Những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt đáng lưu ý
Những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt đáng lưu ý
Những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt đáng lưu ý
Những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt đáng lưu ý - Ảnh: BookingCare

Những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt đáng lưu ý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/12/2023
Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở nam giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân gây ra bệnh này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân bệnh ung thư tiền liệt tuyến chưa được xác định rõ. Các nghiên cứu không xác lập được sự liên hệ của ung thư tuyến tiền liệt với thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia, các yếu tố dinh dưỡng như ăn nhiều thịt, chất béo, các yếu tố chuyển hóa, nội tiết, di truyền…

Nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Tuy nhiên, nguyên nhân chính của căn bệnh này vẫn chưa được rõ ràng. Dưới đây là một số yếu tố tăng nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến:

Tuổi tác

Ung thư tuyến tiền liệt thường gặp ở lứa tuổi trung niên, và nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng lên theo độ tuổi. Nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn. Nguyên nhân của sự tăng nguy cơ này chưa được rõ ràng, nhưng có thể do các thay đổi về nội tiết tố hoặc các tổn thương di truyền trong quá trình lão hóa. 

Yếu tố di truyền

Có một số gen đóng vai trò trong quá trình phát triển ung thư tiền liệt tuyến. Nếu trong gia đình có người từng mắc ung thư tiền liệt tuyến, nguy cơ mắc ung thư của các thành viên trong gia đình cũng tăng lên.

Chế độ ăn uống

Ăn uống không lành mạnh là một trong những yếu tố tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Theo các nghiên cứu, ăn nhiều thịt đỏ, đường và chất béo động vật có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến. Thực phẩm chế biến sẵn cũng chứa nhiều hóa chất và chất bảo quản có thể gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, người có cơ địa béo phì cũng có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn. Việc ăn uống không lành mạnh kết hợp với thiếu hoạt động thể chất có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Căng thẳng trong cuộc sống và công việc

Căng thẳng trong cuộc sống và công việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Những người chịu đựng nhiều căng thẳng thường có xu hướng tìm đến những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồng thời ít có thói quen vận động, ăn uống không lành mạnh. Thuốc lá được xem như một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và các loại ung thư đường tiết niệu khác.

Nếu bạn lo lắng về nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến, hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe và đi khám chuyên khoa tiết niệu nam học để được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt và điều trị kịp thời. Đồng thời, để giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, chúng ta nên duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống đúng cách, vận động thường xuyên và tránh xa các yếu tố gây hại cho sức khỏe.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết