Người mắc bệnh Parkinson nên ăn gì? Kiêng gì?
Người mắc bệnh Parkinson nên ăn gì? Kiêng gì?
Người mắc bệnh Parkinson nên ăn gì? Kiêng gì?
Người mắc bệnh Parkinson nên ăn gì? Kiêng gì? - Ảnh: BookingCare

Người mắc bệnh Parkinson nên ăn gì? Kiêng gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 01/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/10/2023
Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt, đặc biệt trong phòng và điều trị các bệnh. Chế độ ăn trong kế hoạch phòng và điều trị bệnh Parkinson nên ăn gì, kiêng gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Kết hợp với việc dùng thuốc và có lối sống lành mạnh, ăn một số nhóm thực phẩm nhất định có thể giúp người bệnh Parkinson kiểm soát các triệu chứng cứng cơ bắp, run tay chân, cải thiện tư thế… để có chất lượng sống tốt hơn. Cùng tìm hiểu chi tiết xem người bệnh Parkinson nên ăn gì và kiêng ăn gì trong bài viết dưới đây.

Người mắc bệnh Parkinson nên ăn gì?

Dưới đây là các nhóm thực phẩm tốt cho người mắc bệnh và để phòng bệnh Parkinson bao gồm: hoa quả, thực phẩm giàu chất oxy hóa, thực phẩm giàu dopamine, thực phẩm giàu omega-3, thực phẩm chứa nhiều khoáng chất.

1. Hoa quả

Mục đích chính của người bị parkinson chính là kiểm soát tình hình phát triển của bệnh. Các loại trái cây như quýt, táo, kiwi, lê, ổi, đu đủ,… là các thực phẩm giàu vitamin C và chất chống oxy hóa. 

Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung vitamin D có trong cam, bơ, đu đủ, đào,... giúp tăng trưởng tế bào thần kinh. Đây là loại vitamin giúp chống viêm và chống lão hóa.

2. Thực phẩm giàu chất oxy hóa

Theo nghiên cứu các chất chống oxy hóa có thể giúp ổn định nồng độ dopamin vì vậy người mắc bệnh Parkinson nên bổ sung các thực phẩm này một cách hợp lý. Danh sách các thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa bao gồm:

  • Các loại rau củ: măng tây, củ dền, ớt chuông, súp lơ, cà rốt, bông cải xanh, bắp cải, tỏi, xà lách, cải bó xôi, nấm, hành tây, bí, khoai tây, cà chua.
  • Trái cây: táo, chuối, dâu, nho, cam, lê, đào, bưởi, các loại dưa,...
  • Các loại đậu: đậu đen, đậu gà, đậu Hà Lan,… 
  • Các loại hạt: hạnh nhân, hạt phỉ, quả óc chó, hạt thông, hạt hồ đào, hạt chia, hạt bí ngô
  • Đậu nành: sữa đậu nành, đậu hũ
  • Một số loại đồ uống như trà xanh, trà đen, nước ép, rượu vang ở mức độ vừa phải (ít hơn 150ml mỗi ngày) nếu được các bác sĩ cho phép.

3. Thực phẩm giàu dopamine

Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng có nhiều chức năng liên quan đến trí nhớ, sự chú ý, động lực và cả quá trình điều hòa vận động của cơ thể. Khi nồng độ dopamine giảm, sẽ khiến tế bào não kém phát triển, từ đó gây ra bệnh Parkinson.

Thực phẩm đáp ứng nhu cầu đủ dopamine là các loại đậu như đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ. Đây là thực phẩm chứa nhiều chất xơ có thể giảm bớt tình trạng táo bón.

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt hướng dương, hạt điều,…cũng có tác dụng tăng dopamine trong não. 

4. Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không no, rất cần thiết cho cơ thể, omega-3 cũng có tác dụng cải thiện một số bệnh về rối loạn thần kinh. Không chỉ vậy, omega-3 còn có tác dụng chống viêm, rất tốt cho bệnh Parkinson.

Omega-3 có nhiều nhất ở cá thu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, các trích,…Chế độ bổ sung phù hợp là 2 lần/tuần. Bên cạnh đó, có thể bổ sung các loại dầu cá.

Ngoài có trong các loại cá, omega-3 còn có trong các loại hạt như: hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,...

5. Thực phẩm chứa nhiều khoáng chất

Canxi và magie là nguyên tố đồng hành song song, có tác dụng bảo vệ xương chắc khỏe, phòng tránh loãng xương, giúp trẻ cao lớn và khỏe mạnh.

Thiếu magie thì canxi trong cơ thể sẽ phải lấy magie từ các mô mềm để bù lại và gây tình trạng viêm khớp rất phiền toái, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nguyên nhân của run tay, mất ngủ, căng thẳng chính là do thiếu magie.

Magie có nhiều trong rau lá xanh; các loại hạt: bí, hướng dương, hạnh nhân, hạt điều,...; socola đen; chuối, bơ, ngũ cốc nguyên hạt,...

Không cần thiết bổ sung Magie B6 cùng lúc với thuốc điều trị bệnh Parkinson (Levodopa) vì khả năng làm giảm hiệu lực của thuốc.

Bệnh Parkinson không nên ăn gì?

Các thực phẩm người mắc bệnh Parkinson không nên ăn để kiểm soát các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp… 

  • Thực phẩm nhiều protein: Protein là một chất có lợi và cần thiết đối với sức khỏe. Nhưng với người bệnh parkinson, nếu nạp nhiều protein sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị. Người bệnh nên nạp một lượng protein vừa đủ, hạn chế đồ ăn từ thịt và sữa.
  • Đường: Thực phẩm này sẽ khiến cơ thể dễ bị tăng cân. Khi đó, người bệnh gặp khó khăn khi vận động và di chuyển. Thậm chí là cơ quan não sẽ hoạt động kém đi. Vì vậy, nên giảm lượng đường trong các bữa ăn.
  • Các chất kích thích, caffeine: Đây là các thực phẩm gây mất nước ở người bệnh parkinson. Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này, người bệnh dễ bị tụt huyết áp, tác động xấu đến sức khỏe.

Biết những gì nên ăn và nên tránh có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng bệnh Parkinson tốt hơn, cải thiện cuộc sống.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare