Một số phương pháp điều trị tê bì chân tay hiện nay
Một số phương pháp điều trị tê bì chân tay hiện nay
Một số phương pháp điều trị tê bì chân tay hiện nay - Ảnh BookingCare
Một số phương pháp điều trị tê bì chân tay hiện nay - Ảnh BookingCare

Một số phương pháp điều trị tê bì chân tay hiện nay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 10/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 22/01/2024
Tê bì chân tay có thể gặp ở người bình thường khỏe mạnh với các triệu chứng tê bì xuất hiện nhanh rồi mất ngay. Nếu tình trạng tê bì kéo dài và nhất là vào ban đêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người bệnh, một số trường hợp còn gây ra biến chứng yếu liệt chi. 

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ tê bì bệnh lý, bạn nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời (nếu có). Điều trị tê bì chân tay bao gồm các phương pháp điều trị triệu chứng và điều trị nguyên nhân. 

 Điều trị nguyên nhân

Tình trạng tê bì chân tay sẽ biến mất nếu giải quyết được nguyên nhân gây bệnh.

  • Tê bì chân tay do biến chứng tiểu đường: Kiểm soát đường huyết tốt, dùng thuốc ổn định tiểu đường, ăn kiêng, tăng cường vận động, bổ sung thuốc phục hồi tái tạo dây thần kinh
  • Tê bì chân tay do thiếu vitamin: Bổ sung vitamin đặc biệt là vitamin nhóm B.
  • Tê bì chân tay do hội chứng ống cổ tay: dùng thuốc chống viêm, giảm đau, phẫu thuật giải phóng chèn ép dây thần kinh 

Điều trị triệu chứng tê bì chân tay bằng thuốc tây y

Có thể sử dụng một số thuốc dưới đây để điều trị hỗ trợ triệu chứng tê bì chân tay

  • Thuốc giảm đau, kháng viêm: bên cạnh tình trạng tê bì chân tay do các bệnh liên quan đến xương khớp, người bệnh còn bị đau nhức, khó chịu nhiều. Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc để hạn chế tình trạng viêm khớp, giảm triệu chứng đau cho bệnh nhân.
  • Thuốc chống động kinh: các thuốc như gabapentin, pregabalin có vài trò trong cải thiện triệu chứng tê bì
  • Thuốc giãn cơ: nếu tê bì chân tay đi kèm với dấu hiệu co cứng bắp, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc để tăng giãn mạch máu, làm tăng lượng máu đến cơ dễ dàng hơn, do đó tình trạng tê bì sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất: nếu bị tê bì chân tay do cơ thể thiếu dưỡng chất mà nhất là vitamin B thì người bệnh sẽ được chỉ định bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng giàu vitamin B để phục hồi hệ thần kinh đang bị tổn thương.
  • Trong thực tế, các nguyên nhân gây tê bì chân tay phổ biến nhất là bệnh đa dây thần kinh do đái tháo đường, hội chứng ống cổ tay, hội chứng cổ vai và hội chứng thắt lưng hông.
  • Với hội chứng ống cổ tay cần sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau, bổ sung vitamin , nếu không cải thiện có thể lựa chọn can thiệp phẫu thuật
  • Trong tê bì chân tay do đái tháo đường cần kiểm soát tốt đường máu, bổ sung vitamin, thuốc bổ thần kinh để hỗ trợ phục hồi dây thần kinh.

Điều trị hỗ trợ tê bì chân tay bằng các bài thuốc nam

Thuốc tây nếu dùng trong một thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó ảnh hưởng lên đường tiêu hóa là biến chứng hay gặp nhất. Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian chữa tê bì chân tay bằng những dược liệu hết sức quen thuộc:

  • Ngải cứu: Ngải cứu kết hợp với muối hột là phương pháp đơn giản nhưng điều trị tê bì chân tay cực kì hiệu quả. Dùng một chậu nước ấm nhỏ để lá ngải cứu vào chậu cho mềm, hòa tan muối hạt vào chậu. Sau đó dùng miếng vải sạch bọc ngải cứu và đắp lên vị trí đau nhức. Cách này sẽ hỗ trợ giúp cho mạch máu giãn nở, khí huyết lưu thông dễ dàng hơn, làm giảm tê bì chân tay.
  • Lá lốt: Đây được coi là dược liệu quý chuyên dùng khắc phục tê bì chân tay. Chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi sắc với 2 bát nước. Đun tới khi cô lại còn khoảng ½ bát thì uống, uống liên tục trong khoảng 10 ngày sẽ giảm tê bì đáng kể.
  • Nước gừng ngâm muối: Gừng tươi và muối hòa cùng nước nóng 50-60 độ để ngâm tay, chân. Nước muối gừng còn ấm sẽ hỗ trợ làm giảm tình trạng tê bì chân tay.

Điều trị giảm triệu chứng tê bì chân tay với các bài tập thể dục

  • Xoa bóp massage giảm tê chân tay: tình trạng tê bì chân tay là do thần kinh bị chèn ép hoặc mạch máu kém lưu thông gây ra. Phương pháp massage xoa bóp sẽ tác động tới các kinh mạch, thúc đẩy tăng cường tuần hoàn máu giúp giảm tình trạng co cứng, căng thẳng ở các cơ và hệ thống dây thần kinh tứ chi.

Chỉ cần sử dụng 2 lòng bàn tay chà xát với nhau sao cho lòng bàn tay nóng lên. Có thể dùng dầu nóng thoa lên khu vực bị tê bì sau đó tiến hành xoa bóp từ trên xuống dưới và dưới lên trên từ 5-10 phút. Đây là phương pháp dùng nhiệt nóng để điều trị bệnh, làm giảm nhanh tình trạng đau nhức khó chịu.

  • Khi bị tê bì chân tay thì người bệnh cần phải rèn luyện các bài tập nhẹ nhàng việc đứng dậy đi lại và vận động có thể giúp hỗ trợ làm giảm nhanh các triệu chứng. Tư thế chim bồ câu trong yoga giúp thúc đẩy khí huyết lưu thông và kích thích các dây thần kinh ở thân, lưng. Từ đó tránh tình trạng ứ trệ gây ra chứng tê bì chân tay.

Để điều trị hiệu quả tình trạng tê bì chân tay, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng các bài thuốc dân gian điều trị tại nhà từ dược liệu: ngải cứu, gừng… hoặc điều trị bổ trợ giảm triệu chứng với các bài tập thể dục… 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết