Nguyên nhân bị mụn rộp sinh dục

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 20/11/2020, Cập nhật lần cuối: 14/07/2022

Để biết cách phòng tránh và điều trị mụn rộp sinh dục hiệu quả, bạn cần biết rỗ nguyên nhân vaf con dduongf lây nhiễm bệnh herpes sinh duc.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Nguyên nhân mụn rộp sinh dục
Mụn rộp sinh dục có nhiều nguyên nhân - Ảnh: Báo mới

Herpes sinh dục (hay còn gọi là mụn rộp sinh dục) là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Vậy nguyên nhân gây ra mụn rộp sinh dục sinh dục là gì? Đây là câu hỏi cần phải giải quyết nếu bạn muốn đề phòng và điều trị mụn rộp sinh dục đúng cách.

Nguyên nhân mụn rộp sinh dục

Hiệp hội y tế của Mỹ cho biết có khoảng 1/6 người trưởng thành (tương đương với 50 triệu người) của đất nước này mắc phải bệnh mụn rộp sinh dục. Điều đó cho thấy đây là căn bệnh phổ biến và rất dễ lây lan.

Nguyên nhân gây ra mụn rộp sinh dục là loại virus tên là Herpes simplex hay còn được viết tắt là HSV. Loại virus này có khả năng lây nhiễm bệnh rất cao và khả năng mắc bệnh ở nữ giới thường cao hơn so với nam giới.

HSV chia thành 2 loại chính: HSV-1 và HSV-2. Trong đó:

  • HSV type 1 (HSV-1). Đây là loại virus thường gây vết loét và mụn rộp ở miệng. Loại virus này vẫn có thể lây lan sang các khu vực bộ phận sinh dục trong quan hệ tình dục bằng miệng.
  • HSV type 2 (HSV-2). Đây là loại thường gây herpes sinh dục. Virus này lây lan qua đường tình dục và tiếp xúc da với da.

Trong 2 loại virus, HSV-2 là rất phổ biến và rất dễ lây. Nhiều người bị nhiễm trùng không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và vẫn có thể lây lan cho bạn tình. Do đó, đây là căn bệnh lây qua đường tình dục có nguy cơ lây nhiễm cao.

Xem thêm bài viết:

Mụn rộp sinh dục lây qua con đường nào?

Mụn rộp sinh dục dễ lây lan. Herpes sinh dục có thể lây lan qua nhiều con đường như:

  • Lây nhiễm qua đường tình dục do có thói quen quan hệ tình dục không an toàn. Điển hình như quan hệ bằng hậu môn, miệng hoặc âm đạo với người mắc bệnh mà không sử dụng biện pháp bảo vệ.
  • Lây truyền bệnh từ mẹ sang con trong khi mang thai nếu mẹ bầu mắc bệnh thì khả năng rất cao bé sẽ bị lây nhiễm. Một số trường hợp do virus HSV tấn công khiến cho thai nhi suy yếu và sảy thai. Nếu may mắn giữ được thai nhi thì có thể sinh non.
  • Lây nhiễm da qua da do tiếp xúc với vết lở loét, nước bọt và vùng da miệng của bệnh nhân có chứa virus HSV. Ở một số trường hợp, virus HSV vẫn xuất hiện trên da mặc dù không có bất kỳ triệu chứng nào về lở loét.

  • Lây truyền qua đường máu: nếu tiếp xúc với máu của bệnh nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục thì bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh. Một số bệnh nhân không biết mình mắc bệnh và hiến máu cho người khác thì người nhận máu cũng bị lây truyền bệnh.

  • Sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như cốc nước, khăn, bàn chải đánh răng, quần áo,... cũng có khả năng lây truyền bệnh. Tuy nhiên, khả năng này thấp do virus chết nhanh chóng sau khi ra ngoài cơ thể.

Mụn rộp có nguy cơ cao lây nhiễm cao ở những người:

  • Có thói quen quan hệ tình dục không an toàn.
  • Những người ốm yếu, sức đề kháng kém, dễ bị lây nhiễm và tấn công bởi các loại virus nguy hiểm.
  • Người được nhận máu từ người mắc bệnh thông qua truyền máu.

  • Những người thường thường xuyên không vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tạo cơ hội cho virus tấn công và gây bệnh.

  • Thai nhi hoặc trẻ sơ sinh có mẹ mắc bệnh. 

  • Sử dụng chung đồ vật với người mắc bệnh.

Khi nhận thấy dấu hiệu mụn rộp sinh dục, bạn nên sớm thăm khám và điều trị với bác sĩ vì bệnh có thể kéo dài dai dẳng suốt đời hoặc gây ra biến chứng nguy hiểm.

Nếu như bạn còn e ngại việc đi khám trực tiếp thì có thể lựa chọn thăm khám với bác sĩ Da liễu từ xa qua Video để thuận tiện hơn.

Trên đây là những chia sẻ của BookingCare về nguyên nhân mắc mụn rộp sinh dục. Ngoài ra, bạn đọc có thể tìm hiểu kỹ hơn về mụn rộp sinh dục tại chuyên mục Cẩm nang của BookingCare.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Bác sĩ da liễu khám từ xa thông qua cuộc gọi Video có hình, kết nối bác sĩ trực tiếp với bệnh nhân mà không cần đến bệnh viện.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ da liễu khám từ xa thông qua cuộc gọi Video có hình, kết nối bác sĩ trực tiếp với bệnh nhân mà không cần đến bệnh viện.

Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/