Nam giới bị vô tinh do những nguyên nhân nào?
Nam giới bị vô tinh do những nguyên nhân nào?
Những nguyên nhân gây vô tinh ở nam giới
Nam giới bị vô tinh do những nguyên nhân nào? - Ảnh: BookingCare

Nam giới bị vô tinh do những nguyên nhân nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 16/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 15/01/2024
Vô tinh là hiện tượng nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch sau khi xuất tinh. Nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này có thể do tinh trùng không thể di chuyển vào cơ quan sinh sản, có bất thường về tinh hoàn,…

Một trong những nguyên nhân gây nên vô sinh phổ biến ở nam giới là vô tinh, đây là hiện tượng nam giới sau khi xuất tinh không có tinh trùng trong tinh dịch. Nguyên nhân vô tinh ở nam giới có thể do tắc nghẽn dọc theo đường sinh sản hoặc nguyên nhân không do tắc nghẽn như: các vấn đề về nội tiết tố, bất thường cấu trúc chức năng tinh hoàn,... 

Tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết của BookingCare.

Nguyên nhân vô tinh

Ở người nam giới trưởng thành bình thường, tinh hoàn sản xuất tinh trùng, tinh trùng này sẽ trải qua giai đoạn trưởng thành ở mào tinh, và sau khi xuất tinh sẽ có mặt trong tinh dịch. Tuy nhiên với tình trạng vô tinh, phân tích tinh dịch đồ hoàn toàn không thấy tinh trùng trong đó. 

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được chia thành hai nhóm lớn là nguyên nhân do tắc nghẽn và nguyên nhân không do tắc nghẽn.

Nguyên nhân tắc nghẽn dọc theo đường sinh sản

Nguyên nhân vô tinh do tắc nghẽn dọc theo đường sinh sản khá phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 40% nam giới mắc chứng bệnh này.

Vô tinh do tắc nghẽn là tinh trùng vẫn được sản xuất tại tinh hoàn, tuy nhiên trong quá trình di chuyển dọc theo đường sinh sản, tinh trùng bị chặn lại và không thể vào cơ quan sinh sản do sự tắc lại ở nhiều vị trí như ống dẫn tinh, mào tinh, ống phóng tinh,...Như vậy, tinh trùng không thể thoát ra ngoài và không có mặt trong tinh dịch của nam giới khi xuất tinh.

Sự nghẽn lại này của tinh trùng này có thể do một số nguyên nhân cụ thể như sau: 

  • Tắc tại mào tinh: do viêm mào tinh hoàn, khối u do ung thư.
  • Tắc ống dẫn tinh: khiếm khuyết ống dẫn tinh bẩm sinh, viêm nhiễm ống dẫn tinh, thắt ống dẫn tinh (phẫu thuật đình sản ở nam giới).
  • Tắc ống phóng tinh: tắc ống phóng tinh bẩm sinh, hay do mắc phải sau viêm tuyến tiền liệt, sau phẫu thuật niệu đạo.
  • Có các chấn thương tinh hoàn hoặc chấn thương một số vị trí của đường sinh dục gây tắc nghẽn.
  • Hội chứng xuất tinh ngược dòng: Xuất tinh ngược dòng là trường hợp tinh trùng của nam giới sẽ đến bàng quang thay vì từ tinh hoàn đến mào tinh và ống niệu đạo để phóng ra ngoài. Sau khi xuất tinh, đi tiểu sẽ thấy nước tiểu đục do chứa tinh dịch. Bởi vậy đây là một trong những nguyên nhân vô tinh của nam giới.

Nguyên nhân không do tắc nghẽn

Ngoài các nguyên nhân do tắc nghẽn làm tinh trùng không đến được cơ quan sinh sản còn có các nguyên nhân không do tắc nghẽn. Nguyên nhân này chủ yếu do nội tiết tố, sự phát triển của tinh trùng, một số bất thường về tinh hoàn (tinh hoàn ẩn, tinh hoàn teo,...), bất thường về di truyền, ,....cụ thể như sau:

Các vấn đề về nội tiết

Các bệnh lý hay bất thường ở vùng dưới đồi-tuyến yên, gây rối loạn tiết hormone GnRH, từ đó gây rối loạn điều tiết hormone ở hệ sinh dục (giảm sản xuất testosterone), và có thể gây nên tình trạng bất thường trong sinh tinh trùng, gây vô tinh.

Các vấn đề về nội tiết khác như tăng prolactin máu và androgen.

Bất thường cấu trúc, chức năng tinh hoàn

Một số nguyên nhân dẫn đến vô tinh do các bất thường tại tinh hoàn ảnh hưởng quá trình sản xuất tinh trùng: không có tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ, tinh hoàn không sản xuất tinh trùng sống (Hội chứng Sertoli), teo tinh hoàn sau khi bị quai bị, giãn mạch thừng tinh,.... 

Không có tinh trùng do bất thường di truyền

Một số bệnh bất thường số lượng nhiễm sắc thể như: Hội chứng Klinefelter, hội chứng Down, Noona… Và bất thường về cấu trúc như: Hội chứng Kallmann, nhiễm sắc thể Y mất đoạn…. cũng gây nên tình trạng không có tinh trùng ở nam giới.

Một số nguyên nhân khác

Một số loại thuốc điều trị ung thư (như cyclophosphamid, vincristin,...), nhiễm các kim loại nặng độc hại như chì, thủy ngân,... gây suy giảm chất lượng tinh trùng và gây vô tinh.

Yếu tố nguy cơ dẫn đến vô tinh ở nam giới

  • Yếu tố môi trường: Tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu, hóa chất công nghiệp, kim loại nặng. 
  • Yếu tố về hành vi, lối sống: 
    • Thói quen hút thuốc lá, uống rượu nhiều và thường xuyên trong một thời gian dài. Việc hút thuốc lá làm hiện diện các gốc oxy hóa hiện diện trong cơ thể (ROS), làm gia tăng thêm các chất gây viêm và giảm các chất chống oxy hóa trong huyết tương. Hút thuốc lá còn dễ gây nên tình trạng rối loạn cương dương, viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh do tác động trực tiếp và gián tiếp lên các cơ quan niệu dục.
    • Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng.
    • Lối sống lười vận động và tình trạng béo phì ở nam giới: Ảnh hưởng và làm suy yếu quá trình sinh tinh của nam giới.
    • Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Việc mắc các bệnh lý lây truyền có thể gây nhiễm trùng, ảnh hưởng lớn tới chất lượng cơ quan sinh dục nam giới, cản trở khả năng sản xuất tinh trùng và sức khỏe của chúng, có thể dẫn tới tình trạng vô tinh ở nam giới.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô tinh ở nam giới. Khi nhận thấy có yếu tố nguy cơ cao bị vô tinh, nam giới nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản để có thể được chẩn đoán không có tinh trùng và được tư vấn hướng điều trị hay giải quyết phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết