Khám bệnh online thời kỳ COVID-19: Hướng dẫn đăng ký và Lưu ý quan trọng

Khám bệnh online là xu hướng trong thời kỳ dịch COVID-19. Thông tin hướng dẫn chi tiết đăng ký khám và quá trình khám bệnh được BookingCare mô tả dưới đây mong rằng sẽ hỗ trợ bạn đọc lựa chọn được bác sĩ khám online theo mong muốn.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Khám bệnh online thời kỳ COVID-19: Hướng dẫn đăng ký và Lưu ý quan trọng
Khám bệnh online thời kỳ COVID-19: Hướng dẫn đăng ký và Lưu ý quan trọng - Ảnh: healthtalk.unchealthcare.org

Khám bệnh online hay khám bệnh trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt là trong thời điểm đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, khám bệnh online có nhiều ưu điểm hơn đi khám truyền thống. 

Vậy khám bệnh online có tốt không? Đăng kí khám online như thế nào? Cần lưu ý gì để chọn bác sĩ và thực hiện cuộc khám hiệu quả Bạn đọc có thể tham khảo thêm trong bài viết sau đây.

Hiện có nhiều ứng dụng ra mắt dịch vụ khám online trong mùa dịch. Tuy nhiên, bạn đọc cần lựa chọn được ứng dụng tốt, có danh sách bác sĩ uy tín với đầy đủ thông tin và hướng dẫn rõ ràng.

Khám bệnh online trong thời kỳ COVID-19

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng internet, chúng ta có thể dễ dàng giao tiếp từ xa thông qua các ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh. Trên cơ sở đó, hiện nay, có rất nhiều ứng dụng trong lĩnh vực y tế triển khai hình thức khám chữa bệnh online.

Đặc biệt trong thời kỳ dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp không chỉ tại Việt Nam mà còn hầu hết các quốc gia trên thế giới thì khám bệnh online càng cho thấy được nhiều ưu điểm so với khám truyền thống đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm.

Để bạn đọc dễ hình dung, BookingCare đưa ra bảng tóm tắt ngắn gọn dưới đây:

 Khám bệnh onlineKhám bệnh truyền thống
Ưu điểm

Đảm bảo giãn cách xã hội trong thời điểm dịch bệnh COVID đang diễn ra phức tạp.

Được hẹn chính xác thời gian khám.

Tiết kiệm thời gian di chuyển.

Thuận tiện sắp xếp thời gian, công việc

Thông tin bác sĩ minh bạch, được lựa chọn đích danh bác sĩ khám theo mong muốn.

Phù hợp để khám, điều trị các bệnh như Da liễu, Sức khỏe tinh thần; Tư vấn các nhóm bệnh Nhi khoa, Tiêu hóa, Thần kinh, Cơ xương khớp, Nam khoa, Mắt....

Được thực hiện đầy đủ các chụp chiếu, xét nghiệm cần thiết để hỗ trợ quá trình thăm khám hiệu quả nhất.

Có thể lựa chọn những bệnh viện chuyên sâu, có thế mạnh về mặt bệnh muốn thăm khám.

Không cần thanh toán chi phí trước (ngoại trừ một số bệnh viện phải ứng trước chi phí khám)

Nhược điểm

Không thực hiện được xét nghiệm, chụp chiếu nên khi thăm khám một số nhóm bệnh liên quan đến Thần kinh, Cơ xương khớp,... còn hạn chế.

Cần thanh toán chi phí khám trước khi diễn ra cuộc khám online nên nhiều người còn nghi ngại về chất lượng.

Đông đúc, có nguy cơ lây nhiễm cao.

Mất nhiều thời gian đi khám do cần chờ khám, chờ làm xét nghiệm, chờ thanh toán....

Cần khai báo y tế hoặc làm xét nghiệm COVID trước khi vào khám.

Việc khám chữa bệnh online thực sự mang lại hiệu quả nếu bạn đọc lựa chọn được bác sĩ chuyên khoa giỏi, đã có nhiều kinh nghiệm thăm khám. Bên cạnh đó là lựa chọn được một ứng dụng phù hợp, cung cấp các hướng dẫn chi tiết, cụ thể và có tính năng khám qua video vượt trội, để cuộc gọi video không bị gián đoạn.

Trong giai đoạn Covid-19 bùng phát hiện hiện nay, ngoại trừ các tình huống y tế khẩn cấp, thì các tình trạng sức khỏe thông thường, bệnh mãn tính, bệnh nhân tái khám... có thể sử dụng dịch vụ Khám bệnh online hiệu quả.

Khám bệnh online phù hợp khám những gì?

Khám online phù hợp nhiều chuyên khoa và mặt bệnh. Tuy nhiên, bạn đọc cần xác định rõ nhu cầu khi nào nên khám bệnh online:

  • Bệnh nhân có nhu cầu tái khám.
  • Khám, tư vấn sức khỏe trong thời gian giãn cách, khó khăn khi đi khám tại cơ sở y tế.
  • Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho những người trong khu vực cách ly.
  • Tư vấn chăm sóc sức khỏe sau điều trị Covid
  • Khám, tư vấn những triệu chứng, bệnh đơn giản có thể chẩn đoán thông quan quan sát, trò chuyện như da liễu, rối loạn tâm lý, tâm thần.
  • Tư vấn định hướng phương án điều trị đối với các nhóm bệnh phức tạp...

Dựa trên những mục đích của Khám chữa bệnh từ xa như kể trên, hầu hết bệnh lý ở các chuyên khoa đều có thể khám, tư vấn online:

Khám bệnh online thời kỳ COVID-19 qua BookingCare

BookingCare là nền tảng y tế hàng đầu, đã ra mắt tính năng khám online từ xa rất sớm (1,5 năm cho đến tháng 09/2021) vì vậy các tính năng khám video cơ bản được hoàn thiện, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.

review ứng dụng khám bệnh online bookingcare trên app store
Review ứng dụng Khám bệnh từ xa BookingCare tren App Store

Hiện tại, hầu hết các chuyên khoa khám kể trên đều có thể khám online từ xa qua BookingCare. Bên cạnh đó, khi khám online qua BookingCare bạn đọc sẽ được:

  • Lựa chọn bác sĩ giỏi phù hợp từ danh sách bác sĩ đã được xác thực với đầy đủ thông tin về quá trình công tác, đào tạo, chuyên môn khám....
  • Lựa chọn và đặt khám với bác sĩ vào thời gian phù hợp theo mong muốn.
  • Theo dõi lịch hẹn, xem hồ sơ khám bệnh cá nhân.
  • Được hướng dẫn chi tiết, đầy đủ về quá trình trước, trong và sau khi khám online.
  • Toàn bộ hồ sơ khám, ảnh chụp hồ sơ giữa bác sĩ và bệnh nhân đều được mã hóa bảo mật, đảm bảo chỉ bác sĩ và bệnh nhân được biết.

Video Clip: Một đoạn hội thoại trực tuyến trong cuộc khám bệnh Da liễu online của bác sĩ và bệnh nhân trên Ứng dụng BookingCare

Chọn bác sĩ giỏi phù hợp khi khám bệnh online

Điều quan trọng mang lại hiệu quả cho cuộc khám bệnh online đó là lựa chọn bác sĩ giỏi phù hợp. Thấu hiểu điều này, BookingCare đã kết nối với mạng lưới bác sĩ uy tín, đã và đang công tác tại các bệnh viện lớn như: BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, BV Nhân dân 115...

Bên cạnh đó thông tin về kinh nghiệm, vị trí công tác của bác sĩ được cập nhật minh bạch trên website bookingcare.vn hoặc Apps BookingCare, bạn đọc có thể tham khảo thông tin và chọn bác sĩ tại đây. Bác sĩ đã được chia theo chuyên khoa để bệnh nhân dễ dàng lựa chọn. 

Thông tin bác sĩ thăm khám đều được BookingCare xác thực để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

Đặc biệt, từng bác sĩ sẽ có phần thế mạnh chuyên môn và review từ khách hàng đã đặt qua BookingCare và đã khám để bạn đọc tham khảo, lựa chọn được bác sĩ giỏi phù hợp nhất thăm khám tình trạng của mình.

Review Bác sĩ Phạm Đăng Bảng khám bệnh online Da liễu trên Apps BookingCare
Review Bác sĩ Phạm Đăng Bảng khám bệnh online Da liễu trên Apps BookingCare
Review Bác sĩ Nguyễn Duy Hưng khám bệnh online Da liễu trên Apps BookingCare
Review PGS. Nguyễn Duy Hưng khám bệnh online Da liễu trên Apps BookingCare
Review Ts.Trần Thị Hồng Thu khám bệnh online tâm lý trên Apps BookingCare
Review Ts. Trần Thị Hồng Thu khám bệnh online Tâm lý trên Apps BookingCare

Phản hồi của bệnh nhân cho các bác sĩ trên BookingCare đều được xác thực là bệnh nhân đã khám với bác sĩ. 

Lưu ý quan trọng khi thực hiện cuộc khám bệnh online

Thông thường các cuộc khám bệnh online sẽ diễn ra trong thời gina cố định do người bệnh lựa chọn (15 phút, 30 phút, 45 phút...),nhưng thường là 15 phút ngoại trừ một số nhóm bệnh đặc biệt thuộc chuyên khoa Sức khỏe tinh thần.

15 phút khám qua video tưởng chừng như rất lâu, tuy nhiên nếu không có sự chuẩn bị trước và nắm rõ các bước khám thì cuộc khám có thể kết thúc mà bạn đọc vẫn chưa cảm thấy được giải đáp hết các thắc mắc về bệnh của mình.

Các lưu ý quan trọng dưới đây, bạn đọc nên đặc biệt đọc kỹ để cuộc khám được hiệu quả.

1. Chuẩn bị trước khi gặp bác sĩ khám online

  • Tìm một vị trí có sóng wifi mạnh, đảm bảo đường truyền được thông suốt trong toàn bộ quá trình thăm khám. Ngoài ra có thể chọn một địa điểm đủ tính riêng tư nến bạn cảm thấy không muốn chia sẻ thông tin về bệnh lý của mình với những người xung quanh.
  • Ghi lại toàn bộ triệu chứng gặp phải theo tiến trình:
    • Bắt đầu từ khi nào?
    • Các triệu chứng ra sao?
    • Chấn đoán của bác sĩ trong lần khám trước đó
    • Cách điều trị từ trước đến giờ, cách nào cho hiệu quả và cách nào không
  • Ghi lại toàn bộ các câu hỏi cần hỏi bác sĩ ra giấy hoặc máy tính/điện thoại - bất cứ thứ gì mà bạn dễ xem trong quá trình khám:
    • Tình trạng bệnh của tôi là gì?
    • Nguyên nhân của bệnh là gì?
    • Các phương pháp điều trị là gì?
    • Tôi nên điều trị bệnh này ở đâu?
    • Chế độ ăn uống như thế nào?
    • Chế độ sinh hoạt, tập luyện như thế nào?
    • Tôi có cần tái khám không?
    • Tôi có cần lưu ý điều gì không?
  • Chuẩn bị sẵn các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu trong vòng 6 tháng hoặc các đơn thuốc đang uống để trao đổi với bác sĩ. Nếu có thể bạn nên chụp ảnh lại và gửi trước cho bác sĩ thông qua ứng dụng khám bệnh online.

Các bác sĩ đều nhiệt tình, lắng nghe người bệnh, vì vậy bạn có thể trao đổi cởi mở, kể cả những vấn đề bệnh nhạy cảm để bác sĩ có thể chẩn đoán và đưa ra hướng dẫn điều trị phù hợp nhất.

2. Lưu ý trong khi khám với bác sĩ online

Tập hợp tất cả các giấy tờ khám, sổ khi câu hỏi trước khi cuộc hẹn bắt đầu. Bạn cần kể triệu chứng bệnh theo tiến trình bên trên đã ghi lại để bác sĩ hình dung được.

Lưu ý rằng, hãy mô tả thật ngắn gọn, đúng trọng tâm vấn đề của bạn, để được bác sĩ tư vấn hiệu quả. Sau khi nghe bác sĩ tư vấn, nếu chưa hiểu rõ, hãy đặt các câu hỏi đã chuẩn bị trước nói trên.

Cuộc gọi hoàn toàn có thể kết thúc trước thời gian đã đặt khi bệnh nhân đã hết câu hỏi hoặc bác sĩ cảm thấy đã tư vấn toàn bộ các vấn đề về sức khỏe của người bệnh từ góc độ chuyên môn.

3. Sau khi khám với bác sĩ online

  • Hãy ghi lại những lời khuyên, tư vấn dặn dò của bác sĩ ngay sau đó, tránh bị quên
  • Nên tuân thủ theo lời khuyên và dặn dò của bác sĩ
  • Nếu có lịch hẹn tái khám hoặc gặp lại bác sĩ từ xa thông qua Video, hãy lưu ý đúng hẹn.

Hướng dẫn đăng ký khám bệnh online qua BookingCare

BookingCare là một trong những nền tảng về y tế hàng đầu cung cấp dịch vụ khám bệnh online qua video. Bạn đọc có thể dễ dàng đặt hẹn khám bệnh online thông qua ứng dụng BookingCare theo các bước hướng dẫn đây:

1. Tải Ứng dụng (Apps) BookingCare về trên điện thoại.

2. Chọn mục "Khám từ xa"

hướng dan dang ky kham benh online qua apps bookingcare
Hướng dẫn đăng kí khám bệnh online qua BookingCare (chọn vùng khoanh tròn)

3. Chọn chuyên khoa khám theo mong muốn, sau đó lựa chọn bác sĩ và thời gian khám phù hợp qua phần thông tin chi tiết của từng bác sĩ.

4. Điền thông tin cá nhân và xác nhận lịch khám.

5. Thanh toán chi phí khám để hoàn tất đặt hẹn và xác nhận giờ hẹn khám với bác sĩ. Sau khi bạn đọc hoàn thành việc thanh toán, khung giờ hẹn mà bạn đã đặt sẽ tự động được tắt đi trên trang đặt khám, bệnh nhân khác không thể đặt trùng vào giờ mà bạn đã đặt.

6. Nhận hướng dẫn đi khám chi tiết qua ứng dụng.

huong dan di kham benh online va tai hinh anh ket qua chup chieu
Nhận Hướng dẫn khám VideoCare và Tải các hình ảnh về kết quả chụp chiếu, xét nghiệm lên Apps BookingCare

7. Tải các hình ảnh về triệu chứng, hình ảnh kết quả chụp chiếu, xét nghiệm, đơn thuốc đang dùng (nếu có) lên phần hướng dẫn đi khám để bác sĩ có thể xem trước.

8. Nhận cuộc gọi từ bác sĩ (bác sĩ chủ động gọi video qua app BookingCare)

Lưu ý:Bạn đọc nên mô tả chi tiết về tình trạng bệnh trong phần "Lý do khám" khi đăng kí để tiết kiệm thời gian thăm khám hơn. Bác sĩ sẽ xem được trước về các triệu chứng và có định hướng về phương pháp điều trị, như vậy cuộc khám bệnh online sẽ hiệu quả hơn.

Trên đây là nội dung khám bệnh online thời kỳ COVID-19, các đăng ký khám và các lưu ý đặc biệt quan trọng để cuộc khám mang lại hiệu quả như mong muốn. Hy vọng với hình thức khám bệnh online qua Video, việc thăm khám trở nên dễ dàng, thuận tiện, phù hợp trong giai đoạn Covid-19 bùng phát hiện nay.

Đăng ký khám bệnh online với Bác sĩ chuyên khoa giỏi tại đây.

 
 
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/