Nguyên nhân hội chứng ruột kích thích
Nguyên nhân hội chứng ruột kích thích
Nguyên nhân hội chứng ruột kích thích - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân hội chứng ruột kích thích

Tác giả: - Xuất bản: 11/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome - IBS) là một rối loạn tiêu hóa phổ biến,  đặc trưng bởi các rối loạn chức năng ruột và gây ra những triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy,  táo bón và thay đổi tính chất phân. Tuy nguyên nhân chính của IBS chưa được xác định rõ ràng, nhưng có một số yếu tố được cho là có thể góp phần gây ra hội chứng này:

Sự không ổn định của hệ thống ruột

Một trong những cơ chế chính được cho là góp phần gây ra hội chứng ruột kích thích là sự không ổn định của hệ thống ruột, bao gồm rối loạn về vận động (tăng hoặc giảm nhu động) và tăng độ nhạy cảm của ruột.

Điều này có thể làm cho ruột hoạt động không bình thường và gây ra các triệu chứng của IBS. Một số bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng của IBS sau khi đường ruột bị tổn thương do viêm đường tiêu hóa cấp tính.

Sự thay đổi  hệ vi khuẩn đường ruột

Sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột (hệ vi sinh vật ruột) có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thức ăn, môi trường, dùng kháng sinh và cả tình trạng tâm lý. Sự thay đổi trong hệ vi sinh vật này có thể góp phần làm ảnh hưởng đến hoạt động ruột và gây ra các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Sự không ổn định của hệ thống ruột là một trong những nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích
Sự không ổn định của hệ thống ruột là một trong những nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích - Ảnh: medindia.net

Tác động tâm lý và căng thẳng

Có một mối liên hệ mạnh giữa tâm lý và hội chứng ruột kích thích. Stress, lo lắng, áp lực tâm lý và sự căng thẳng có thể làm tăng tần suất xuất hiện và mức độ nặng các  triệu chứng của IBS . Một số người mắc hội chứng này cũng có thể có các rối loạn tâm lý khác như lo âu và trầm cảm.

Nội tiết tố

Nội tiết tố hay gọi là các hormone. Chức năng của hệ tiêu hóa cũng chịu tác động của các hormone. Khi rối loạn hormone có thể gây ra các rối loạn chức năng đường ruột. Các triệu chứng IBS có thể thay đổi tùy giai  đoạn của chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Thực phẩm

Thực phẩm được xem là một trong các nguyên nhân chính gây ra hội chứng ruột kích thích. Những thực phẩm hỏng hoặc không phù hợp với cơ thể người bệnh sẽ kích thích hệ tiêu hóa (dạ dày, ruột non và ruột già). Những kích thích này sẽ gây ra tăng nhu động ruột, gây hội chứng ruột kích thích.

Tiền sử gia đình

Hội chứng ruột kích thích không phải là một bệnh di truyền. Tuy nhiên, nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích tăng lên khi trong gia đình có người bị mắc bệnh. 

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh lý phức tạp, nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh còn chưa rõ ràng, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến triệu chứng bệnh.  Mỗi người có thể có những yếu tố  riêng biệt  ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của họ. Để biết  được các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của mình, bạn hãy thăm khám với bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa để được chẩn đoán và có phác đồ  điều trị thích hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết