Những nguyên nhân gây hội chứng thắt lưng hông bạn cần biết
các nguyên nhân thường gặp gây hội chứng thắt lưng hông
Tìm hiểu các nguyên nhân thường gặp gây hội chứng thắt lưng hông - Ảnh: BookingCare

Những nguyên nhân gây hội chứng thắt lưng hông bạn cần biết

Tác giả: - Xuất bản: 26/03/2024 - Cập nhật lần cuối: 26/03/2024
Hội chứng thắt lưng hông là tình trạng gây đau đớn, tê bì, khó chịu từ lưng dưới xuống chân do tổn thương hoặc chèn ép rễ thần kinh tọa. Vậy nguyên nhân của hội chứng thắt lưng hông là gì? Tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Hội chứng thắt lưng hông là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Bệnh lý này gây ra những cơn đau nhức có thể âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng thắt lưng, lan xuống hông và chân, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hội chứng thắt lưng hông xảy ra khi dây thần kinh tọa bị chèn ép hoặc kích thích. Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể, bắt nguồn từ cột sống thắt lưng và chạy qua hông, mông và xuống chân. Các nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường trên đường đi của dây thần kinh này đều gây ra hội chứng thắt lưng hông.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng thắt lưng hông

  • Thoát vị đĩa đệm: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng thắt lưng hông. Khi đĩa đệm giữa các thân đốt sống bị rách hoặc nứt, phần nhân mềm bên trong có thể trồi ra ngoài và chèn ép vào ống sống hoặc đường ra của rễ thần kinh tọa và gây ra biểu hiện bệnh.
  • Hẹp ống sống: Hẹp ống sống là tình trạng hẹp lại của ống sống - nơi chứa tủy sống và các dây thần kinh đi từ não xuống các cơ quan. Hẹp cột sống có thể xảy ra do vôi hóa các cấu trúc quanh ống sống do thoái hóa, chấn thương hoặc các bệnh lý khác.
  • Thoái hóa cột sống: Theo thời gian, các đĩa đệm có thể bị thoái hóa mất nước, mất độ đàn hồi và bền chắc, dẫn đến giảm độ cao và khiến khoảng trống giữa các đốt sống bị hẹp lại. Điều này có thể gây chèn ép đường ra của rễ dây thần kinh tọa và gây nên hội chứng thắt lưng hông.
  • Chấn thương: Chấn thương ở lưng hoặc cột sống, chẳng hạn như tai nạn xe hơi hoặc ngã, có thể gây tổn thương cả cột sống thắt lưng, rễ và dây thần kinh tọa.
  • Viêm khớp: Viêm khớp, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc viêm cột sống dính khớp, có thể gây viêm và phì đại các khớp liên đốt sống, dẫn đến chèn ép đường đi của dây thần kinh tọa.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng cột sống hoặc đĩa đệm có thể gây viêm và sưng, và có thể trực tiếp hoặc gián tiếp chèn ép và gây viêm rễ và dây thần kinh tọa, gây ra biểu hiện bệnh.
  • U cột sống: U cột sống có thể chèn ép dây thần kinh tọa và gây đau.
  • Bệnh lý khác: Một số bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, béo phì, loãng xương, hoặc mang thai, có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng thắt lưng hông.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng thắt lưng hông

  • Tuổi tác: Nguy cơ mắc hội chứng thắt lưng hông tăng dần theo tuổi tác.
  • Nghề nghiệp: Những người làm việc nặng nhọc hoặc thường xuyên phải cúi người, nâng vật nặng có nguy cơ cao mắc bệnh hơn.
  • Lối sống ít vận động: Lối sống ít vận động có thể làm yếu cơ bắp và khiến cột sống dễ bị tổn thương.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm giảm lưu lượng máu đến cột sống và đĩa đệm, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn.

Bài viết này cung cấp thông tin về các nguyên nhân thường gặp của hội chứng thắt lưng hông, tuy nhiên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn có các triệu chứng của hội chứng thắt lưng hông, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết