Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân, đặc điểm và cách phòng ngừa
Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân, đặc điểm và cách phòng ngừa
Tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, đặc điểm và cách phòng ngừa triệu chứng nổi mẩn ngứa thành mảng
Nổi mẩn ngứa thành mảng phải làm sao? - Ảnh: BookingCare

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân, đặc điểm và cách phòng ngừa

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 25/02/2024
Nổi mẩn ngứa thành mảng là dấu hiệu của các bệnh da liễu, chẳng hạn như viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa, nổi mày đay,... gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cá nhân. Cùng tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, đặc điểm và cách phòng ngừa triệu chứng.

Không đơn giản là dấu hiệu bệnh da liễu thông thường, nổi mẩn ngứa thành mảng còn phản ánh tình trạng sức khỏe nội khoa bất ổn. Dưới đây là những thông tin cần biết về tình trạng này mà bạn có thể tham khảo để điều trị và phòng tránh hiệu quả. 

Nổi mẩn ngứa thành mảng là gì? 

Nổi mẩn ngứa thành mảng là tình trạng da nổi lên nhiều mẩn đỏ, nốt sần không có kích thước và hình dạng nhất định, thường xuất hiện thành từng mảng ở vị trí bất kỳ trên cơ thể hoặc toàn thân. Mẩn ngứa có thể tự hết trong vài giờ hoặc kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng, gây cảm giác khó chịu đáng kể cho người bệnh. 

Nổi mẩn ngứa gây gãi, vô tình làm trầm trọng thêm tình trạng da. Gãi nhiều khiến da bị tổn thương, dẫn đến nhiễm trùng, hình thành sẹo xấu hay thậm chí để lại những vết thâm đen kém thẩm mỹ. Bởi lẽ đó, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là cần thiết hơn cả nhằm hạn chế tối đa những biến chứng không mong muốn ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Nguyên nhân gây nổi mẩn ngứa thành mảng 

Nổi mẩn ngứa thành mảng do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu là những yếu tố sau: 

  • Da khô: Đây là nguyên nhân ít được quan tâm nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da của bạn. Vào mùa đông hoặc ở những nơi có điều kiện khí hậu khô, làn da trở nên thô ráp, nứt nẻ và bong tróc. Và đó là tác nhân điển hình gây tình trạng nổi mẩn ngứa thành mảng.
  • Bệnh viêm da cơ địa hoặc viêm da dị ứng: Đây là bệnh da liễu thường gặp hiện nay, xuất hiện trên da của bạn với các mảnh khô, có vảy hoặc phát ban. Trẻ em có khả năng cao mắc bệnh này nếu có tiền sử gia đình dị ứng hoặc hen suyễn. Bệnh không rõ nguyên nhân, nhưng gây cảm giác ngứa không thể kiểm soát được và nổi mẩn nhiều ở các vị trí như má, cổ, khuỷu tay, cổ tay,…
  • Viêm da tiếp xúc: Cùng với bệnh viêm da cơ địa và viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc cũng là tình trạng bệnh lý phổ biến hiện nay, gây nên do phản ứng giữa da và thứ bất kỳ (có thể là dị nguyên trong không khí ô nhiễm, đồ trang sức, hóa chất mỹ phẩm, đồ dùng vệ sinh hay sản phẩm giặt là). Tình trạng này khiến da ngứa ngáy và nổi mẩn thành mảng lớn trên cơ thể. 
  • Nổi mày đay: Mày đay xuất hiện khi hệ miễn dịch bị kích thích quá mức bởi các tác nhân nội và ngoại sinh, gây ngứa ngáy, nóng rát và nổi mẩn đỏ. 
  • Bệnh vảy nến: Vảy nến là tình trạng sản xuất quá mức các tế bào da, tạo thành các mảng ngứa trên bề mặt phủ vảy da và gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.
  • Yếu tố bệnh lý (bệnh tiểu đường, tuyến giáp, bệnh thận, bệnh gan,…): Bên cạnh những nguyên nhân về da liễu, nổi mẩn ngứa cũng được phát hiện do các yếu tố bệnh lý nội khoa, gồm tiểu đường, tuyến giáp, bệnh thận, bệnh gan…

Nổi mẩn ngứa thành mảng có nguy hiểm không?

Nổi mẩn ngứa thành mảng không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn có thể làm da bị tổn thương nghiêm trọng nếu gãi quá nhiều. Bên cạnh đó, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề bệnh lý nội khoa không nên chủ quan. Mức độ nguy hiểm của triệu chứng sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân cụ thể. 

Trường hợp nổi mẩn ngứa do các nguyên nhân về da liễu, cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trước khi mua và sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi nào. Không tuỳ ý mua thuốc bôi da, bởi có thể gây tình trạng viêm nhiễm không mong muốn.

Trường hợp ngứa đi kèm với các triệu chứng bất thường như đổ mồ hôi về đêm, sụt cân nhanh chóng hoặc sốt cao đột ngột, phải nhanh chóng đi thăm khám bác sĩ để điều trị kịp thời trước khi bệnh tình trở nên xấu đi. 

Cách phòng ngừa nổi mẩn ngứa thành mảng

Dưới đây là một số cách phòng ngừa nổi mẩn ngứa mà bạn nên tham khảo: 

  • Dưỡng ẩm làn da bằng những sản phẩm tự nhiên, lành tính. 
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày. 
  • Giữ không gian sống luôn thoáng mát, thư giãn. 
  • Tránh các vật liệu dễ gây dị ứng như hoá chất xà phòng, chất tẩy rửa, vải len,...
  • Tránh thay đổi nhiệt độ và độ ẩm đột ngột. 
  • Tránh căng thẳng quá mức. 
  • Cung cấp đủ nước theo nhu cầu của cơ thể (trung bình khoảng 40ml/kg cân nặng/ngày).
  • Dinh dưỡng khoa học, hợp lý, tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất. 

Trên đây là chi tiết về nguyên nhân, đặc điểm và cách phòng ngừa nổi mẩn ngứa hiệu quả. Nổi mẩn là tình trạng thường gặp, gây nên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả bên ngoài và trong cơ thể. Việc hiểu đúng và đủ về nguyên nhân gây bệnh là cần thiết để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết