Kinh nghiệm làm hồ sơ sinh và sinh con tại Bệnh viện phụ sản Trung ương

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 20/12/2017, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Những mẹ bầu mang thai từ tuần 28 có thể đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương đăng ký làm hồ sơ sinh. Trước dự kiến sinh một ngày, mẹ bầu đến bệnh viện để làm thụ tục nhập viện. Lúc này mẹ có thể chọn sinh thường hoặc sinh dịch vụ.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bệnh viện Phụ sản Trung ương
Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Sinh con ở đâu luôn là nỗi lo của các chị em khi ngày sinh nở đang đến gần. Hầu hết các mẹ bầu đều ưu tiên các bệnh viện thuận tiện đường giao thông, giá cả hợp lý, chất lượng dịch vụ tốt, bác sĩ giỏi nhiều kinh nghiệm…

Tại Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương là địa chỉ được rất nhiều sản phụ tin tưởng lựa chọn đến sinh con. Với những mẹ bầu đang đang chuẩn bị sinh và lựa chọn Bệnh viện Phụ sản Trung ương là nơi “vượt cạn” thì những thông tin dưới đây sẽ rất hữu ích cho các chị em. 

1. Thông tin liên hệ Bệnh viện Phụ sản Trung ương 

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương (còn gọi là Sản C) là tuyến cuối về chuyên ngành Phụ Sản và Sơ sinh tại Việt Nam. Đây là một trong 3 bệnh viện sản phụ khoa lớn hàng đầu tại miền Bắc (bên cạnh bệnh viện phụ sản Hà Nội và khoa Sản - Bệnh viện Bạch Mai).

Địa chỉ

  • Số 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thời gian làm việc 

Bệnh viện thực hiện các dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho sản phụ vào tất cả các ngày trong tuần. Cụ thể:

  • Thứ 2 - thứ 6: Từ 6h30 đến 16h30
  • Mở cửa khám dịch vụ vào thứ 7, chủ nhật tại Phòng khám theo yêu cầu 56 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Điện thoại 

  • 0243 825 2161

2. Đăng ký làm hồ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương 

Với những chị em phụ nữ ngay từ tuần đầu của thai kỳ có thể lựa chọn bệnh viện là nơi thăm khám thai định kỳ và đăng ký sinh tại bệnh viện. Việc đăng ký khám thai định kỳ tại bệnh viện sẽ giúp chị em thuận tiện hơn trong quá trình thăm khám và sinh nở.

Trường hợp chị em khám thai ở nơi khác vẫn có thể đăng ký làm hồ sơ sinh được tại bệnh viện.

Bệnh viện chấp nhận những mẹ bầu mang thai từ tuần 28 đến đăng ký làm hồ sơ sinh. Khi đăng ký làm hồ sơ sinh tại bệnh viện cần mang đầy đủ các giấy tờ khám thai trước đó để bác sĩ dễ quản lý và đánh giá về tình trạng của thai nhi.

Để làm hồ sơ sinh tại bệnh viện cũng không quá phức tạp như các mẹ bầu nghĩ. Trước hết các mẹ bầu phải trải qua các quy trình thăm khám thai, đăng ký dịch vụ sinh con trọn gói hoặc mổ đẻ tại bệnh viện:

  • Bước 1: Lấy số khám và mua sổ y bạ tại Bàn hướng dẫn (tầng 1 nhà G).
  • Bước 2. Ngồi ghế đợi được gọi đến các bàn kính để lấy phiếu khám và mua hóa đơn khám bệnh.
  • Bước 3. Đến khám bệnh tại phòng khám được ghi trên phiếu khám. Mẹ bầu nên nói rõ là khám thai và đăng ký làm hồ sơ sinh luôn.
  • Bước 4. Khi có chỉ định xét nghiệm và siêu âm thì trở lại Bàn hướng dẫn để lấy số và ngồi đợi mua hóa đơn.
  • Bước 5. Xét nghiệm: Lấy máu và bệnh phẩm tại đơn vị lấy máu và bệnh phẩm tập trung (tầng 1 nhà A),đợi lấy kết quả tại “Nơi trả kết quả xét nghiệm”.
    Kết quả xét nghiệm của sản phụ đến khám thai được trả về đúng phòng mà mẹ bầu được thăm khám.
  • Bước 6. Siêu âm: Đến phòng lấy số siêu âm ở tầng 1 nhà H, sau đó đến siêu âm tại phòng siêu âm được ghi trên phiếu.
  • Bước 7. Sau khi có kết quả xét nghiệm và siêu âm, bác sĩ đọc kết quả, hẹn khám lại, thông báo ngày dự kiến sinh hoặc chuyển đến các buổi khám chuyên khoa, khám hội chẩn. 

Lưu ý: Đối với xét nghiệm máu các mẹ bầu cần nhịn ăn sáng để kết quả xét nghiệm chính xác. Các mẹ nên mua sẵn đồ ăn khi nào lấy máu xong ăn cho đỡ mệt, hơn nữa đợi kết quả xét nghiệm cũng mất khá nhiều thời gian.

Sau khi kết thúc buổi thăm khám mẹ bầu sẽ được cấp một mã số hồ sơ sinh. Đến ngày sinh mẹ bầu đến bệnh viện và chỉ cần đọc số hồ sơ sinh là đã đủ điều kiện sinh con tại bệnh viện. Để việc sinh nở thuận lợi các mẹ nên đến làm hồ sơ sinh sớm.

Nắm được những kinh nghiệm này sẽ giúp chị em thuận lợi hơn trong quá trình sinh con  

3. Kinh nghiệm sinh con tại Bệnh viện phụ sản Trung ương

3.1 Thụ tục nhập viện

Trước ngày dự kiến sinh một ngày mẹ bầu đến bệnh viện thực hiện các thụ tục nhập viện. Lúc này mẹ bầu có thể lựa chọn sinh thường hoặc sinh dịch vụ.

Sinh thường có BHYT

Với những trường hợp mẹ bầu lựa chọn gói sinh thường khi có dấu hiệu chuyển dạ cần mang theo những vật dụng cần thiết vào viện để chuẩn bị sinh. Nên đi từ cổng Tràng Thi vì sẽ gần phòng khám cấp cứu ở nhà A.

Khi vào nhập viện mẹ bầu sẽ được đưa vào phòng khám cấp cứu tại nhà A, nộp sổ y bạ, hồ sơ sinh. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa sẽ khám để xem bạn có thực sự chuẩn bị sinh không. Nếu tử cung đã mở thì được nhập viện. Lúc này bạn được đưa vào phòng chờ sinh, trong khi đó người nhà làm thủ tục nhập viện.

Để làm thủ tục người nhà cần mang theo tiền tạm ứng viện phí và chi phí phát sinh dự phòng.

Lưu ý:Người nhà cần mang đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục nhập viện như: hồ sơ sinh, chứng minh thư nhân dân (cả bản gốc, bản sao),bảo hiểm y tế của sản phụ và các giấy tờ liên quan khác.

Sinh mổ dịch vụ

Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy thai, việc lựa chọn dịch vụ mổ lấy thai sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc sinh con.

Trước ngày dự kiến sinh bạn cũng phải đến bệnh viện thực hiện các thủ tục nhập viện như sinh thường. Người nhà cần mang theo chứng minh thư, hồ sơ sinh dịch vụ đã đăng ký trước đó, tiền tạm ứng... tới làm thủ tục nhập viện.

Về phòng dịch vụ có 4 loại:

  • Phòng 2 giường rộng, vệ sinh khép kín: 700.000/ngày (phòng này phải đăng ký trước khi sinh).
  • Phòng 2 giường, vệ sinh khép kín: 500.000/ngày.
  • Phòng 3 giường, vệ sinh chung: 400.000/ngày
  • Phòng 3 giường nhỏ, vệ sinh chung: 300.000/ngày

3.2 Nhập viện sinh con

Sinh thường có BHYT 

Sau khi thủ tục nhập viện hoàn tất, mẹ bầu sẽ được phát váy cho sản phụ sắp sinh, 3 áo trẻ sơ sinh, 2 cái tã và 2 cái chăn ủ. Đồ đạc cá nhân bạn đưa lại cho người nhà giữ.

Tiếp đó bạn được đưa vào khu dành cho người chờ sinh. Tại đây, bạn sẽ được chạy monitor để đo tim thai, siêu âm lại nếu lần siêu âm trước đó đã lâu. Khi mọi kiểm tra hoàn tất, y tá sẽ hỏi bạn có tiêm gây tê màng cứng hay không. Nếu có thì người nhà sẽ đăng ký và nộp chi phí gây tế mang cứng khoảng 1,5 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ bầu, trước khi sinh bạn nên ăn nhẹ, không nên ăn nhiều vì dễ bị nôn khi gây tê màng cứng. Sau đó bạn sẽ được y tá tháo thụt và làm công việc vệ sinh vùng kín cho sản phụ. Xong xuôi, bác sĩ bắt đầu tiến hành gây tê màng cứng. Gây tê màng cứng không quá đau như bạn nghĩ đâu.

Bạn nằm trên bàn sinh đợi tử cung mở hết, sau đó được y tá yêu cầu rặn. Nên rặn sinh khi có yêu cầu của y tá, tránh để mất sức.

Khi em bé được ra đời, bạn có thể nhìn thấy ngay giờ sinh vì đồng hồ được treo ngay trên tường đối diện. Em bé sẽ được đưa đi vệ sinh, còn mẹ thì được sổ nhau và khâu tầng sinh môn.

Vệ sinh xong, em bé sẽ được bế lại cho mẹ nhìn mặt. Tiếp đến, y tá sẽ vào kiểm tra lần nữa và phát 4 viên kháng sinh. Mẹ bầu sẽ được cho uống luôn 2 viên, sau 12 tiếng uống nốt 2 viên. Y tá cũng sẽ đóng bỉm cho bạn, đồng thời phát thêm 2 cái để dùng về sau.

Cuối cùng, bạn và em bé sẽ được chuyển về phòng sau sinh. Khi về phòng, bạn nên cho con bú ngay lập tức, bởi bú sữa non càng sớm thì càng tốt cho con nhé.

Sản phụ được nằm ở phòng chờ sinh 4 tiếng, người nhà sẽ chỉ được vào với bạn một lúc rồi phải ra ngoài. Sau 4 tiếng, bạn được chuyển về phòng sinh thường ở khoa sản. Nếu đặt được phòng dịch vụ thì bạn sẽ được ở phòng dịch vụ.

Buổi tối sẽ chỉ có 1 người được ở lại trông mẹ và em bé mà thôi. Đến khoảng 7h30 – 8h sáng, người nhà sẽ phải ra ngoài để y tá vào vệ sinh cho mẹ. Em bé được đưa đi tắm riêng, trong lúc đó mẹ được thay váy mới và vệ sinh vùng kín.

Nếu bạn có BHYT, thì trong buổi sáng cần bảo người nhà mang theo chứng minh thư bản gốc, bản sao và BHYT tới phòng hành chính của bệnh viện để làm chế độ bảo hiểm. Bạn cần làm trước khi ra viện, nếu không sẽ không đưởng hưởng chế độ đâu nhé.

Ở bệnh viện phụ sản Trung ương, đối với sản phụ sinh thường chi phí khoảng 6 triệu, nhưng nếu có bảo hiểm y tế đúng tuyến sẽ được thanh toán tới 80%, nếu trái tuyến khoảng 40%. Nói chung nếu sinh thường và có BHYT thì mức phí sẽ không hết quá nhiều.

Nhiều bố mẹ tin tưởng và lựa chọn sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương 

Dịch vụ sinh mổ

Sinh mổ dịch vụ thủ tục nhanh và gọn nhẹ hơn sinh thường. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập viện, bạn sẽ được đưa vào chạy moniter để đo tim thai và siêu âm. Làm xong, bạn mang hai tờ kết quả đến phòng khám được chỉ định để khám tổng quát.

Khi có kết luận khám của bác sĩ, bạn cầm 3 tờ kết quả đến quầy lễ tân. Y tá sẽ đưa bạn đến khu điều trị tự nguyện tại nhà D, người nhà sẽ không được vào trong.

Ở phòng chờ mổ, bạn được thay váy, thụt tháo và vệ sinh vùng kín. Sau đó mới vào phòng mổ tại nhà G.

Trong phòng mổ, các y tá sẽ đo huyết áp, cắm dây chuyền và ống thông tiểu cho bạn. Tiếp đó, bác sĩ tiêm thuốc tê vào cột sống. Sau khi thuốc ngấm, bạn sẽ chỉ thấy tê phần dưới còn đầu óc hoàn toàn tỉnh táo.

Rèm được kéo ra để che một nửa người của bạn và ca mổ bắt đầu. Việc này diễn ra rất nhanh chóng, chỉ khoảng 15 – 20 phút bạn đã nghe thấy tiếng khóc chào đời của con rồi.

Em bé sẽ được đưa đi vệ sinh, trong khi đó mẹ sẽ được khâu vết mổ. Khi xong em bé được đưa đến cho mẹ nhìn mặt và buộc số của con vào tay mẹ. Tiếp theo bạn được đưa vào phòng hậu phẫu nằm 3 tiếng trước khi chuyển xuống phòng dịch vụ đã đăng ký. Khoảng 2 tiếng sau, em bé sẽ được đưa vào cho mẹ.

Ở bệnh viện Phụ sản Trung ương có gói dịch vụ sinh mổ trọn gói là 12 triệu đồng. Gói dịch vụ này bạn đăng ký khi làm hồ sơ sinh, bao gồm chi phí sinh mổ, được chỉ định bác sĩ mổ và 5 ngày nằm tại phòng dịch vụ của bệnh viện. Nếu thời gian nằm viện quá 5 ngày, bạn sẽ phải thanh toán thêm tiền dịch vụ phát sinh. Gói dịch vụ này sẽ không được thanh toán BHYT nên các mẹ cần cân nhắc kỹ nhé.

3.3 Thủ tục xuất viện

Sinh thường có BHYT

  • Nếu sinh thường thì chỉ sau khoảng 24 tiếng bạn đã có thể xuất viện rồi.
  • Khi làm thủ tục xuất viện, mang theo tờ giấy dán ở đầu giường của mẹ để làm thủ tục xuất viện.
  • Nếu có BHYT sẽ được hoàn trả lại phần tiền chưa chi hết trong khoản 3 triệu đóng tạm ứng lúc vào viện. Tổng chi phí chỉ hết khoảng 600.000 nếu không ở phòng dịch vụ.
  • Sau khi làm thủ tục thì trả tã, váy, khăn quấn cho bệnh viện. Nhớ đếm kỹ lại để tránh phải đền.
  • Cuối cùng bạn đã có thể về nhà cùng bé yêu rồi.

Sinh mổ dịch vụ

  • Thông thường bạn sẽ phải ở lại bệnh viện khoảng 5 – 6 ngày để theo dõi rồi mới được xuất viện.
  • Khi xuất viện bạn sẽ được thanh toán lại khoản chi phí đặt cọc ban đầu.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần hoàn trả lại tã, váy và khăn quấn cho bệnh viện là đã có thể về nhà rồi đó.

Nhận xét chung

Theo nhận xét của các mẹ bầu đã từng sinh con tại Bệnh viện phụ sản Trung ương thì đều hài lòng. Tuy bệnh viện có một số hạn chế về cơ sở vật chất (tại khu vực sinh thường) nhưng nhìn chung chất lượng dịch vụ tốt, các mẹ yên tâm khi đăng ký lựa chọn sinh tại Bệnh viện.

Nếu sinh thường chi phí khoảng 3-6 triệu đồng, sinh mổ dịch vụ khoảng 6-10 triệu đồng. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý giá trên chỉ tham khảo bởi trong quá trình sinh có thể phát sinh thêm những chi phí khác. 

Các mẹ bầu nên đăng ký khám thai định kỳ tại bệnh viện để quá trình làm hồ sơ sinh và sinh con tại bệnh viện sẽ dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn. 

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi tổng hợp ở trên, các mẹ bầu đã có thêm kịnh nghiệm, bớt căng thẳng, lo lắng khi quyết định “vượt cạn” tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Chúc các mẹ bầu mẹ tròn con vuông!

 
 
Tài liệu tham khảo
1. http://benhvienphusantrunguong.org.vn/html/gioi-thieu/gioi-thieu-chung/gioi-thieu-benh-vien-phu-san-trung-uong.html
2. Tổng hợp những bài viết của mẹ bầu được chia sẻ trên các trang: lamchame.vn, webtretho.com...
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/