Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?
Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?
Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?
Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 24/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý gặp ở khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Vậy lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Mặc dù không phải là căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây đau khi đến kỳ kinh nguyệt và là lý do hàng đầu dẫn tới tình trạng vô sinh của chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Biến chứng của bệnh thường được nhắc đến là hiếm muộn 

Vô sinh và hiếm muộn

Biến chứng chính liên quan đến hiếm muộn – vô sinh. Tỷ lệ bệnh nhân vô sinh có liên quan đến bệnh lý lạc nội mạc tử cung chiếm tỷ lệ 20-30%. 

Mỗi chu kỳ, buồng trứng phóng thích một noãn và được loa vòi “bắt giữ” đưa đến vòi trứng. Thai kì bắt đầu khi trứng gặp tinh trùng và được thụ tinh. Trứng đã được thụ tinh, tạo thành phôi trong những ngày đầu sẽ di chuyển từ vòi trứng đến tử cung và vùi bào lớp nội mạc tử cung để làm tổ. Phôi thai sẽ tiếp tục phát triển trong lòng tử cung cho đến khi em bé được sinh ra.

Lạc nội mạc tử cung có thể khiến người phụ nữ khó mang thai hơn vì nhiều lí do. Trực tiếp như cấu trúc nang này ở buồng trứng ngăn chặn sự phóng noãn do phá huỷ các mô lành của buồng trứng.

Vòi trứng cũng có thể bị tắc nghẽn, bị dính làm trứng và tinh trùng không gặp nhau. Gián tiếp như quá trình viêm trong phóng thích ra những chất hóa học – cytokins – ảnh hưởng đến trứng và tinh trùng.

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng có thể tiến triển nặng dần theo thời gian, phẫu thuật để loại bỏ nang lạc nội mạc hoàn toàn có khả năng bị tái phát do vậy  bác sĩ khuyên những phụ nữ này nên có em bé sớm vì tình trạng bệnh có thể tệ hơn bất cứ lúc nào.

Ung thư

Ở những bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung thì tăng nguy cơ mắc các bệnh lý ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư biểu mô vú,...

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Triệu chứng đầu tiên là đau vùng chậu, thường liên quan đến những ngày đèn đỏ. Mặc dù nhiều người cũng trải qua cảm giác đau bụng kinh, đau dữ dội hơn. Cơn đau bụng kinh này thường ngày càng tăng, ngày càng trầm trọng.

Những triệu chứng thường gặp:

    • Đau bụng kinh (thống kinh). Đau bụng vùng chậu có thể xảy ra trước và trở nên nặng nề hơn trong những ngày đèn đỏ. Bệnh nhân cũng có thể có cảm giác đau lưng và đau khắp bụng.
    • Đau khi giao hợp cũng thường xuyên xảy ra.
    • Đau khi đi đại tiện hay đi tiểu tiện. Những triệu chứng này thường được mô tả là trong những ngày hành kinh, bệnh nhân cảm giác đau vùng bụng dưới nhiều hơn khi đi vệ sinh.
  • Chảy máu kinh lượng nhiều.
  • Những triệu chứng khác. Có thể có những triệu chứng khác như mệt mỏi, tiêu chảy hay táo bón, khó tiêu hay buồn nôn, đặc biệt xuất hiện trong những ngày hành kinh.
  • Vô sinh – hiếm muộn. Thỉnh thoảng, những phụ nữ đến khám vì vô sinh hiếm muộn, nguyên nhân được chẩn đoán là do lạc nội mạc tử cung.

Mức độ trầm trọng của triệu chứng đau bụng thì không thực sự phản ánh đúng độ nặng của bệnh. Một người có triệu chứng đau dữ dội nhưng đôi khi chỉ có  mức độ nhẹ. Nhưng đôi khi một người sâu lại không có triệu chứng hay chỉ đau bụng rất nhẹ.

Để phát hiện và điều trị sớm lạc nội mạc tử cung, chị em phụ nữ nếu có dấu hiệu đau bụng kinh và đau khi quan hệ tình dục thì nên đến bệnh viện sản phụ khoa để khám và có biện pháp điều trị phù hợp, ngăn ngừa những hậu quả có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết