Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?
Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?
Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?
Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/12/2023
Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt là một việc làm rất cần thiết để chẩn đoán xác định và giai đoạn của bệnh từ đó có phác đồ điều trị thích hợp i. Tuyến tiền liệt là một phần quan trọng của hệ thống sinh sản nam giới, và khi có sự phát triển không bình thường, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe của đường tiết niệu sinh dục.

Để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, các xét nghiệm như PSA (prostate-specific antigen), chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết tuyến tiền liệt được sử dụng để chẩn đoán xác định và giai đoạn của bệnh 

Chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Sàng lọc bằng kiểm tra bằng thăm khám trực tràng 

Các bác sĩ thăm khám trực tràng bằng ngón tay đôi khi sờ thấy khối lổn nhổn cứng chắc hoặc các nốt khi DRE (DRE là viết tắt của Digital Rectal Examination, một phương pháp kiểm tra y tế được sử dụng để đánh giá sự bất thường trong hậu môn và trực tràng của người bệnh) nhưng thường là bình thường.

Khi thấy cứng chắc và u cục chúng ta sẽ nghĩ đến ung thư nhưng tình trạng này phải được phân biệt với viêm tuyến tiền liệt hạt, vôi hoá tiền liệt tuyến và các rối loạn tuyến tiền liệt khác. 

Sự lan rộng của các khối cứng chắc đến các túi tinh và dính tuyến một bên có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt tiến triển tại chỗ.

Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Để chẩn đoán chính xác ung thư tuyến tiền liệt các xét nghiệm lâm sàng cần làm là:

Xét nghiệm nồng độ PSA

Xét nghiệm PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt) đã đem lại một bước tiến quan trọng trong việc chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, nếu nồng độ PSA cao thì có thể nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt. Nồng độ PSA được xem như một chỉ số độc lập và là một yếu tố dự báo chính xác hơn so với các phương pháp khám trực tràng và siêu âm qua đường trực tràng.

Tuy nhiên, việc đánh giá ung thư tuyến tiền liệt dựa trên nồng độ PSA vẫn còn gây tranh cãi. Nồng độ PSA có thể tăng cao trong trường hợp tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt và một số bệnh lý không ác tính khác.

Sinh thiết tuyến tiền liệt

Sinh thiết qua trực tràng là phương pháp được sử dụng trong hầu hết các trường hợp nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt. Tỷ lệ phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sinh thiết qua ngã trực tràng dưới hướng dẫn của siêu âm và sinh thiết qua đáy chậu là ngang nhau.

Chỉ định xét nghiệm sinh thiết tuyến tiền liệt dựa trên nồng độ PSA và/hoặc có nghi ngờ từ khám trực tràng. Cần xem xét các yếu tố như tuổi, bệnh kèm theo và hậu quả của quá trình điều trị.

Đồng thời, cần lặp lại xét nghiệm PSA sau một thời gian trong các điều kiện chuẩn (không giao hợp và không tiến hành các thủ thuật như đặt thông niệu đạo bàng quang, soi bàng quang hoặc sinh thiết qua niệu đạo, và không có nhiễm trùng đường tiểu) ở cùng một phòng xét nghiệm và sử dụng cùng phương pháp đã được áp dụng trước đó.

Với những thông tin này, xét nghiệm PSA và các phương pháp chẩn đoán khác có thể giúp trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt và đưa ra quyết định điều trị phù hợp.

Chẩn đoán bằng hình ảnh

Ngoài ra, để chẩn đoán tình trạng xâm lấn giai đoạn và mức độ đạt độ chính xác cao hơn trong việc chẩn đoán, các phương pháp hình ảnh như siêu âm bụng, siêu âm qua trực tràng, chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ cũng được sử dụng.

Mặc dù siêu âm qua trực tràng có độ nhạy thấp hơn và có xu hướng xác định giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn thực tế, nhưng chụp cộng hưởng từ cho thấy độ chính xác cao hơn trong việc đánh giá sự xâm lấn ra ngoài tuyến tiền liệt và vào các cấu trúc lân cận.

Việc sớm phát hiện ung thư tuyến tiền liệt rất quan trọng để có thể điều trị kịp thời và tăng cơ hội hồi phục. Nếu bạn là nam giới trên 50 tuổi hoặc có yếu tố nguy cơ gia đình, hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe và định kỳ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt để bảo vệ sức khỏe của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết