Những tác dụng của thuỷ châm trong điều trị bệnh
Những tác dụng của thuỷ châm trong điều trị bệnh
Những tác dụng của thuỷ châm trong điều trị
Những tác dụng của thuỷ châm trong điều trị - Ảnh: BookingCare

Những tác dụng của thuỷ châm trong điều trị bệnh

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/01/2024
Thuỷ châm là phương pháp điều trị có hiệu quả cao, không chỉ giúp điều trị triệu chứng mà còn giúp điều trị cả căn nguyên gây bệnh. Tìm hiểu các tác dụng của thuỷ châm và các loại thuốc thuỷ châm qua bài viết dưới đây. 

Thuỷ châm là một phương pháp điều trị bệnh kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền, dựa vào vị trí huyệt và thuốc tiêm trực tiếp vào huyệt nhằm tạo ra kích thích mạnh và tăng hiệu quả điều trị. Vậy nguyên lý hoạt động của phương pháp thuỷ châm là gì? Những tác dụng của thuỷ châm và các thuốc thuỷ châm trong điều trị bệnh như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Ưu điểm của phương pháp thuỷ châm 

So với các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc khác của y học cổ truyền, thuỷ châm có nhiều ưu điểm nổi bật như: 

  • Phạm vi chữa bệnh rộng từ nội khoa,  nhi khoa, da liễu, bệnh lý thần kinh, cơ xương khớp, tiêu hóa, tiết niệu… 
  • Nhanh chóng phát huy tác dụng của thuốc, giúp cắt cơn đau nhanh chóng, ức chế bệnh hiệu quả ngay từ lần trị liệu đầu tiên. Cùng loại thuốc tiêm nhưng khi tiêm vào huyệt vị thích hợp sẽ có tác dụng nhanh, mạnh hơn nhiều lần so với việc không tiêm vào huyệt vị. 
  • Thuỷ châm làm tăng tác dụng điều trị  của thuốc lên người bệnh. Cùng một loại thuốc tiêm dùng trong điều trị bệnh, chỉ cần một liều lượng ít thuốc tiêm cũng mang đến tác dụng tương đương liều tiêm thông thường. 
  • Thuỷ châm kết hợp giữa châm và thuốc tiêm nên cùng lúc giải quyết được nhiều vấn đề bệnh lý khác nhau.
Thuỷ châm mang đến nhiều hiệu quả vượt trội hơn so với các phương pháp khác
Thuỷ châm mang đến nhiều hiệu quả vượt trội hơn so với các phương pháp khác - Ảnh: Freepik

Thuỷ châm có tác dụng gì? 

Thuỷ châm là phương pháp điều trị có hiệu quả cao, không chỉ giúp điều trị triệu chứng mà còn giúp điều trị cả căn nguyên gây bệnh. Dựa vào những nguyên lý hoạt động trên, thuỷ châm chữa các bệnh

  • Thuỷ châm có thể điều trị một số bệnh như đau đầu, thiểu năng tuần hoàn não, hội chứng cổ vai tay, di chứng sau tai biến mạch máu não, bệnh viêm khớp mạn tính, thoái hoá khớp, đau dây thần kinh ngoại biên, liệt dây thần kinh, bệnh dây thần kinh ngoại biên do đái tháo đường, giảm các tác dụng phụ sau hóa trị ở người bệnh ung thư… 
  • Cải thiện các triệu chứng bệnh lý cấp tính như giảm viêm, giảm đau nhanh chóng. 
  • Thuỷ châm phối hợp các phương pháp điều trị khác như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt sẽ nâng cao hiệu quả điều trị. 

Những loại thuốc dùng trong thuỷ châm 

Thuỷ châm vitamin B1

Vitamin B1 có tác dụng quan trọng trong việc chuyển hoá carbohydrat thành các chất cần thiết cho cơ thể, tạo ATP và đóng vai trò quan trọng trong sản sinh hồng cầu. Đối với hệ thần kinh, vitamin B1 có tác dụng tái tạo vỏ bao myelin, vì vậy bác sĩ có thể sử dụng vitamin B1 để thuỷ châm điều trị một số bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh. 

Vitamin B6 

Vitamin B6 có tác dụng điều chỉnh homocysteine là một acid amin được sản xuất ra từ việc ăn quá nhiều thịt. Nồng độ homocysteine cao sẽ gây ra bệnh lý tim mạch, viêm, ngoài ra sự thiếu hụt vitamin B6 còn gây ảnh hưởng tới chức năng ghi nhớ. Chính vì vậy, thuỷ châm vitamin B6 có nhiều tác dụng tốt cho nhiều bệnh lý thần kinh, tim mạch. 

Vitamin B12 

Vitamin B12 cũng có tác dụng điều chỉnh homocysteine, tạo hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu. 

Có thể thuỷ châm nhiều loại thuốc khác nhau vào huyệt
Có thể thuỷ châm nhiều loại thuốc khác nhau vào huyệt - Ảnh: Freepik

Methycobal 

Methycobal có thành phần là Mecobalamin là một loại coenzyme vitamin B12 Giúp tăng cường sự vận chuyển qua sợi trục và tái sinh sợi trục. Ngoài ra, mecobalamin giúp tăng cường tạo myelin có tác dụng phục hồi tổn thương ở mô thần kinh nên được chỉ định cho những bệnh nhân có bệnh lý viêm dây thần kinh, thần kinh ngoại biên. Methycobal điều trị các trường hợp mắc bệnh thiếu máu, kích thích sự phát triển của nguyên hồng cầu, cải thiện chứng bó cơ nghiêm trọng, giảm lượng cơ. Thuốc còn được bổ sung cho những người đang bị suy nhược. 

Voltaren 

Voltaren cũng là một trong những thuốc được sử dụng trong thuỷ châm. Voltaren có chứa muối natri diclofenac, một chất không steroid có tác dụng tốt trong việc chống thấp khớp, giảm đau, kháng viêm, hạ sốt. Qua thử nghiệm cho thấy, cơ chế tác dụng của diclofenac là ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin – kìm hãm nhân tố gây viêm nhiễm, đau nhức, hạ sốt.

Cerebrolysin 

Cerebrolysin cũng là một trong những loại thuốc dùng trong thủy châm thuộc nhóm dinh dưỡng thần kinh. Thuốc bao gồm acid amin và peptide có hoạt tính sinh học cao, giúp tác động lên não theo nhiều cơ chế.  Thuốc thủy châm Cerebrolysin giúp điều trị các bệnh lý sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer…  Đặc biệt, Cerebrolysin còn được dùng để phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ và nghẽn mạch máu.

Trên đây là những thông tin về tác dụng của thuỷ châm và các loại thuốc thuỷ châm trong điều trị các vấn đề bệnh lý. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích nhất. Nếu bạn đang muốn thuỷ châm điều trị bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết