Hạt xơ dây thanh quản có nguy hiểm không
Hạt xơ dây thanh quản có nguy hiểm không
Hạt xơ dây thanh quản có nguy hiểm không
Hạt xơ dây thanh quản có nguy hiểm không - Ảnh: BVTMHHCM

Hạt xơ dây thanh quản có nguy hiểm không

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 12/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 14/12/2023
Hạt xơ dây thanh là bệnh gặp nhiều nhất ở những người thường xuyên sử dụng giọng nói như MC, ca sĩ, giáo viên, người bán hàng. Bệnh hạt xơ dây thanh quản có nguy hiểm không là câu hỏi thường xuyên được người bệnh quan tâm khi đến thăm khám các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt xơ dây thanh quản hay u xơ dây thanh quản là một bệnh lành tính tuy nhiên lại gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Trong bài viết dưới đây BookingCare sẽ giải đáp bệnh hạt xơ dây thanh có nguy hiểm không.

Hạt xơ dây thanh có nguy hiểm không?

Để biết sự ảnh hưởng cũng như bệnh có nguy hiểm hay không, đầu tiên cần hiểu tổng quát về bệnh hạt xơ dây thanh, nguyên nhân cũng như triệu chứng của bệnh hạt xơ dây thanh.

Có thể hiểu một cách đơn giản, hạt xơ dây thanh là sự hình thành các hạt xơ trên dây thanh do quá trình viêm mạn tính gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà cơ chế chính là tác động cơ học liên tục lên niêm mạc dây thanh.

Trên thực tế bệnh hạt xơ dây thanh không quá nguy hiểm, do bệnh phần lớn trường hợp là lành tính, bệnh không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Các phương pháp điều trị bệnh hạt xơ dây thanh tương đối an toàn đơn giản và mang lại hiệu quả điều trị giúp người bệnh cải thiện triệu chứng và lấy lại giọng nói trong trẻo.

Tuy là bệnh lành tính, thế nhưng bệnh hạt xơ dây thanh lại gây nhiều triệu chứng khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, điều này cần lưu tâm hơn ở đối tượng trẻ em độ tuổi đang đi học, bệnh gây ảnh hưởng đến chất lượng giọng nói và khả năng giao tiếp của trẻ.

Khàn tiếng, thay đổi giọng, hụt hơi là những triệu chứng hay gặp của bệnh hạt xơ dây thanh, khi ở giai đoạn nặng hơn có thể mất giọng hoặc gây tình trạng đau và khó thở. Vì thế, khi có các triệu chứng của bệnh hạt xơ, người bệnh vẫn nên gặp bác sĩ Tai mũi họng để được tư vấn và điều trị đúng lúc.

Điều gì xảy ra nếu bệnh hạt xơ dây thanh không được điều trị?

Bệnh hạt xơ dây thanh nếu không được điều trị, quá trình phát triển của hạt xơ tiếp diễn, lâu dần sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ khó chịu và nguy hiểm:

  • Các hạt xơ thanh quản sẽ cản trở hoạt động bình thường của dây thanh, khiến dây thanh trở nên xơ cứng và mất đi sự mềm mại.
  • Khàn tiếng, hụt hơi, mất tiếng, gây mệt và ảnh hưởng chất lượng giao tiếp.
  • Quá trình viêm mạn tính dây thanh lâu ngày tạo điều kiện cho các đợt viêm cấp của thanh quản, gây đau sưng và khó thở.
  • Hạt xơ phát triển to gây cản trở ăn uống và khó thở cho người bệnh

Tóm lại bệnh hạt xơ dây thanh không phải bệnh ác tính và không nguy hiểm nhưng lại gây nhiều triệu chứng khó chịu và cản trở quá trình giao tiếp cũng như chất lượng cuộc sống, ngay khi gặp vấn đề hãy đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để có giải pháp phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết