Nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm họng hạt 
Nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm họng hạt 
Nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm họng hạt - Ảnh BookingCare
Nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm họng hạt - Ảnh BookingCare

Nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm họng hạt 

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 07/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 22/01/2024
Bệnh viêm họng hạt được bắt gặp ở các bệnh nhân có tiền sử bị viêm họng dai dẳng, tái phát nhiều lần. Nguyên nhân sâu xa của bệnh viêm họng hạt là do cuộc đối đầu dài ngày giữa hệ miễn dịch của cơ thể với vi khuẩn hoặc virus.

Chúng ta có các nang lympho ở vùng hầu họng có vai trò bảo vệ cơ thể và các cơ quan hô hấp khỏi sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh.  Khi bị viêm họng hạt, vùng họng bị viêm nhiễm kéo dài, khiến các mô lympho ở thành sau họng phải làm việc liên tục trong thời gian dài và phình to ra thành các hạt. Kích thước các hạt này cỡ bằng đầu đinh ghim đến hạt đậu.

Hạt có kích thước to nhỏ không đều ở thành sau họng
Hạt có kích thước to nhỏ không đều xuất hiện ở họng  

Viêm họng hạt một tình trạng viêm họng mạn tính, quá phát của bệnh viêm họng, bệnh này có xu hướng xuất hiện nhiều hơn khi tiết trời trở lạnh. Nguyên nhân thường gặp gây bệnh viêm họng hạt mạn tính là do:

Do nhiễm trùng ở miệng và vùng hầu họng kéo dài

Khoang miệng là nơi thường xuyên tiếp xúc với các loại virus, vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh. Khi có điều kiện thuận lợi, chúng sẽ tấn công, gây viêm nhiễm. Thông thường, virus sẽ tấn công trước, sau đó, vi khuẩn và nấm tiếp tục xâm nhập theo, gây bội nhiễm. Điều này khiến các tế bào lympho tại vùng họng phải làm việc liên tục, quá tải và sưng to

Do viêm mũi xoang mạn tính

Viêm mũi xoang lâu ngày làm dịch chảy từ các xoang xuống thành sau họng, khiến niêm mạc tại đây bị lớp chất nhầy bao phủ, không thực hiện được chức năng làm sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến tình trạng viêm và bắt đầu xuất hiện các hạt ở thành sau họng.

Bên cạnh đó, viêm mũi xoang gây tắc mũi dẫn đến thở miệng. Điều này khiến cho không khí lưu thông trực tiếp qua họng lấy đi độ ẩm của niêm mạc họng, làm cho họng khô rát và dễ bị tổn thương.

Do viêm amidan mạn tính

Bệnh nhân viêm amidan mạn tính dù được điều trị bằng cách phẫu thuật thì vẫn có nguy cơ xuất hiện viêm họng hạt, thậm chí nhiều hơn do các lympho ở thành sau họng sẽ phát triển mạnh để bù đắp vào phần mô đã bị cắt bỏ.

Bệnh viêm họng cấp không được điều trị dứt điểm, tái phát nhiều lần

Nếu viêm họng cấp không được điều trị đúng cách sẽ kéo dài dai dẳng thậm chí là tái phát nhiều lần dẫn đến tình trạng tăng sản nang lympho.

Ngoài ra, viêm họng hạt còn do một số nguyên nhân đóng vai trò là yếu tố nguy cơ như:

  • Làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc các hóa chất độc hại.
  • Khói thuốc lá, uống rượu.
  • Bệnh nhân mắc hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, rối loạn dạ dày, suy gan,… dịch dạ dày chảy vào họng gây viêm nhiễm.
  • Bất thường trong giải phẫu cấu trúc mũi - xoang: polyp mũi, vẹo vách ngăn, quá phát cuốn mũi khiến dịch mũi chảy ngược xuống họng…
  • Hệ miễn dịch kém, cơ địa nhạy cảm hoặc có tiền sử mắc các bệnh di truyền miễn dịch.

Tóm lại, viêm họng hạt dễ tái phát nhiều lần do nhiều nguyên nhân, trong đó lý do lớn nhất là sức đề kháng ở vùng họng yếu. Viêm họng kéo dài khiến hệ miễn dịch kém làm cho virus, vi khuẩn dễ tấn công gây bệnh. Người bệnh không nên chủ quan với các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh viêm họng hạt, tránh trường hợp khi điều trị thì bệnh đã trở nặng khiến thời gian điều trị kéo dài và khó khỏi. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare