Nhận biết các triệu chứng nhiễm HP dạ dày và những biến chứng có thể xảy ra
Nhận biết các triệu chứng nhiễm HP dạ dày và những biến chứng có thể xảy ra
Nhận biết các triệu chứng HP dạ dày và những biến chứng có thể xảy ra
Nhận biết các triệu chứng HP dạ dày - Ảnh: BookingCare

Nhận biết các triệu chứng nhiễm HP dạ dày và những biến chứng có thể xảy ra

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 15/01/2024
Nhận biết được các triệu chứng nhiễm HP dạ dày sẽ giúp người bệnh có cơ sở để thăm khám, điều trị sớm, tránh tình trạng viêm loét dạ dày tiến triển gây ra các biến chứng nặng như chảy máu dạ dày, thủng hay nguy cơ ung thư dạ dày.

Nhiễm vi khuẩn HP dạ dày là một trong các vấn đề về dạ dày thường gặp. Tuy nhiên, nhiều người dù đã bị nhiễm HP trong thời gian dài nhưng vẫn không biết cho đến khi phải đi khám do xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Vậy đâu là những triệu chứng phổ biến của nhiễm HP dạ dày và những biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị kịp thời?

Triệu chứng của HP dạ dày

Triệu chứng của nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) dạ dày có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của nhiễm HP dạ dày, cũng là dấu hiệu đặc trưng của tình trạng viêm loét dạ dày:

  • Đau dạ dày: Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm HP dạ dày. Đau thường xuất hiện ở vùng bụng trên và có thể lan ra lưng. Đau dạ dày thường tăng sau khi ăn hoặc vào buổi tối.
  • Nôn mửa và buồn nôn: Nhiễm HP dạ dày có thể gây ra cảm giác buồn nôn và thậm chí nôn mửa ở một số người.
  • Khó tiêu và ợ nóng: HP dạ dày có thể gây ra khó tiêu, cảm giác đầy chướng bụng và ợ nóng sau khi ăn.
  • Chán ăn: Một số người bị nhiễm HP dạ dày có thể gặp  giảm cảm giác đói, không cảm thấy thèm ăn hoặc sớm cảm thấy no sau khi ăn ít.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón: HP dạ dày có thể làm thay đổi quá trình tiêu hóa, gây ra tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Mệt mỏi và suy giảm sức đề kháng: Nhiễm HP dạ dày có thể gây ra mệt mỏi dễ dàng và suy giảm sức đề kháng, làm cho người bệnh dễ bị các bệnh nhiễm trùng khác.
HP dạ dày có thể gây cảm giác buồn nôn
HP dạ dày có thể gây cảm giác buồn nôn - Ảnh: vov.vn

Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm HP, kể cả trẻ nhỏ. Khi nhiễm HP gây tổn thương dạ dày kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến dạ dày, hãy thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Biến chứng của HP dạ dày

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) có thể dẫn đến nhiều biến chứng và vấn đề sức khỏe khác nhau nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là một số biến chứng phổ biến của nhiễm trùng HP dạ dày:

  • Loét dạ dày và tá tràng: Nhiễm trùng HP có thể gây viêm loét dạ dày và tá tràng (tổn thương ăn sâu vào các lớp trong niêm mạc dạ dày và tá tràng. Điều này có thể dẫn đến triệu chứng như đau vùng bụng trên âm ỉ, có lúc quặn cơn, buồn nôn, nôn mửa. Loét có thể ở giai đoạn cấp hoặc mạn tính. Tình trạng loét mạn tính khó điều trị, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm
  • Xuất huyết tiêu hóa: Đây là một trong những biến chứng của viêm loét dạ dày hay gặp nhất. Tình trạng này có thể khiến người bệnh bị mất máu, mệt mỏi, chóng mặt, da nhợt, nôn máu hoặc đi ngoài phân đen. Tình trạng mất máu nặng có thể gây đe dọa tính mạng người bệnh.
  • Thủng dạ dày: khi vết loét ăn sâu qua các lớp của thành dạ dày gây ra tình trạng thủng dạ dày. Biểu hiện bằng tình trạng đau bụng đột ngột và dữ dội. Đây là một biến chứng hết sức nguy hiểm, người bệnh cần được đến cơ sở y tế khám sớm nhất có thể.
  • Hẹp môn vị: Viêm loét dạ dày mạn tính có thể hình thành các tổ chức viêm xơ chai, co kéo vùng môn vị gây cản trở quá trình lưu thông của thức ăn từ dạ dày xuống tá tràng. Một số triệu chứng thường gặp của hẹp môn vị  là nôn nhiều, nôn dịch bẩn, bụng óc ách thức ăn cũ và gầy sụt cân nhanh.
  • Ung thư dạ dày: Nhiều nghiên cứu đã liên kết nhiễm trùng HP với nguy cơ tăng cao mắc bệnh ung thư dạ dày. Vi khuẩn này có thể gây tình trạng viêm mạn tính  dẫn đến tổn thương  niêm mạc dạ dày kéo dài và tăng nguy cơ phát triển các khối u ác tính.

Các biến chứng của viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP là các tình trạng nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng nặng đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, người bệnh cần nhận biết được sớm các biểu hiện của các biến chứng này cũng như các biểu hiện của nhiễm HP để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare