Nguyên nhân bệnh đậu mùa: Đâu là những con đường lây nhiễm nguy hiểm?
Nguyên nhân bệnh đậu mùa
Nguyên nhân bệnh đậu mùa: Đâu là những con đường lây nhiễm nguy hiểm? - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân bệnh đậu mùa: Đâu là những con đường lây nhiễm nguy hiểm?

Tác giả: - Xuất bản: 09/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 23/01/2024
Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus variola gây ra. Bệnh có thể lây từ người sang người qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với vết thương hoặc dịch tiết của người bệnh.

Bệnh đậu mùa là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Vậy nguyên nhân bệnh đậu mùa là gì? Những con đường lây nhiễm bệnh đậu mùa nào cần lưu ý? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân bệnh đậu mùa

Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus variola gây ra. Virus này có thể lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp, tiếp xúc với dịch tiết từ vết thương da của người bệnh hoặc qua tiếp xúc với vật dụng cá nhân của người bệnh.

Lây truyền qua đường hô hấp

Virus variola có thể lây truyền qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện hoặc hát. Những giọt nước bọt chứa virus có thể bắn ra ngoài không khí và xâm nhập vào cơ thể người khác qua đường hô hấp.

Lây truyền qua tiếp xúc với dịch tiết từ vết thương da

Virus variola cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với dịch tiết từ vết thương da của người bệnh. Khi chạm vào vết thương da của người bệnh, virus có thể xâm nhập vào cơ thể qua vết thương hở trên da của người lành.

Lây truyền qua tiếp xúc với vật dụng cá nhân của người bệnh

Virus variola cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với vật dụng cá nhân của người bệnh, chẳng hạn như quần áo, khăn mặt, ga giường,... Khi chạm vào các vật dụng này, virus có thể bám vào da và xâm nhập vào cơ thể qua vết thương hở.

Thời gian ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh của bệnh đậu mùa là từ 7 đến 17 ngày. Trong thời gian này, người bệnh không có triệu chứng nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Yếu tố nguy cơ bệnh đậu mùa

Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, có thể lây từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Trong một số trường hợp, bệnh có thể gây tử vong.

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh đậu mùa bao gồm:

  • Tiếp xúc gần với người bị bệnh: Người tiếp xúc gần với người bị bệnh, chẳng hạn như sống cùng nhà, quan hệ tình dục, hoặc chăm sóc người bệnh, có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.
  • Tiếp xúc với động vật bị bệnh: Người tiếp xúc với động vật bị bệnh, chẳng hạn như động vật bị nhiễm virus đậu mùa khỉ, cũng có nguy cơ mắc bệnh.
  • Đi du lịch đến các khu vực đang có dịch bệnh đậu mùa: Người đi du lịch đến các khu vực đang có dịch bệnh đậu mùa có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Mắc các bệnh lý làm suy yếu hệ miễn dịch: Người mắc các bệnh lý làm suy yếu hệ miễn dịch, chẳng hạn như HIV/AIDS, ung thư, hoặc đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch, có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa cao hơn.

Bệnh đậu mùa là một bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong. Do đó, việc phòng ngừa bệnh là vô cùng quan trọng. Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh đậu mùa là tiêm vắc-xin. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và cộng đồng để hạn chế lây lan bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết