Khám và điều trị tự kỷ cho trẻ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 30/08/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Khám và điều trị tự kỷ cho trẻ
Trẻ có thể hòa nhập với cộng đồng nếu được can thiệp sớm (Ảnh: Duke health)

Theo thống kê của các cơ sở y tế, số trẻ đến khám và chẩn đoán về tự kỷ đang tăng với cấp số nhân, năm sau cao hơn năm trước. Ở Việt Nam chưa có nghiên cứu, điều tra, thống kê chính thức số trẻ tự kỷ. Tuy nhiên, nếu ước lượng theo tỉ lệ của Anh: Việt Nam có 83 triệu dân thì có trên 160.000 người tự kỷ.

Riêng tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, những năm gần đây, mỗi năm có trên 1.500 lượt trẻ bị hội chứng tự kỷ đến điều trị. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ chi tiết về quy trình khám và điều trị tự kỷ cho trẻ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương và một số thông tin cần thiết giúp việc thăm khám được hiệu qủa hơn. 

Những điều cần biết về Bệnh viện Châm cứu Trung ương

  • Địa chỉ: 49 Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP Hà Nội
  • Điện thoại: 024 3853 3797
  • Website: https://www.chamcuuvietnam.vn
Cổng chính Bệnh viện Châm cứu Trung ương
Cổng chính Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Đến nay, Bệnh viện Châm cứu Trung ương có cơ sở vật chất hoàn chỉnh với đội ngũ cán bộ y tế vững mạnh về chuyên môn và có quan hệ hợp tác quốc tế với 38 nước về lĩnh vực châm cứu, xoa bóp bấm huyệt.

Hiện nay, bệnh viện thực hiện một số chức năng và nhiệm vụ chính dưới đây:

  • Khám, cấp cứu, điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh ở tuyến cao nhất bằng phương pháp không dùng thuốc (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, dưỡng sinh...).
  • Tiếp nhận các bệnh nhân điều trị các thể bệnh khó chữa như liệt nửa người do tai biến mạch máu não ở người lớn, liệt do di chứng viêm não ở trẻ em, liệt mặt, tự kỷ, giảm hoặc mất thị lực, câm điếc thứ phát, các loại liệt thần kinh, các chứng đau như đau đầu, mất ngủ, đau lưng, đau thần kinh tọa, đau do ung thư, hỗ trợ cai nghiện ma túy...
  • Tiếp nhận mổ các loại phẫu thuật bằng châm tê. Nhờ đó, bệnh nhân sớm phục hồi phục sức khỏe và hạn chế tác dụng không mong muốn trong các loại phẫu thuật như: mổ bướu cổ, mổ u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, cắt dạ dày, cắt túi mật, sỏi mật, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi thận, tràn dịch màng tinh hoàn, u nang bao hoạt dịch, phẫu thuật gây xương đòn, xương cẳng tay...

Giờ làm việc Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Hiện tại, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đang triển khai thăm khám và tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân vào tất cả các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Thời gian nhận bệnh bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 4h30 phút chiều.

Do đó, nếu có ý định khám bệnh tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, bệnh nhân và người nhà nên tranh thủ sắp xếp công việc để tới khám theo đúng khung giờ ở trên.

Tại sao nên khám và điều trị tự kỷ cho trẻ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

  • Trẻ mắc bệnh tự kỷ không những chậm phát triển về quan hệ xã hội, ngôn ngữ, học hành mà còn có những rối loạn hành vi ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai của bản thân và là gánh nặng cho gia đình, xã hội. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và can thiệp sớm, trẻ sẽ được trợ giúp ngay từ đầu các kĩ năng ngôn ngữ, xã hội, nhận thức để có thể hòa nhập với cuộc sống bình thường.
  • Từ lâu, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã được đánh giá là đơn vị có chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tốt, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân; kết hợp tối đa sức mạnh của y học hiện đại với y học cổ truyền trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh và được nhân dân tín nhiệm, tin tưởng, đánh giá cao.
  • Trực tiếp khám chữa bệnh là các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, BSCKI, BSCKII có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y học cổ truyền, châm cứu.
  • Các máy móc trang thiết bị của bệnh viện phục vụ cho khám chữa bệnh, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm… đều là máy thế hệ mới được sản xuất ở các nước có trình độ công nghệ cao như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Italia cho kết quả chính xác cao.
  • Hiện tại, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn những thủ tục không cần thiết trong khám chữa bệnh nhờ đó bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, tiết kiệm được thời gian.

Khám và điều trị tự kỷ cho trẻ tại khoa nào

Khoa Điều trị và Chăm sóc trẻ tự kỷ

Bệnh viện Châm cứu Trung ương
Nhà 6 - Bệnh viện Châm cứu Trung ương
  • Từ năm 2012, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã thành lập Khoa Điều trị và Chăm sóc cho trẻ tự kỷ. Khoa nằm tại tầng 5 – 6, Nhà 6, Bệnh viện Châm cứu Trung ương.
  • Ngoài các biện pháp thủy châm, điện châm, cấy chỉ, châm cứu; trẻ cũng được dạy kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ, chấn chỉnh hành vi.
  • Trung bình mỗi ngày, khoa điều trị cho khoảng 80 - 90 trẻ.
  • Đến nay, hiệu quả của điều trị bằng y học cổ truyền được xác nhận có đến 60% trẻ tự kỷ điều trị sớm có thể hòa nhập với cuộc sống (trong đó có khoảng 20-25% trẻ đi học bình thường).

Đơn vị Châm cứu điều trị và Chăm sóc đặc biệt cho trẻ tự kỷ, bại não - Trung tâm kỹ thuật cao Châm cứu Việt

  • Đơn vị Châm cứu điều trị và Chăm sóc đặc biệt cho trẻ tự kỷ, bại não được thành lập để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của trẻ, nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc bệnh nhân ngày càng tốt hơn, hoàn thiện mang tính chất chuyên nghiệp nhằm rút ngắn thời gian điều trị và nâng cao chất lượng sống cho trẻ tự kỷ. Đơn vị nằm tại tầng 2, tòa nhà Trung tâm kỹ thuật cao Châm cứu Việt, Bệnh viện Châm cứu Trung ương.
  • Hiện nay, đơn vị đang nghiên cứu xây dựng quy trình điều trị kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, giáo dục kỹ năng sống (giáo dục tâm lí) cho trẻ tự kỷ và bại não.

Phương pháp khám và điều trị tự kỷ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Trẻ tự kỷ đang được điều trị bằng điện châm
Trẻ tự kỷ đang được điều trị bằng điện châm - Ảnh minh hoạ: Internet

Căn cứ vào việc Đông y quy hội chứng tự kỷ về chứng ngũ trì, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đưa ra một phác đồ điều trị tự kỷ là: “thanh nhiệt” (làm giảm nóng trong cơ thể do âm hư sinh nội nhiệt); “tỉnh thần” (giúp tinh thần tỉnh táo, minh mẫn); “khai khiếu” (mở khiếu vì đông y coi tiếng nói là một khiếu); bổ ích ngũ tạng, bổ khí bổ huyết (bồi bổ lục phủ ngũ tạng: tâm, can, tỳ, phế, thận…).

Thực tế cho thấy, mỗi trẻ có thể trạng và mức độ bệnh khác nhau, nên bác sĩ sẽ chọn các phương pháp khác nhau để điều trị:

  • Phương pháp điện châm: Với điện châm, trẻ được châm cứu vào các huyệt giúp thanh nhiệt, tỉnh thần, khai khiếu, bổ ích ngũ tạng, bổ khí, bổ huyết…
  • Phương pháp thủy châm: Sau khi điện châm sẽ là thủy châm với phương thức tiêm thuốc dưỡng não, bổ não, tăng dẫn truyền thần kinh… vào các huyệt (huyệt Phong trì, huyệt Á môn, Thượng liêm tuyền, Túc tam lý, Khúc trì, Hợp cốc…)
  • Phương pháp cấy chỉ: Với những trẻ không có điều kiện để điện châm và thủy châm hoặc nghỉ giữa các đợt điều trị thì sẽ được cấy chỉ (chỉ tự tiêu – Catgut). Theo đó chỉ được đưa vào các huyệt, thời gian chỉ tự tiêu sẽ gây kích thích các huyệt giống như phương pháp điện châm.
  • Phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tự kỷ: Dạy trẻ các kỹ năng về giao tiếp, chấn chỉnh hành vi của trẻ.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị tự kỷ

Dưới đây, chúng tôi xin liệt kê một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị tự kỷ. Theo đó, nếu trẻ có 50% trong số các dấu hiện thì phụ huynh nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên môn để thăm khám và điều trị kịp thời.

  • Không biết cười lớn tiếng hoặc biểu hiện thích thú trước 6 tháng tuổi
  • Không chia sẻ qua lại với những âm thanh, nụ cười, nét mặt… ở lúc 9 tháng tuổi
  • Không biết bập bẹ (nói bập bẹ) lúc 12 tháng tuổi
  • Không biết nói từ đơn lúc 16 tháng tuổi
  • Không nói được cụm từ một cách tự nhiên lúc 24 tháng tuổi
  • Không chú ý đến lời nói của người khác lúc 24 tháng tuổi
  • Không nhìn vào mặt, mắt người khác lúc 24 tháng tuổi
  • Mất ngôn ngữ và kỹ năng xã hội ở bất kỳ tuổi nào
  • Quan tâm về xã hội: không biết cười, chơi một mình, giao tiếp bằng mắt kém, không hòa nhập
  • Thường lặp lại một số hành vi hoặc cử động cơ thể nhất định nào đó
  • Sự tập trung chú ý cực kỳ ngắn hoặc không có
  • Quan tâm về giao tiếp: không đáp ứng khi gọi tên, giống như bị điếc, không biết chỉ hoặc vẫy tay chào tạm biệt
  • Quan tâm hành vi: xuất hiện những cơn nổi dậy, tăng động, không hợp tác, chống đối, nhón gót, gắn bó khác thường với một đồ chơi nào đó, quá nhạy cảm với xúc giác và âm thanh, có những biểu hiện vận động ngón tay khác lạ hoặc cơ thể khác lạ.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp các bậc phụ huynh dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu thông tin và đưa trẻ đi khám, điều trị tự kỷ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương. 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Châm cứu hỗ trợ điều trị tự kỷ ở trẻ em. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/chua-benh-tu-ky-bang-cham-cuu_44391.html
2. https://www.chamcuuvietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=191%3Acham-cuu-dieu-tri-ho-tro-tu-ky-o-tre-em&catid=1%3Ahospital-news&Itemid=127&lang=vi
3. http://www.thegioiykhoa.com/cham-cuu-co-the-giup-chua-tu-ky.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/