrin, loricrin, giảm các chất gắn kết tế bào da dẫn tới tăng mất nước, làm da khô, các tác nhân bên ngoài và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm.

Ngoài ra, hàng rào bảo vệ da cũng có thể bị thương tổn do các men protease của mạt bụi nhà (house dust mite) và tụ cầu vàng (S.Aureus) tiết ra. 

Bên cạnh các yếu tố liên quan đến dị ứng, viêm da cơ địa còn có liên quan đến yếu tố gia đình mắc bệnh dị ứng (hen suyễn, viêm mũi dị ứng, tổ đỉa, chàm...) tức là di truyền. Kết quả thống kê cho thấy nếu bố hoặc mẹ bị viêm da cơ địa thì khoảng 50% con cũng bị bệnh này. Nếu cả bố mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% con bị bệnh viêm da cơ địa.

Bệnh viêm da cơ địa thường xảy ra ở trẻ em (khoảng 35%) và có thể tồn tại suốt đời. Ngoài các nguyên nhân kể trên, một số yếu tố sau có thể khiến viêm da cơ địa nặng hơn hoặc tái phát:

  • Môi trường: Khói bụi, ô nhiễm, không gian chứa hóa chất cũng là một trong các tác nhân khởi phát triệu chứng viêm da cơ địa.
  • Thời tiết:
    • Tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi thất thường, từ nóng sang lạnh khiến cơ thể không kịp thích nghi có thể dẫn đến các triệu chứng viêm da bùng phát.
    • Theo ghi nhận, viêm da cơ địa thường dễ khởi phát và diễn tiến nặng hơn vào mùa đông. Nguyên nhân là do thời tiết khô lạnh làm tăng mất nước qua thượng bì, và suy giảm chức năng bảo vệ. Qua đó, dị nguyên dễ dàng xâm nhập, kích thích phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch và gây bùng phát viêm da cơ địa.
  • Yếu tố nội sinh: Viêm da cơ địa có xu hướng diễn tiến nặng hơn khi gặp các yếu tố như căng thẳng, hệ miễn dịch suy giảm, rối loạn nội tiết tố

Như vật bài viết trên đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nguyên nhân của viêm da cơ địa. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng cho quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare