Nguyên nhân gây sẹo rỗ không phải ai cũng biết
Nguyên nhân gây sẹo rỗ không phải ai cũng biết
Nguyên nhân gây sẹo rỗ không phải ai cũng biết
Nguyên nhân gây sẹo rỗ không phải ai cũng biết - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây sẹo rỗ không phải ai cũng biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 20/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Bài viết này sẽ giải đáp về nguyên nhân gây sẹo rỗ, hãy đọc ngay để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và tìm hiểu cách giải quyết vấn đề sẹo rỗ một cách hiệu quả.

Sẹo rỗ là kết quả của nhiều nguyên nhân, bao gồm mụn trứng cá, tổn thương da, và quá trình lão hóa. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về những nguyên nhân này để bạn có cái nhìn toàn diện về sẹo rỗ. Đừng để sẹo rỗ làm phiền bạn nữa, hãy đọc ngay bài viết và khám phá cách giải quyết vấn đề này để có làn da mịn màng và tự tin hơn!

Nguyên nhân gây sẹo rỗ 

Sẹo rỗ (sẹo lõm) là kết quả của quá trình tái tạo mô da sau khi có tổn thương. Các nguyên nhân chính gây sẹo rỗ bao gồm:

  • Vết thương: Tai nạn và phẫu thuật là những nguyên nhân gây ra sẹo rỗ trên da. Tai nạn gây tổn thương trực tiếp lên da như bị bỏng, vấp ngã trầy xước, hoặc các vết thương sau tai nạn giao thông. Việc trị sẹo rỗ trong trường hợp này khá khó do chúng có kích thước lớn. Ngoài ra, phẫu thuật cũng là một nguyên nhân tạo ra sẹo rỗ, bất kể lớn hay nhỏ, ví dụ như phẫu thuật mổ nội soi ruột thừa. Đặc biệt là những vết thương bị nhiễm trùng, gây chậm lành thương sẽ dẫn tới tình trạng sẹo xấu, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.
  • Thủy đậu: Bệnh thủy đậu là do virus varicella zoster gây nên, có các triệu chứng như mụn nước khắp cơ thể, ngứa ngáy và khó chịu. Bệnh thường khỏi sau 3-4 tuần mà không để lại sẹo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sẹo rỗ vẫn có thể xuất hiện nếu bệnh nhân gãi quá nhiều, bị nhiễm trùng da hoặc do cơ địa dễ để lại sẹo. Sẹo rỗ từ bệnh thủy đậu thường mọc rải rác, không tập trung nhiều và có bề mặt rộng từ 3-8mm.
  • Mụn trứng cá: Trong giai đoạn dậy thì, tuyến bã hoạt động mạnh mẽ gây tình trạng mụn trứng cá xuất hiện nhiều. Nếu không xử lý kịp thời sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khởi phát viêm và nhiễm khuẩn lan rộng dẫn đến tổn thương da. Mụn viêm nhiễm nặng như mụn bọc, mụn mủ, mụn nang,... có thể gây sẹo rỗ, ngay cả khi để mụn tự lành.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như nhọt, áp xe, viêm nang lông, cũng gây ra sẹo rỗ.

Vị trí sẹo rỗ phổ biến trên da

Vị trí sẹo rỗ trên da mặt như hai má, thái dương và mũi là vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Da mặt dễ bị tổn thương do mỏng và nhạy cảm hơn các vùng khác trên cơ thể. Thói quen nặn mụn, sử dụng mỹ phẩm không tốt, và sự xuất hiện của mụn viêm đỏ có thể gây sẹo rỗ. Việc hiểu rõ về các vị trí phổ biến của sẹo rỗ có thể giúp trong việc chăm sóc da hiệu quả hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về nguyên nhân gây sẹo rỗ. Bạn đã hiểu rõ rằng sẹo rỗ có thể hình thành do nhiều nguyên nhân, từ mụn trứng cá, tổn thương da đến quá trình lão hóa. Đừng để sẹo rỗ làm giảm tự tin của bạn, hãy áp dụng những cách trị sẹo rỗ để đạt được làn da tươi trẻ và không còn vết sẹo rỗ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare