Khám chữa bệnh bệnh trĩ bằng Đông y (YHCT)? Chữa ở đâu tốt

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 29/08/2018, Cập nhật lần cuối: 18/10/2023

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Ngày càng nhiều bệnh nhân lựa chọn khám chữa trĩ bằng phương pháp Đông y.
Ngày càng nhiều bệnh nhân lựa chọn khám chữa trĩ bằng phương pháp Đông y.

Bệnh trĩ là bệnh thường gặp, phổ biến ở cả nam và nữ. Bệnh trĩ không nguy hiểm nhưng gây cảm giác khó chịu, đau rát, ngứa, chảy máu, và nặng hơn có thể tiến triển thành ung thư. 

Khám chữa bệnh trĩ bằng Đông Y (Y học cổ truyền)

Phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng Đông – Tây y kết hợp đã được áp dụng nhiều năm nay, mang lại cơ hội điều trị bệnh trĩ không phải phẫu thuật, giảm đau đớn cho các bệnh nhân, ít gây biến chứng.

Phương pháp điều trị

Các phương pháp điều trị trĩ bằng Đông y chủ yếu là bảo tồn, gồm 3 phương pháp chính:

Phương pháp thứ nhất: Dùng thuốc ngoài, xông tại chỗ ở búi trĩ, người bệnh có thể dùng lá diếp cá, trinh nữ, hoa hòe xông trực tiếp vào búi trĩ; dùng bã của lá trên để đắp; hoặc có thể dùng bột ngâm trĩ.

Phương pháp thứ 2:Sử dụng thuốc uống, thuốc sắc, tùy theo từng thể bệnh cụ thể mà bác sĩ đông y sẽ có tư vấn cho bệnh nhân. Vì Đông y, Y học cổ truyền cũng chia bệnh trĩ ra nhiều thể, vì vậy người bệnh cần được khám chuyên khoa.

Phương pháp thứ 3: Châm cứu, xoa bóp bấm huyệt để điều trị cho bệnh nhân bị bệnh trĩ. Một số huyệt hay dùng như trường cường, tứ liêu, túc tam lý, bách hội.

Bên cạnh đó, các phương pháp yoga dưỡng sinh có thể giúp người bệnh tập luyện nâng cao sức khỏe. Trong bệnh trĩ, người bệnh thường gặp vấn đề sa búi tĩnh mạch, tập yoga cũng có thể giúp co các búi trĩ lên.

Các bài thuốc chữa trĩ

Các bài thuốc dân gian để điều trị trĩ, đặc biệt là thể trĩ nội độ 1 -2 có hiệu quả cao. Một trong số vị thuốc đó là hoa hòe, đây là vị thuốc tính đắng, có tính hàn, có tác dụng kháng khuẩn, giải độc, tiêu viêm. Mỗi ngày người bệnh có thể dùng 15g hoa hòe sắc uống hàng ngày rất tốt cho người bị bệnh trĩ.

Hoa hòe rất tốt trong điều trị và khắc phục bệnh trĩ 

Ngoài ra có người dùng hoa hòe sao lên kết hợp với một số các loại thuốc đông y khác như diếp cá, trinh nữ... sắc uống. Dân gian còn dùng hoa hòe nấu canh cà chua hoặc thịt gà, thịt lợn rất dễ ăn.

Khi bị trĩ chảy máu, hoặc đau nhiều, có thể dùng bài thuốc 20g hoa hòe, 40g ngải cứu, 40g kinh giới, 20g chỉ xác, 15g phèn phi cho vào nồi đậy kín bằng lá chuối đun lên. Khi sôi, chọc thủng lá chuối xông trực tiếp vào búi trĩ, khi nước nguội dùng bã đắp tại chỗ.

Ngoài ra người bệnh trĩ có thể ăn lá lộc vừng, trinh nữ... Đây là những bài thuốc dân gian rất dễ sử dụng. Hoặc có thể xay sinh tố ăn như các loại rau má, diếp cá, bột sắn (đông y gọi là cát căn) mỗi ngày có thể uống 3-4 cốc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, rất nhuận tràng.

Khám chữa trĩ bằng Đông y ở đâu tốt tại Hà Nội 

Hiện nay, có nhiều phòng khám quảng cáo về khám và điều trị dứt điểm bệnh trĩ bằng phương pháp Đông y. Nhưng người bệnh cần tìm hiểu kỹ về cơ sở y tế, phương pháp điều trị, thầy thuốc… trước khi quyết định đi khám, vì không phải bệnh viện, phòng khám nào cũng uy tín và có chuyên môn về lĩnh vực này.

Nếu bạn đang có kế hoạch điều trị bệnh trĩ bằng Đông y thì có thể tham khảo danh sách 3 địa chỉ dưới đây. Đây đều là những bệnh viện lớn, uy tín và được bệnh nhân phản hồi tốt về chất lượng khám chữa bệnh.

1. Viện Y học cổ truyền Quân đội

  • Địa chỉ: Số 442 Kim Giang, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Cổng Viện Y học cổ truyền Quân đội 

Viện Y học cổ truyền Quân đội là đơn vị đầu ngành về y học cổ truyền trong toàn quân và là một trong 5 cơ sở Y học cổ truyền lớn tại Việt Nam. Viện Y học cổ truyền Quân đội nằm gần hồ Linh Đàm, cầu Dậu, đường Vành đai 3, Định công thượng… Gần các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm.

Bệnh viện xây dựng phòng khám chuyên gia. Phòng khám có các Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của Viện Y học cổ truyền Quân đội trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân. Viện Y học cổ truyền Quân đội có thế mạnh về các bệnh lý Hậu môn trực tràng, trong đó có bệnh trĩ. Cụ thể gồm:

Tắc mạch trĩ dù là tắc mạch trĩ Nội hay trĩ Ngoại đều là một trong những cấp cứu của bệnh lý hậu môn. Với phương pháp duy nhất độc đáo, người bệnh có thể rời khỏi khoa ngay sau 30 phút khám và điều trị; trả lại khả năng làm việc, sinh hoạt bình thường sớm nhất.

Nứt kẽ hậu môn là bệnh lý dai dẳng đáng sợ, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bằng kinh nghiệm y học cổ truyền kết hợp nghiên cứu hiện đại, giờ đây căn bệnh “khó chịu” này không còn là đáng sợ và người bệnh không còn phải chịu chỉ định phẫu thuật nếu được chúng tôi khám sớm.

Rò hậu môn: Tái phát sẽ không tránh khỏi nếu thăm sai đường rò. Bằng phương pháp đặc biệt, chúng tôi có thể thăm đường Rò chính xác, nhưng ít đau đớn cho người bệnh; vì vậy hạn chế tối đa nhất khả năng tái phát.

Nứt kẽ, Rò hậu môn, Sa niêm mạc trực tràng, Polyp Hậu môn, Nhú tăng sinh…

2. Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

  • Địa chỉ: Số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Theo khảo sát, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn khi cần khám và điều trị bệnh trĩ. Người bệnh có thể đến khám tại Khoa khám chữa bệnh Tự nguyện chất lượng cao, Khoa khá tập trung về công tác khám chữa bệnh trĩ. Hiện nay, có một số máy móc hiện đại như:

  • Thăm dò chức năng sinh lý ống hậu môn (Manometry): Bằng thiết bị đo áp lực ống hậu môn kỹ thuật số ISOLAP (Đức),lần đầu tiên được áp dụng tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương năm 2012, nhận chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia y tế hàng đầu Cộng hòa liên bang Đức.
  • Test chẩn đoán chức năng nhu động đại tràng (Colonic transit time): Để phát hiện tình trạng rối loạn chức năng nhu động đại tràng, đờ chức năng đại tràng thường gặp ở người có tuổi, bệnh lý đái đường, sau đột quỵ…
Bằng thiết bị đo áp lực ống hậu môn kỹ thuật số ISOLAP (Ảnh: BV Y học cổ truyền Trung ương)

Một số phương pháp điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương:

Điều trị nội khoa:Đảm bảo chế độ ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tránh hoặc hạn chế tối đa các thức ăn có tính cay nóng, dùng bia rượu quá mức. Luyện tập thể thao, tránh ngồi lâu ở một tư thế. Dùng thuốc đường toàn thân hoặc tại chỗ: Thuốc Y học cổ truyền, Y học hiện đại hoặc phối hợp cả hai.

Điều trị bằng thủ thuật: Các phương pháp được đánh giá là hiệu quả và hiện nay được áp dụng phổ biến là:

  • Thắt búi trĩ bằng vòng cao su
  • Tiêm gây xơ búi trĩ

Điều trị bằng phẫu thuật:Phẫu thuật được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất với tỷ lệ tái phát thấp.

  • Cắt trĩ theo búi
  • Phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler (Còn gọi là phẫu thuật THD):
  • Phẫu thuật Longo

3. Khoa Ngoại - Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 8 đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội
Khu khá bệnh - Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội 

Khoa Ngoại - Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội có đầy đủ các phương tiên và dụng cụ phục vụ cho việc theo dõi, chăm sóc bệnh nhân, đảm bảo cho bệnh nhân phục hồi tốt và nhanh chóng sau phẫu thuật, cũng như cấp cứu kịp thời và hiệu quả trong trường hợp có biến chứng xảy ra. 

Khoa thực hiện phẫu thuật nhiều diện bệnh với sự tham gia kết hợp học tập và chuyển giao kỹ thuật của nhiều giáo sư đầu ngành của các bệnh viện lớn tại khu vực Hà Nội như Việt Đức, Xanh pôn…

Phẫu thuật các trường hợp cấp cứu về bụng ngoại khoa, cắt dạ dày, mổ sỏi mật, rò hậu môn, trĩ, thoát vị hoành bụng. Mổ sỏi tiết niệu, u phì đại tiền liệt tuyến,kết hợp xương, thay khớp háng.

Những đề tài y học hiện đại kết hợp YHCT về bệnh trĩ đã được nghiệm thu như:

  • Nghiên cứu tác dụng tại chỗ của kem Bạch đồng nữ trên vết thương hở sau mổ trĩ
  • Đánh giá tác dụng chè ngâm sau phẫu thuật trĩ
  • Đánh giá tác dụng điều trị trĩ nội độ I-III chảy máu của bài thuốc “Bổ trung ích khí gia hòe hoa, kim ngân hoa, cỏ nhọ nồi.
 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám, điều trị bệnh Trĩ bằng Đông Y. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn trĩ từ xa thông qua Video, bệnh nhân ở nhà gặp bác sĩ từ xa nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://yhoccotruyenqd.vn/gioi-thieu/Khoi-lam-sang/Khoa-Ngoai-Chung-18/
2. http://bvdkyhoccotruyenhanoi.vn/en-us/danhsachcackhoa/view/khoa-ngoai
3. http://suckhoedoisong.vn/tien-si-dong-y-bat-mi-cac-bai-thuoc-chua-benh-tri-hieu-qua-cao-n131579.html
4. https://vienydhdt.gov.vn/kham-chua-benh/dieu-tri-benh-tri-khong-can-phau-thuat.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/