Mắt bị mờ như có màng che: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý mắt nguy hiểm
Tìm hiểu đặc điểm, nguyên nhân của triệu chứng mắt bị mờ như có màng che.
Mắt bị mờ như có màng che phải làm sao? - Ảnh: BookingCare

Mắt bị mờ như có màng che: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý mắt nguy hiểm

Tác giả: - Xuất bản: 19/06/2024 - Cập nhật lần cuối: 19/06/2024
Mắt bị mờ như có màng che có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả yếu tố bệnh lý và thói quen sinh hoạt. Biết được chính xác nguyên nhân khiến mắt mờ sẽ giúp khắc phục tình trạng nhanh chóng và hiệu quả.

Mắt bị mờ như có màng che một hoặc cả hai bên là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý về mắt, chẳng hạn như đục thuỷ tinh thể, thoái hoá điểm vàng, hội chứng thị giác màn hình,... Cùng BookingCare tìm hiểu chi tiết về đặc điểm và nguyên nhân triệu chứng qua bài viết dưới đây. 

Mắt bị mờ như có màng che là dấu hiệu của bệnh gì?

Mắt bị mờ như có màng che là tình trạng mắt không nhìn rõ mọi vật xung quanh, làm giảm tầm nhìn của người bệnh, tạo cảm giác như có một tấm màng che phủ vô cùng khó chịu. Đây là triệu chứng thường gặp ở những người cao tuổi hoặc người có chức năng thị lực kém. 

Mắt bị mờ có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh đục thuỷ tinh thể, võng mạc đái tháo đường, thoái hoá điểm vàng và hội chứng thị giác màn hình. 

Đục thuỷ tinh thể 

Đục thuỷ tinh thể có thể là bệnh lý bẩm sinh, do tác dụng phụ của một số loại thuốc nhưng phần lớn là do thoái hóa do tuổi. Biểu hiện của bệnh bao gồm: 

  • Mắt bị mờ như có màng che. 
  • Suy giảm thị lực, khó nhìn khi ở khoảng cách xa. 
  • Tầm nhìn kém, thường sẽ bị nhoè. 
  • Nhạy cảm với ánh sáng, lóa mắt khi gặp nguồn sáng mạnh hay ánh sáng mặt trời.
  • Biến đổi màu sắc do thể thủy tinh ngả màu.

Đục thuỷ tinh thể là bệnh lý phổ biến trong cộng đồng hiện nay, khi đã hình thành thì không thể điều trị khỏi bằng thuốc. Phẫu thuật chính là cách hiệu quả duy nhất để khắc phục tình trạng này.

Để bảo vệ sức khỏe đôi mắt, ngay khi phát hiện các triệu chứng kể trên, cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để xác định bệnh và mức độ để điều trị kịp thời.  

Bệnh võng mạc đái tháo đường

Võng mạc đái tháo đường là tình trạng biến chứng của bệnh tiểu đường, làm suy giảm thị lực và nguy cơ gây mù ở người mắc bệnh. Mắt bị mờ như có màng che có thể là dấu hiệu gợi ý bệnh ở người bị đái tháo đường.

Các biến chứng của bệnh võng mạc đái tháo đường có thể gây ra như:

  • Vi phình mạch. 
  • Xuất huyết trong võng mạc. 
  • Phù và thiếu máu hoàng điểm. 
  • Xuất huyết dịch kính và bong võng mạc co kéo.

Để hạn chế tình trạng biến chứng này, những người mắc bệnh tiểu đường cần quản lý tốt đường huyết, huyết áp và cholesterol máu. Bên cạnh đó, cũng cần kết hợp việc thăm khám nội khoa thường xuyên giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. 

Thoái hoá điểm vàng 

Thoái hoá điểm vàng cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng mắt bị mờ như có màng che. Bệnh thường xảy ra ở những người lớn tuổi, bao gồm các triệu chứng kèm theo sau: 

  • Suy giảm thị lực, nhìn mờ vùng trung tâm. 
  • Hình ảnh biến dạng, méo mó, gấp khúc. 
  • Rối loạn thị lực màu và song thị (nhìn thành 2 hình).

Hội chứng thị giác màn hình

Đây là hội chứng liên quan đến việc tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi,... gây tình trạng mắt mờ như có màng che, lúc nhìn rõ lúc không.

Hội chứng thị giác màn hình có thể bắt gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó chủ yếu là đối tượng từ 18 - 30 tuổi do thường xuyên tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử trong thời gian dài. 

Hội chứng này không quá nguy hiểm và có thể hồi phục khi người bệnh điều chỉnh chế độ sử dụng các thiết bị điện tử.

Mắt bị mờ có nguy hiểm không?

Mắt bị mờ có thể chỉ là trạng thái tạm thời, xuất hiện khi mắt bị mỏi điều tiết do làm việc với cường độ cao trước màn hình máy tính,... Tình trạng này có thể khắc phục được bằng việc nghỉ ngơi hoặc sử dụng thuốc dưỡng mắt.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý mắt nguy hiểm, cần khám và điều trị sớm. 

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe đôi mắt, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc tra mắt bừa bãi khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bạn nên đi thăm khám bác sĩ để phát hiện chính xác nguyên nhân và điều trị đúng hướng.

Khi nào nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa? 

Nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa nếu gặp những triệu chứng sau: 

  • Mắt mờ đột ngột và không có dấu hiệu thuyên giảm. 
  • Suy giảm thị lực nhanh chóng, lúc nhìn được lúc không.
  • Nhức mắt kèm theo đau đầu, chóng mặt.
  • Khả năng nhìn nhận vật chuyển động bị giảm sút. 
  • Rối loạn chức năng nhận diện màu sắc và song thị. 

Như vậy, mắt bị mờ như có màng che có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về mắt như đục thuỷ tinh thể, thoái hoá điểm vàng, võng mạc đái tháo đường và hội chứng thị giác màn hình.

Hy vọng qua thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng của từng bệnh và có thể phát hiện sớm dấu hiệu bệnh, hạn chế tối đa biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết