Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Dù mệt lả người, nhưng nhiều chị em vẫn không thể chợp mắt vì chứng mất ngủ sau sinh. Nguyên nhân gây mất ngủ cũng như cách xử lý tình trạng này thế nào, cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé. 

BookingCare là nền tảng đặt lịch khám bệnh đem đến giải pháp giúp cho việc khám bệnh trở nên thuận tiện, dễ dàng, chính xác, hiệu quả (với hơn 100 bệnh viện, hơn 600 bác sĩ chuyên khoa giỏi).
Nhiều chị em rơi vào tình trạng mất ngủ sau sinh
Nhiều chị em rơi vào tình trạng mất ngủ sau sinh - Ảnh: voh

Mất ngủ sau sinh xảy ra khi bạn rất muốn ngủ nhưng không thể ngủ mặc dù em bé đang ngủ ngon. Các bà mẹ bị tình trạng này thường than phiền rằng họ cảm thấy bồn chồn và khó chịu. Họ có xu hướng thức để kiểm tra con và sợ đứa bé khóc. 

Theo nghiên cứu đoàn hệ về sinh đẻ tại Akershus, 60% phụ nữ bị mất ngủ vào khoảng từ tuần thứ 32 của thai kỳ và 8 tuần sau khi sinh. Mất ngủ sau sinh kéo dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần, tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh

Sau khi sinh nên ngủ đủ giấc 

Với người mẹ sau sinh, nhất là trong những tháng đầu để tránh mất sữa thì nên cố gắng một ngày phải ngủ được từ 8 - 10 tiếng.

Ngủ là hình thức thư giãn toàn bộ cơ thể, vì vậy cần tạo điều kiện cho người mẹ có một chỗ ngủ yên tĩnh, nhất là không nên suy nghĩ, lo lắng, vừa làm mất ngủ và cũng làm giảm sự tiết sữa.

Biểu hiện của mất ngủ sau sinh

Các triệu chứng mất ngủ nặng sau sinh thường đi kèm với các triệu chứng trầm cảm sau sinh. Các triệu chứng này bao gồm:

  • Tâm trạng bồn chồn
  • Cực kỳ khó chịu
  • Buồn bã
  • Lo lắng tột độ

Tùy thuộc vào nguyên nhân, chứng mất ngủ sau sinh có thể kéo dài vài tháng. Nếu mất ngủ kéo dài có thể là dấu hiệu trầm cảm sau sinh. 

Nếu gặp bất kỳ một trong số các triệu chứng này, chị em nên thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Tâm bệnh. Mất ngủ sau sinh có thể là một vấn đề nhỏ với một số người, nhưng đối với những người khác, nó có thể là một vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:  

  • Biến động nội tiết tố sau sinh: Việc nội tiết tố thay đổi khiến các bà mẹ cảm thấy khó chịu và khó ngủ. Nồng độ estrogen thấp dẫn đến các rối loạn giấc ngủ thường đi kèm với trầm cảm.
  • Đổ mồ hôi vào ban đêm: Sau khi sinh, một số loại hormone trong cơ thể bạn cố gắng đào thải các chất đã hỗ trợ bạn trong thai kỳ. Điều này khiến bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, gây khó chịu và mất ngủ.
  • Rối loạn tâm trạng sau sinh: Bạn sẽ trải qua nhiều cảm xúc sau khi sinh con. Nó có thể là do lo lắng, trầm cảm sau sinh, stress sau sang chấn và rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Tất cả những điều này dẫn đến những thay đổi trong thói quen ngủ và đôi khi mất ngủ.
  • Cho trẻ ăn: Rối loạn giấc ngủ xảy ra khá phổ biến và ít nhất trong vài tuần đầu sau sinh. Bạn cần nhiều thời gian để ngủ lại ngủ sau khi phải thức dậy cho bé ăn,có thể bạn cũng không ngủ được.

Mất ngủ sau sinh có ảnh hưởng gì không?

Việc mất ngủ sau sinh khá phổ biến. Nhưng nếu việc mất ngủ sau sinh kéo dài, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa tâm bệnh. Việc theo dõi và điều trị các vấn đề về giấc ngủ càng sớm càng tốt, giúp giảm nguy cơ phát triển các biến chứng nặng hơn như trầm cảm và tăng huyết áp.

Chứng mất ngủ sau sinh kéo dài làm mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi, cáu gắt, dễ nóng giận. Đặc biệt, nếu đang trong thời gian cho con bú, tâm trạng mệt mỏi này có thể ảnh hưởng đến hormone kích thích sữa mẹ tiết ra, từ đó dẫn đến ít sữa, hoặc mất sữa.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng đưa ra bằng chứng cho thấy khi mẹ tức giận, cơ thể sẽ giải phóng một loại độc tố ảnh hưởng đến chất lượng sữa, từ đó tác động xấu sức đề kháng, chức năng tiêu hóa cũng như sự phát triển thể chất của trẻ.

Trong một số trường hợp, mất ngủ sau sinh còn là nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh. Ở dạng nhẹ, chứng trầm cảm sẽ tác động đến tâm lý, làm mẹ thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực đối với cuộc sống, không còn hứng thú chăm sóc bản thân và con. Nặng hơn, mẹ bị trầm cảm sẽ không muốn giao tiếp, chăm sóc con. Thậm chí, nhiều mẹ còn xuất hiện cảm giác chán ghét chính con ruột của mình.

Xem thêm 

Mất ngủ thường xuyên có thể là dấu hiệu của trầm cảm sau sinh 

Rối loạn giấc ngủ và trầm cảm có liên quan với nhau mặc dù không chắc chắn liệu trầm cảm gây ra chứng mất ngủ hay ngược lại.

Mất ngủ là biểu hiện rất phổ biến ở những người bị trầm cảm. Việc không thể ngủ ngay cả khi con đang ngủ hoặc cảm thấy mệt mỏi mọi lúc có thể là dấu hiệu của trầm cảm sau sinh. Nếu bạn gặp những điều trên thường xuyên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ tâm bệnh để làm các bài Test tâm lý và đánh giá mức độ trầm cảm. 

Cách điều trị mất ngủ sau sinh 

Không nên để tình trạng mất ngủ sau sinh kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của mẹ, thậm chí tăng nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh. 

Một số thảo dược đã được chứng minh có thể ngăn ngừa trầm cảm và giúp bạn ngủ lâu hơn. Nhưng bạn cần phải có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

  • Trà hoa cúc: Uống trà hoa cúc trong 2 tuần giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm. Nhưng tác dụng của loại trà này không kéo dài hơn 4 tuần. Vì vậy, đây chỉ có thể là một biện pháp điều trị ngắn hạn.
  • Trà hoa oải hương: Hương thơm của hoa oải hương kích thích người mẹ sinh ra cảm giác tích cực đối với em bé. Cũng như với hoa cúc, tác dụng tích cực của hoa oải hương chỉ giới hạn trong 4 tuần.
  • Bấm huyệt: Trong một nghiên cứu, phụ nữ sau sinh được điều trị bấm huyệt ở điểm trung tâm của lỗ tai ngoài gọi là điểm áp lực Shen Men (điểm trên tai, ở đỉnh của hố tam giác) 4 lần/ngày trong 14 ngày. Kết quả cho thấy biện pháp này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Massage lưng: Trong một nghiên cứu ở Đài Loan, một nhóm phụ nữ sau sinh thực hiện liệu pháp massage lưng 20 phút vào buổi tối trong 5 ngày liên tiếp, kết quả là chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện.
  • Thuốc an thần: Một vài loại thuốc thường được kê toa giúp bạn vượt qua chứng mất ngủ sau sinh. Tuy nhiên, thành phần chính trong các loại thuốc này là diphenhydramine, có thể làm một số bà mẹ cho con bú bị khô sữa. Vì vậy, cần thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa tâm bệnh trước khi dùng thuốc. 
  • Liệu pháp nhận thức hành vi: Một nghiên cứu cho thấy liệu pháp nhận thức hành vi có thể giúp phụ nữ bị mất ngủ và trầm cảm sau sinh cải thiện thói quen và hành vi ngủ. Tâm trạng và chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện .

Phân biệt thiếu ngủ sau sinh và mất ngủ sau sinh 

Thiếu ngủ sau sinhMất ngủ sau sinh

Không thể ngủ được do một nguyên nhân bên ngoài như em bé hay thú cưng, thời gian làm việc dài và không gian xung quanh ồn ào.

Không thể ngủ ngay cả khi có môi trường lý tưởng để ngủ.

Có thể là do sức khỏe thể chất hoặc tinh thần kém, hiệu suất công việc kém hoặc do lo lắng.

Tự chăm sóc bản thân là việc rất quan trọng khi bạn trở thành một người mẹ. Nếu bạn đang bị mất ngủ sau sinh, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Bạn có thể chia sẻ với chồng, với gia đình hoặc nói chuyện với các mẹ bỉm sữa khác.

Tư vấn và điều trị mất ngủ qua Video với bác sĩ chuyên khoa 

Nếu tình trạng mất ngủ khiến bạn mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực và không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa tâm bệnh ngay lập tức. Đừng để việc mất ngủ sau sinh ảnh hưởng đến việc bạn là một phụ nữ, một người mẹ tuyệt vời của con. 

Sau khi sinh, chị em thường có có thời gian để dành cả ngày cho việc đi khám tại bệnh viện, phòng khám. Trong trường hợp đó, bạn có thể đăng ký tư vấn với bác sĩ giỏi qua Video. Bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phương án điều trị phù hợp nhất, như vậy sẽ tiết kiệm thời gian và công sức đi lại cho các chị em mình. 

Hiện tại, BookingCare hỗ trợ khám tâm bệnh trực tiếp tại bệnh viện, phòng khámtư vấn từ xa qua Video. Đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương, Viện sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai... sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn điều trị. 

 
 

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn mất ngủ từ xa thông qua cuộc gọi có hình Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Về nhóm tác giả cẩm nang

Đội ngũ xây dựng và phát triển nội dung Cẩm Nang

Thảo Hoàng

Phát triển Sản phẩm - 6 năm kinh nghiệm

Phương Nguyễn

Biên tập viên - 3 năm kinh nghiệm

Dung Phan

Sáng tạo nội dung - 1 năm kinh nghiệm

Chương Nguyễn

Sáng tạo nội dung - 5 năm kinh nghiệm

Ban cố vấn chuyên môn Y Khoa

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng

Bác sĩ Chuyên khoa II Chuyên ngành Nội

Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi

Bác sĩ chuyên khoa Ngoại Chấn thương, chỉnh hình

Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Thái Hà

Bác sĩ Chuyên khoa Da liễu

Bài viết nội dung trên Cẩm Nang được tạo ra như thế nào

  • Bài viết đảm bảo 3 yếu tố cốt lõi thực tế - tin cậycó xác thực
  • Đi thực tế lấy trải nghiệm và tư liệu
  • Trao đổi tham vấn với Bác sĩ, bệnh viện, phòng khám
  • Tham khảo các nguồn tin cậy
  • Một bài viết là một tác phẩm của tập thể
Tìm hiểu thêm
Tài liệu tham khảo
1. https://suckhoedoisong.vn/chung-mat-ngu-o-ba-me-sau-sinh-n1844.html
2. https://yhoccongdong.com/thongtin/8-phuong-phap-giup-ba-me-moi-sinh-doi-pho-voi-chung-mat-ngu-sau-sinh/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 20/10/2020, Cập nhật lần cuối: 20/10/2020

© 2020 BookingCare.
Facebook/Youtube/pinterest/twitter/